Tin tức

Thứ năm: 28/03/2019 lúc 15:39
Nguyễn Trang

Chỉ có thể là sinh viên ngành Y: "Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, ế là bình thường"

Nhìn những hình ảnh được chụp lại về các bạn trẻ khóa chiếc áo Blouse nằm co ro ở trên ghế, trên nền nhà,... tìm giấc ngủ chập chờn trong những ca trực ở bệnh viện, nhiều sinh viên ngành Y chỉ cười xòa: “Chuyện thường của chúng mình”.

sinh-vien-nganh-y-5
Chỉ có thể là sinh viên ngành Y: Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, ế là bình thường

Thầm lặng, hai tiếng ngành Y/ Từ lúc vào học đến khi ra trường/ Sáng bệnh viện, chiều giảng đường/ Cùng những đêm trực, coi thường tuổi xuân…”.

Những câu thơ, câu nói có vần điệu này chỉ có những người theo ngành Y không chỉ dừng lại ở việc hiểu, mà còn thấm thía. Hình như họ đã từng quen với nếp sống ăn uống vội vã, giấc ngủ chập chờn và đồng hồ sinh học cũng có thể bị xáo trộn,... bởi bộn bề công việc.

Có nhiều sinh viên ngành Y tâm sự trong ca trực đêm, họ chỉ mong có được một chỗ để ngả lưng, khỏi phải “vật vờ” bên ngoài hàng lang, đặc biệt là trong những thời tiết mùa đông giá rét. Chỉ vài chiếc ghế xếp tạm, tờ bào trải ở nền phòng,... bởi thế mà êm ái chẳng khác gì nằm giường ở nhà.

sinh-vien-nganh-y-1
Sinh viên ngành Y ngủ gục trong ca trực
sinh-vien-nganh-y-2
Bất chấp mọi thể ngủ
sinh-vien-nganh-y-3
Tranh thủ ngủ gục tựa trên ghế
sinh-vien-nganh-y-4
Sinh viên ngành Y ngủ tạm trên ghế trong ca trực
sinh-vien-nganh-y-5
Tranh thủ tựa ngả lưng trong ca trực

Những kỷ niệm lúc học tập dưới mái trường Y Dược luôn gắn bó với những tính từ vất vả, mỏi mỏi và áp lực,... nhưng không ít người đi qua những năm tháng đó vẫn còn hoài niệm và “Ước gì được quay lại ngày ấy!”.

Không có thời gian ăn, ngủ là chuyện bình thường

Lời bộc bạch của bạn H.T.Đ (24 tuổi - Sinh viên năm cuối Trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên) nói: “Học Y khổ, nhất là với con gái”. Với những nam sinh viên, ngành Y học khá vất vả vì trực nhiều, học cũng nhiều rồi lại kiểm tra liên tục.

Bạn H.T.Đ còn chia sẻ thêm về lịch học năm thứ 6: 1 tuần trực 2 buổi và mỗi buổi sẽ kéo dài đến tận 24h (tầm khoảng từ 7h hôm nay đến 7h sáng ngày hôm sau). Những ngày không trực, thì buổi sáng sẽ học lâm sàng và chiều học ký thuyết tại trường. Thứ 7 & Chủ nhật không phải đến lớn, nhưng nếu như trúng là lịch trực thì coi như không có được ngày nghỉ. Lịch kiểm tra ở lớp thì rất dày dặn.

Khi cho bạn H.T.Đ xem những hình ảnh nhiều sinh viên khoác chiếc áo Blouse nằm co ro trên ghế, nền nhà,... để tìm kiếm được giấc ngủ chập chờn trong ca trực ở bệnh viện, sinh viên nam này chỉ cười và cho biết thực tế có lẽ còn khổ hơn thế.

Sinh viên H.T.Đ còn kể thêm: “Nhiều hôm trực ở khoa đông bệnh nhân hay có bệnh nhân nặng như khoa Hồi sức, Cấp cứu, hầu như mình thức trắng đêm. Khi không có bệnh nhân, ngơi ra đôi chút, mình gục xuống bàn làm việc chợp mắt chứ không được nằm đâu. Bệnh nhân đến là phải bật dậy, nhanh chóng trở lại công việc”.

