Tin tức

Thứ bảy: 11/05/2019 lúc 17:12
Nguyễn Trang

Liều lượng & Cách dùng thuốc Pioglitazone an toàn

Thuốc Pioglitazone có tác dụng như thế nào? Liều lượng thuốc tương ứng điều trị bệnh như thế nào? Dưới các bác sĩ/ dược sĩ sẽ hỗ trợ tư vấn cụ thể những thông tin trên, mọi người hãy tham khảo trước khi sử dụng.

Thuốc Pioglitazone có tác dụng như thế nào?

Pioglitazone được biết đến là thuốc điều trị bệnh tiểu đường, được sử dụng kèm với chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thể mỗi ngày nhằm có thể kiểm soát được lượng đường trong máu đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường ở tuýp 2. Pioglitazone được hoạt động bằng cách phục hồi tình trạng phản ứng thích hợp đối với cơ thể với insulin, vì vậy làm giảm được lượng đường trong máu.

thuoc-Pioglitazone-1
Thuốc Pioglitazone có tác dụng như thế nào?

Khi mọi người kiểm soát tốt được lượng đường trong máu, sẽ giúp ngăn ngừa được tổn thương đến sức khỏe thận, gây mù lòa, gặp phải tình trạng thần kinh, mất chân tay hay làm giảm chức năng tình dục. Đồng thời, khi kiểm soát được được bệnh lý mọi người sẽ ngăn ngừa được tình trạng đột quỵ hay đau tim.

Thuốc Pioglitazone có thể sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác hay có thể sử dụng riêng lẻ để kiểm soát bệnh. Ngoài ra, những tác dụng khác của thuốc không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào tình trạng bệnh và đối tượng bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng & Cách sử dụng thuốc Pioglitazone an toàn

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Pioglitazone

Liều lượng thuốc Pioglitazone tùy vào mỗi bệnh nhân sẽ được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định cụ thể. Theo đó, liều lượng thuốc được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Pioglitazone dành cho người lớn

- Người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, người không mắc bệnh suy tim sung huyết: liều dùng khởi đầu được chỉ định 15mg hay dùng 30mg, uống thuốc Pioglitazone 1 lần/ ngày.

- Trường hợp mắc bệnh suy tim sung huyết: bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định dùng 15mg, uống thuốc 1 lần/ ngày để điều trị bệnh. Liều dùng duy trì tương ứng từ khoảng 15 - 45mg, dùng thuốc 1 lần/ ngày. Lưu ý liều dùng thuốc tối đa được chỉ định 45mg và dùng 1 lần/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng cho trẻ em

Hiện nay, đối với trẻ em liều dùng thuốc Pioglitazone chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc đối với trẻ.

Dùng thuốc Pioglitazone như thế nào an toàn?

Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc Pioglitazone theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn. Đồng thời, đọc thêm những thông tin về cách dùng thuốc ở trên sản phẩm. Mọi người lưu ý không được dùng thuốc với liều nhiều/ ít hay kéo dài về thời gian dùng thuốc Pioglitazone khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể.

thuoc-Pioglitazone-2
Dùng thuốc Pioglitazone như thế nào an toàn?

Tốt nhất trong thời gian dùng nếu gặp phải bất kỳ vấn đề bất thường, hay thắc mắc bất kỳ vấn đề gì hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Không được tự ý điều chỉnh liều lượng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Pioglitazone

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Pioglitazone mọi người cần phải biết đến như:

Tình trạng đau cơ, đau cổ họng tăng cân bất thường hay gặp phải những vấn đề về răng. Trong trường hợp những tình trạng này kéo dài và không thuyên giảm hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

Hãy báo cáo cho bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng ở mức độ nghiêm trọng như: gặp phải vấn đề về thị lực có thể sẽ xấu đi, nước tiểu có màu bất thường, nguy cơ gãy xương ở mức độ cao, đau buốt khi đi tiểu tiện.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Pioglitazone cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, mọi người nên dùng thuốc Pioglitazone theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Pioglitazone

Tốt nhất trước khi dùng thuốc Pioglitazone mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ, nếu như:

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú hay có ý định mang thai cũng cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết.

- Trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Pioglitazone hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn hay thực phẩm chức năng. Nhằm để bác sĩ xem xét điều chỉnh được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Pioglitazone đối với người lớn/ trẻ nhỏ.

- Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu đang mắc phải những bệnh lý như: xuất hiện dịch trong phổi, cơ thể thiếu máu, bệnh về gan, gặp phải một số vấn đề về mắt, ung thư bàng quang.

- Bạn bị mờ mắt, chóng mặt hay gây buồn ngủ bởi lượng đường huyết ở mức thấp hay cao. Không được lái xe hay điều khiển những loại thiết bị máy móc hãy những hoạt động khác khi không tỉnh táo. Điều này nhằm bảo đảm được tính mạng sức khỏe đối với bạn.

- Hạn chế khi uống rượu trong thời gian dùng thuốc Pioglitazone. Bởi nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường huyết thấp.

- Bệnh nhân khó có thể kiểm soát được lượng đường trong máu khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng. Hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ được biết về tình trạng này, nhằm yêu cầu thay đổi kế hoạch điều trị bệnh.

- Trước khi tiến hành phẫu thuật, mọi người cũng cần phải nói rõ cho bác sĩ được biết, kể cả việc điều trị nha khoa.

- Thuốc Pioglitazone có thể làm thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt  và làm tăng nguy cơ sẩy thai. Do đó, cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nhằm kiểm soát được quá trình sinh đẻ.

- Bên cạnh đó, thuốc Pioglitazone cũng có khả năng làm tăng nguy cơ gãy xương đối với phụ nữ,

Lời khuyên: Mọi người nên bảo quản thuốc Pioglitazone ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Ngoài ra, không được bảo quản thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt hay những vị trí có ánh nắng trực tiếp từ mặt trời bởi sẽ làm thay đổi về thành phần của thuốc.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp mọi người biết rõ về thuốc Pioglitazone và liều dùng thuốc tương ứng. Đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của bác sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222