Tin tức

Thứ bảy: 26/10/2019 lúc 11:44
Nguyễn Trang

Đâu là những triệu chứng ung thư vòm họng?

Ung thư vòm họng là một trong những căn bệnh nguy hiểm đến tính sức khỏe, do đó khi phát hiện bệnh mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để biết được phương pháp điều trị. Dưới đây là những triệu chứng ung thư vòm họng cơ bản nhất mọi người nên biết đến.

Bệnh ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là một trong những căn bệnh ung thư xảy ra ở vòm họng. Đây là một trong những bệnh thuộc dạng hiếm của ung thư đầu cổ, thường xuyên xảy ra tại khu vực Đông Nam Á. Triệu chứng ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu rất khó để thăm khám ở vùng mũi họng, triệu chứng tương tự như những bệnh lý khác. Bệnh ung thư này có mức độ di căn đến những bộ phận khác trong cơ thể thông qua hệ thống bạch huyết và máu. Có thể sẽ di căn vào xương, phổi và gan.

trieu-chung-ung-thu-vom-hong-1
Ung thư vòm họng là một trong những căn bệnh ung thư xảy ra ở vòm họng

Ung thư vòm họng bao gồm 4 giai đoạn, khi ở mức giai đoạn càng ít khi đó khả năng di căn đến những cơ quan khác ở mức thấp, trong đó bao gồm:

  • Giai đoạn 1: ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu.
  • Giai đoạn 2: ung thư vòm họng ở giai đoạn trung gian.
  • Giai đoạn 3 & 4: ung thư vòm họng giai đoạn tiến triển và cuối.

Tìm hiểu những triệu chứng ung thư vòm họng

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cũng như một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã chỉ ra cho mọi người được hiểu rõ về những triệu chứng ung thư vòm họng, bao gồm:

1. Đau rát họng và bị khàn tiếng

Biểu hiện này chứng tỏ khối u đang dần dần phát triển và gây tổn thương tế bào lành, chèn ép những cơ quan khác. Khi đó, khối u bắt đầu chèn, hạch bạch huyết gây nên tình trạng đau rát họng khi nuốt nước bọt. Tiếp đến vài ngày, cổ họng khi đó sẽ đau rát ở mức độ nặng dẫn đến tình trạng khàn tiếng. 

Những triệu chứng trên thường dễ nhầm lẫn, nhưng được phân biệt đối với những căn bệnh hô hấp khác bằng một đặc điểm chung chính là thường đau ở cùng một bên cổ họng và tăng dần, sử dụng thuốc điều trị cũng không thuyên giảm.

Vì vậy, những trường hợp nào có những triệu chứng trên về đường hô hấp cần phải lưu ý. Nếu như tự sử dụng thuốc để điều trị những bệnh về đau họng, cảm cúm,... mà không khỏi, thời gian kéo dài trong 3 tuần trở lên, thì cần phải đến ngay bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám cụ thể.

2. Nghẹt mũi

Triệu chứng điển hình nhất chính là ngạt mũi một bên, lúc đầu sẽ ngạt từng lục và kèm theo tình trạng chảy máu mũi. Bởi khi cơn đau họng sẽ ảnh hưởng đến những cơ quan khác trên đường hô hấp, đồng thời làm suy giảm dần hệ miễn dịch và tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển.

3. Đau nhức đầu

Những cơn đầu nhức đầu chỉ mang tính âm ỉ và xuất hiện theo từng cơn. Bởi biểu hiện này chỉ thoáng qua, ở mức độ nhẹ nên mọi người thường không quan tâm đến.

4. Ho có đờm

Triệu chứng ung thư vòm họng chính là ho có đờm và kéo dài. Sử dụng những loại thuốc chữa ho, cảm cúm chỉ làm giảm triệu chứng nhất thời.

5. Bị ù tai

Biểu hiện ù tai ở một bên, những lúc bị ù thường xuất hiện cảm giác như nghe tiếng ve kêu ở bên tai.

6. Xuất hiện hạch

Hạch sẽ chỉ nổi lên nếu như xuất hiện những tổn thương xung quanh ở vị trí đó. Nếu như mắc bệnh ung thư vòm họng sẽ xuất hiện hạch ở tại vùng cổ, sử dụng tay sở vào 2 vị trí hạch dưới cằm sẽ có thể phát hiện dễ dàng. Do khi bị đau họng làm lâu dài nên hạch sẽ không mất đi, thay vì đó nó sẽ phát triển to lên và gây cảm giác đau nhức, khó chịu.

Chung quy lại triệu chứng ung thư vòm họng nó tương tự như những bệnh hô hấp thông thường khác. Nếu hư các bạn để ý thì sẽ phát hiện ung thư vòm họng thì việc sổ mũi, đau rát họng sẽ xuất hiện ở một cổ họng, sử dụng thuốc lâu dài sẽ không có tác dụng. Theo đó, những người có nguy cơ mắc bệnh cần phải đi thăm khám kịp thời, khi phát hiện bệnh để được các bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị tương ứng.