Sinh viên năm 4 Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên B.T.T.H cũng vui vẻ chia sẻ về những về những thứ gọi là “Đặc sản” ngành Y: Bạn khoe cả Album ảnh chụp những bạn cùng ngành khi chợp mắt ở mọi tư thế, mọi lúc, mọi nơi. Nhìn rất hài hước, nhưng thực tế rất ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

Với một cô gái 23 tuổi, khó khăn khi học ngành Y là thời gian học kéo dài đến tận 6 năm, lịch học dày đặc, lịch trực căng thẳng và không hề có chút thời gian để chăm sóc sắc đẹp.

B.T.T.H còn cho hay, trong mỗi ca trực thường có trung bình từ 4 - 6 sinh viên. Cứ tầm từ 19h - 23h, mọi người cùng thức trực, còn từ 23h đến tận 6h sáng ngày hôm sau, nhóm sẽ chia ra thành 2 ca để ngủ. Có hôm B.T.T.H thức đến đến 12h, sau đó lại đi học lâm sàng thêm 3 tiếng, vậy tất cả có tổng cộng đến 15 tiếng không được chợp mắt và nghỉ ngơi.

Trong những ca trực, sinh viên được phép ngả lưng trên nền đất có trải chiếu của bệnh nhân, đắp chăn mình mang theo. Nếu như bạn nào “xịn xò” hơn thì sắm túi ngủ hay sẽ lên giảng đường để ngủ tạm trên bàn ghế.

B.T.T.H cười và bảo, trực vất vả mãi rồi cũng thành một thói quen, chỉ khác ở chỗ những bạn nữ đi trực gặp trúng vào ngày “đèn đỏ: thì hôm sau bơ phờ cả người. Sang 7h dậy cũng không kịp để tránh điểm nhẹ cho bớt xấu, vì hết ca trực phải lên giao ban luôn.

Một bạn là cựu sinh viên Cao đẳng Y Yên Bái nhớ lại và chia sẻ: “Hôm nào vội mình chỉ kịp ăn chiếc bánh mì, uống hộp sữa là đi viện, chẳng có thời gian nấu ăn cẩn thận. Để giúp nhau không ngủ quên trong ca, chúng mình từng bày ra đủ trò như kể chuyện ma, đố vui hay hát chế… Vất vả nhưng chẳng bao giờ thiếu niềm vui”.

Học Y đã vất vả, đến khi đi làm chính thức, công việc còn bề bộn hơn rất nhiều lần. T.V.Q - 31 tuổi, hiện đang công tác tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Hà Nội đã gắn bó với ngành Y được 13 năm, trong đó nửa thời gian anh theo học tại Đại học Y Dược Hà Nội.

Bác sĩ trẻ T.V.Q có chia sẻ như sau: “Công việc cường độ cao, chúng tôi không có thời gian ăn, ngủ là chuyện bình thường. Nhiều ngày quá bận, tôi không có thời gian vệ sinh cá nhân, phải lấy bông thấm nước muối sinh lý để lau mặt, cắt chai truyền dịch cho bệnh nhân còn thừa để uống nước, tiếp tục làm việc”.

Sinh viên ngành Y “Lấy sự học làm tình yêu”

Việc phải “Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” để đi trực không làm khó được những ai theo học ngành Y, vì vậy chuyện “” cũng không phải là điều to tát gì cả.

Lời chia sẻ của bạn H.T.Đ: “Thi đầu vào cao nên chỉ có sinh viên không theo được thì tự bỏ, hoặc trường hợp vi phạm bị đuổi thôi, chứ mình chẳng thấy bạn nào phát ‘Điên’ vì học cả. Họ lấy học làm tình yêu ý mà”.

Nam sinh viên cũng vui vẻ để tiết lộ lớp học có đến 50 sinh viên bao gồm 36 nữ và 14 nam. F.A là chiếm đa số. Để giúp nhau thoát khỏi “”, không ít đôi đã nên duyên với nhau. Như H.T.Đ yêu luôn cô bạn cùng lớp nhằm giúp đỡ nhau học tập lại dễ thông cảm và không bao giờ phàn nàn về công việc của nhau.

