Tin tức

Thứ bảy: 16/03/2019 lúc 14:34
Nguyễn Trang

TIN TỨC: Tăng lương 2019 - 2020: Mỗi công chức tăng thêm bao nhiêu tiền?

Năm 2019 - 202- mỗi năm sẽ điều chỉnh tăng lương cơ bản 7%. 2 vấn đề cốt lõi chính là xây dựng vị trí làm việc, chức vụ và chức danh lãnh đạo.

Tại cuộc họp Ban lãnh đạo cải cách tiền lương hôm nay, Phó vụ trưởng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh 2 vấn đề cốt lõi để cải cách về tiền lương là xây dựng vị trí việc làm, xác định về chức vụ, chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị.

Theo đó, Phó Thủ tướng cho biết: mục tiêu cuộc họp nhằm rà soát, đôn đốc triển khai về công tác chuẩn bị thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết Trung ương.

tang-luong-2019-2020-1
Phó Thủ tướng Vướng Đình Huệ

Đây là nghị quyết đầu tiên của Trung ương về cải cách tiền lương. Từ nay đến năm 2020 mỗi năm điều chỉnh tăng lương cơ bản 7% theo đúng nghị định của Quốc hội. Bắt đầu từ năm 2021 trở đi, cải cách căn bản chính sách tiền lương trong khu vực hành chính nhà nước sẽ trả lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.

Do đó, trong 2 năm 2019, 2020 phải chuẩn bị thể chế, quan trọng nhất là xây dựng, phê duyệt đề án vị trí việc làm, chức vụ lãnh đạo, chức danh trong những cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang.

2 vấn đề cốt lõi nhất hiện nay

Bàn luận về vị trí việc làm, Phó Thủ tướng băn khoăn, tại sao sau khi xây dựng vị trí việc làm, những bộ ngành đều phải tăng biên chế. Ông cũng lưu ý thêm: “Như vậy là không giảm được biên chế. Như vậy gốc của vấn đề có vấn đề. Phải rà soát nguyên lý để làm”.

Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương cũng như yêu cầu xây dựng vị trí việc làm phải đảm bảo nâng cao được chất lượng đội ngũ cán bộ công viên chức, tinh giản biên chế, là căn cứ để tuyển dụng, đánh giá sử dụng để trả lương.

Theo đó, Phó thủ tướng còn nhấn thêm: “Ai đang ở trên mà xuống làm việc ở dưới thì hưởng lương dưới; ngược lại ai đang ở dưới mà lên được bậc trên thì hưởng lương trên, chứ không có kiểu sống lâu lên lão làng”.

Phó Thủ tướng cũng có nhắc lại việc xây dựng vị trí việc làm tuyệt đối không được đẻ biến chế, mỗi năm phải giảm đi khoảng 2.5% biên chế. Quá trình phân công phân cấp trong việc xây dựng vị trí việc làm phải gắn với quản lý chứ không phải “Thả gà ra đuổi”... Phó thủ tướng còn khẳng định: “Nếu không kiểm soát chặt chẽ, sẽ không cải cách được tiền lương”.

Nhắc đến ngành Giáo dục & Y tế không bao giờ để con em mình thất học, người bệnh không có nơi để điều trị khám chữa bệnh nhưng phải thực hiện theo nguyên tắc: “Giảm người hưởng lương ngân sách, tăng số người lao động xã hội”. Đồng thời, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giảm biên chế là một trong những biện pháp quan trọng để cái cách về tiền lương.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thắng cho biết thêm: “Thường trực Ban bí thư đã giao Ban Tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp với các cơ quan xây dựng khung danh mục vị trí việc làm, mô tả vị trí việc làm của cán bộ, công chức từ Trung ương đến cấp xã để trình Bộ Chính trị.

Theo đó, những nhóm chức vụ, chức danh lãnh đạo, chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành, chuyên môn nghiệp vụ dùng chung như: tài chính kế toán cơ quan nào cũng có, nhóm hỗ trợ.

Ban Tổ chức Trung ương đã Ban hành quyết định tạm thời một số vị trí việc làm áp dụng cho cả hệ thống Đảng, đoàn thể từ Trung ương đến cấp địa phương, còn lại giao, phân cấp cho tỉnh ủy, thành ủy quy định cụ thể.

Về xác định chức danh chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ chủ động chứ không ngồi chờ. Vì xây dựng vị trí làm việc, xác định chức danh, chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị là một trong những vấn đề cốt lõi trong cải cách tiền lương.

Đề nghị bỏ tiền bồi dưỡng họp, hội thảo

Bàn luận về nguồn lực cải cách lương, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính đánh giá tổng thể nguồn còn dư tính đến thời điểm hiện tại nhằm cải cách nằm ở những bộ, ngành, địa phương và việc sử dụng nguồn đó như thế nào cho phù hợp.

Nghị quyết nêu rõ phải dành nguồn lực để cải cách tiền lương, đảm bảo đủ nguồn cải cách tiền lương, không được dùng vào việc khác. Dùng vào việc khác phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép”. Phó Thủ tướng yêu cầu những bộ ngành liên quan chuẩn bị một cuộc họp chuyên đề về việc này. Tuy nhiên trong trường hợp không có nguồn tích lũy để cải cách lương thì khi đó rất khó. Bộ Tài chính đề nghị bỏ những khoản phụ cấp ngoài lương của cán bộ, công chức có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước như: hội thảo, tiền bồi dưỡng họp,... Do đó, những bộ, cơ quan Trung ương cũng cần phải nhanh chóng rà soát những quy định hiện hành để sửa đổi/ trình cấp có thẩm quyền sửa đổi việc này.

tang-luong-2019-2020-2
Bộ Trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Theo đó, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng bày tỏ những lo lắng từ nay cho đến năm 2020 phải làm xong vị trí việc làm, xác định thêm về chức danh, chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị để năm 2021 áp dụng bảng lương mới.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại nhiều bộ ngành lại đề nghị lùi một số nhiệm vụ kéo dài hàng năm, hàng quý. Nếu vậy sẽ rất khó có thể hoàn thành đúng tiến độ.

Bộ trưởng cũng có phần lo lắng: “Muốn xây dựng vị trí việc làm thì từng bộ ngành phải rà soát, Ban Bí thư giao Ban Tổ chức làm để quý 4 năm nay trình Bộ Chính trị. Nếu chờ thì mọi việc sẽ chậm”.

Kết luận của cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị những bộ ngành có văn bản chính thức họp báo cáo công việc triển khai, kết quả thực hiện đến hết ngày 25/03 để báo cáo với Ban chỉ đạo, Bộ Nội vụ tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

Nguồn: vietnamnet

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222