Nguyên nhân mắc bệnh

Trong trường hợp một hoặc nhiều gen đột biến sẽ làm cho những tế bào bình thường phát triển không kiểm soát, xâm lấn những cấu trúc xung quanh, dần dần sẽ di căn đến những bộ phận khác trên cơ thể và gây nên bệnh ung thư. Đối với bệnh ung thư vòm họng, quá trình bệnh bắt đầu từ những tế bào vảy nằm ở bề mặt vòm họng. 

Theo đó, các nhà khoa học cũng không chắc chắn về nguyên nhân gây nên bệnh ung thư vòm họng. Nhưng nó có liên quan trực tiếp đến virus Epstein-Barr. Mặc dù nhiễm EBV khi đó sẽ có khả năng mắc bệnh, tuy nhiên không phải ai cũng nhiễm EBV sẽ bị mắc bệnh ung thư vòm họng. Thực tế, cũng có một số trường hợp một số người mắc phải những yếu tố trên nhưng lại không mắc bệnh và ngược lại.

Phương pháp điều trị bệnh ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Cũng tương tự như những phương pháp điều trị bệnh ung thư khác, theo đó bệnh ung thư vòm họng cũng được điều trị bằng cách hóa trị - xạ trị Bên cạnh đó, ở những giai đoạn đầu quá trình phẫu thuật sẽ mang lại hiệu quả hơn bởi khi đó chưa bị di căn, nhưng phẫu thuật tại vòm họng lại có mức độ nguy hiểm ở mức cao.

trieu-chung-ung-thu-vom-hong-2
Phương pháp điều trị bệnh ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Theo đó, những phương pháp điều trị bệnh lý này, bao gồm:

1. Phương pháp xạ trị

Phương pháp này sẽ sử dụng những tia năng lượng cao nhằm phá hủy được tất cả những tế bào ung thư. Đối với những khối u vòm họng nhỏ, việc xạ bị bằng quá trình chiếu tia ngoài được xem là phương pháp duy nhất cần phải thực hiện. Đối với những trường hợp khác, sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị kết hợp cả hóa trị và xạ trị.

Ngoài ra, còn có một số loại xạ trị khác đi kèm như chiếu tia bên trong được sử dụng đối với tình trạng ung thư vòm họng tái phát nhằm tiếp cận, tiêu diệt được tế bào ung thư được hiệu quả hơn.

2. Hóa trị

Phương pháp hóa trị sẽ sử dụng những hóa chất để tiêu diệt được tế bào ung thư. Thuốc này ở dạng viên, hoặc ở dạng tiêm tĩnh mạch hay kết hợp cả 2 phương pháp này. Hóa trị có thể sử dụng để điều trị ung thư vòm họng bằng 3 phương pháp tương ứng: 

+ Hóa trị sau xạ trị: mục tiêu nhằm tiêu diệt được hết những tế bào ung thư còn lại trong cơ thể, trong đó gồm cả tế bào ung thư đã di căn. Nhưng mức độ hiệu quả của phương pháp này chưa được quyết định bởi còn tùy thuộc vào khả năng chịu đựng của bệnh nhân. Những trường hợp không có khả năng chịu đựng khi đó sẽ gây nên những tác dụng phụ và phải ngừng điều trị.

+ Hóa trị được thực hiện cùng lúc với xạ trị: khi kết hợp với xạ trị, hóa trị sẽ làm tăng hiệu quả của xạ trị. Nhưng tác dụng phụ của hóa trị kèm thêm những tác dụng phụ của xạ trị có thể sẽ ở mức quá chịu đựng của bệnh nhân.

+ Hóa trị trước xạ trị: Phương pháp hóa trị nhằm thực hiện trước quá trình xạ trị đơn thuần, hoặc trước khi áp dụng liệu pháp đồng thời. Đối với phương pháp này cần phải có thời gian nghiên cứu nhiều hơn nhằm xác định được mức độ hiệu quả tương ứng.

3. Tiến hành phẫu thuật

Do mức độ nguy hiểm của phẫu thuật của bệnh ung thư vòm họng do đó không được áp dụng trong quá trình điều trị bệnh này. Đa phần quá trình phẫu thuật sẽ được chỉ định để cắt bỏ hạch huyết ung thư tại vùng cổ, một số trường hợp sẽ được chỉ định cắt bỏ đi khối u xuất hiện ở vòm họng.

Những phương pháp điều trị bệnh ung thư có chi phí thực hiện cao, do đó bệnh nhân cần phải kiên nhẫn, nỗ lực để vượt qua được những trở ngại về vấn đề tâm lý trong quá trình điều trị. Đồng thời, hãy kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý nhằm giúp cho sức khỏe sớm được phục hồi. Ngoài ra, người bệnh cần phải tuân thủ những điều các bác sĩ căn dặn sau những đợt hóa trị, xạ trị nhằm ngăn chặn được quá trình tái phát quay trở lại của bệnh.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được biết rõ về những triệu chứng ung thư vòm họng. Tốt nhất khi phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222