Chưa kịp trò chuyện và trao đổi gì thêm, H.T.Đ đã vội vàng lên lớp để tham gia bốc lịch trực cho dịp Tết nguyên đán sắp đến. Nam sinh viên này hài hước và gọi đây là “Trò may rủi” mà ai cũng “Dính”.

Quan trọng là có “Nhọ” trúng vào ngày 30 và mồng 1 Tết hay không. Bốc ngày đầu, cuối Tết sẽ phải trực 3 ngày, còn trong Tết thì sẽ trực 2 ngày liền nhau.

sinh-vien-nganh-y-6
Sinh viên ngành Y “Lấy sự học làm tình yêu”

B.T.T.H không may mắn có người yêu như H.T.Đ, cô sinh viên này cũng tự nhận là điển hình của hội F.A trong 65 “Thần dân” lớp mình. B.T.T.H có chia sẻ: “Nhiều bạn mải mê học nên coi chẳng màng đến chuyện yêu đương. Bản thân mình ngoài mải học, còn bận làm thêm là hát tại quán cà phê, rồi tham gia văn nghệ ở trường đâm ra thành lười yêu. Mình sợ người ngoài không hiểu, không thông cảm cho ngành học của mình”.

Cha mẹ tâm lý nên mỗi lần gọi điện chỉ xót con gái ốm đau, học hành vất vả, chứ không bao giờ hỏi han đến chuyện tình cảm.

Bác sĩ trẻ điển trai T.V.Q năm nào bố mẹ cũng giục lấy vợ. Tuy nhiên, do công việc quá bận rộn, ở độ tuổi 30 anh vẫn “Phó mặc duyên trời”.

T.V.Q hài hước nói: “Tôi từng tư vấn và làm đẹp cho nhiều hoa hậu, người mẫu, nhưng vẫn chưa hình dung được mẫu bạn gái lý tưởng của mình. Có lẽ vì thế nên mới ế”.

Sinh viên ngành Y - Nhiều trải nghiệm đáng nhớ không phải ai cũng có

Người trẻ tuổi thường dành thời gian để tụ tập và vui chơi cùng bạn bè. Tuy nhiên, đối với đặc thù của ngành Y, L.N.N - Sinh viên năm cuối thuộc Học viện Quân Y đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội như vậy. Dù phải mệt mỏi, vất cả đến mức nào, anh cũng cảm thấy tìm được niềm vui khi có những trải nghiệm không phải ai cũng có được.

L.N.N có kể “Kỷ niệm mình nhớ nhất là lần đầu đi thực tập môn Giải phẫu hồi năm nhất. Xác được ngâm trong dung dịch bảo quản, đến gần mùi rất sợ, làm cay và chảy cả nước mắt. Sợ nhưng phục vụ cho công việc sau này nên mình cũng tập quen dần. Còn hôm đi trực tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vào đúng đợt có dịch sốt xuất huyết, mình được phụ bác sĩ chăm sóc bệnh nhân, rồi mệt ngủ ngay trên nền nhà”.

Điều mà bác sĩ Sản phụ T.V.Q cảm thấy ấm áp nhất khi lựa chọn theo học ngành này là tìm thấy được nụ cười, lẫn những giọt nước mắt hạnh phúc của mọi người trong khoảnh khắc chào đón những em bé chào đời.

Điểm chung lớn nhất của T.V.Q, L.N.N, H.T.Đ, B.T.T.H là chọn màu áo trắng vì những ước mơ và xác định được mục tiêu rõ ràng đối với bản thân mình.

H.T.Đ - Chàng trai sinh viên này mong muốn nối nghiệp cha mẹ đều gắn bó với ngành Y. B.T.T.H lại quyết tâm lớn trong việc trở thành bác sĩ sau khi mẹ nuôi qua đời bởi căn bệnh ung thư hiểm nghèo. T.V.Q lại nối tiếp con đường bác sĩ sản khoa đang còn dang dở của cha,...

6 năm học trường Y không phải là quãng thời gian phí phạm hay chôn vùi tuổi thanh xuân, mà đây là những năm tháng sau này họ sẽ rực rõ hơn nhờ vào khả năng giúp người và cứu người.

Nguồn: Báo Mới

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222