Tin tức

Thứ hai: 11/02/2019 lúc 09:05
Nguyễn Trang

Sau vụ chạy thận ở Hòa Bình nhiều bệnh viện siết chặt quy trình Y tế

Hiện tại, các bệnh viện đều siết chặt quy trình chạy thận nhân tạo, rà soát kỹ các thiết bị máy móc kỹ thuật, sau sự cố chạy thận ở Bệnh viện Hòa Bình khiến 8 người tử vong.

Bản án với 42 tháng từ dành cho Bác sĩ Hoàng Công Lương, bác sĩ ra Y lệnh chạy thận trong sự cố ở Hòa Bình khiến 8 người chết, gây những ý kiến khác nhau trong xã hội. Trong những bệnh viện, bài học rút ra từ biến cố này là kiểm soát chặt chẽ quy trình nhằm đảm bảo được an toàn cho cả bệnh nhân cũng như Y bác sĩ.

Các lãnh đạo Bệnh viện thận Hà Nội nhìn nhận sự cố chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình là bài học sâu sắc cho những bệnh viện có đơn vị thận lọc máu. Những bệnh viện phải rà soát thật kỹ lưỡng về cơ sở vật chất & kỹ thuật, kiểm soát thật chặt chẽ về quy trình thực hiện. Những bệnh viện tuyến trên cần chuyển giao kỹ thuật, nâng cao thêm trình độ của các bác sĩ đối với những bệnh viện ở tuyến dưới để hoạt động chạy thận không xảy ra những trường hợp tương tự.

vu-an-chay-than-hoa-binh-1
Những bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Hà Nội

Đặc biệt, Lãnh đạo Bệnh viện Thận Hà Nội có nhấn mạnh: "Những đơn vị nào còn lỏng lẻo trong quy trình chạy thận cần thắt chặt. Đơn vị đã thực hiện chặt chẽ rồi thì không được chủ quan".

Theo lãnh đạo Bệnh viện thận Hà Nội, riêng lĩnh vực chạy thận cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa kỹ thuật và lâm sàng. Kỹ sư và Bác sĩ phải hỗ trợ nhau từ khâu xử lý, bảo trì máy móc, can thiệp Y tế. Bên cạnh đó, bệnh viện cần phải có thêm bảng "check list" công việc nhằm đảm bảo được sự an toàn trong quá trình điều trị, nhất là trước - sau điều trị, xử lý tình huống, sự cố trong điều trị.

Theo đó, Bệnh viện Thận Hà Nội đang chỉ đạo tuyến chuyên môn kỹ thuật với 15 đơn vị lọc máu tại Hà Nội. Bệnh viện, xây dựng thêm những mối quan hệ hợp tác với những Trung tâm lọc máu hiện đại của Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan,... thường xuyên cử Y bác sĩ học tập trao đổi thêm kinh nghiệm ở nước ngoài.

Tiến sĩ Nguyễn Bách - Trưởng Khoa thận nhân tạo, Bệnh viện Thống Nhất cũng cho biết sau vụ chạy thận ở Hòa Bình: Hơn 1 năm qua ông phải đến nhiều trung tâm, bệnh viện những tỉnh để hỗ trợ đào tạo, chấn chỉnh, siết chặt hơn về quy trình lọc máu chạy thận nhân tạo.

Bác sĩ Bách còn chia sẻ thêm: "Cần có sự phân công cụ thể, rõ ràng về công việc của từng người, báo cáo kịp thời các bất thường. Người phụ trách khâu nào sẽ chịu trách nhiệm về khâu đó".

Bệnh viện Thống Nhất ban hành thêm quy định cụ thể về quá trình vận hành, bảo trì và theo dõi thêm hệ thống xử lý nước RO. Tổ trưởng RO, phòng trang thiết bị Y tế, điều dưỡng trưởng, trưởng kíp trực, bác sĩ trực đều có nhiệm vụ và trách nhiệm riêng. Việc súc rửa bồn, tẩy trùng, đường ống dẫn nước, xét nghiệm nước,... đều được phân công từng công đoạn cụ thể. Mỗi khâu kiểm tra phần công việc hàng ngày của mình cần phải được báo cáo vào bảng phân công, ký tên người thực hiện.

Bên cạnh đó, Bác sĩ Kiều Xuân Dùng - Nguyên chủ nhiệm Bộ môn Y học cổ truyền, Học viện Y dược học Cổ truyền nói: Vụ án này đã khiến cho những cán bộ Y tế luôn nhắc nhở việc điều chỉnh, rà soát những khâu khám chữa bệnh. "Cẩn trọng là tiêu chí hàng đầu trong ngành Y".

Thống kê chung hiện nay có khoảng 20.000 bệnh nhân trên cả nước đang lọc máu, chạy thận chu kỳ 3 lần/ tuần tại 102 cơ sở lọc máu khác nhau. Nhiều trung tâm có trang bị hiện đại để nâng cao thêm chất lượng điều trị thận nhân tạo như: hệ thống máy thận, hệ thống lọc nước RO đạt tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống rửa quả lọc tự động, hệ thống cách ly chống lây nhiễm viêm gan, hệ thống kiểm chuẩn và hệ thống máy thẩm tách siêu lọc máu HDF online,...

Nguồn: https://vietnammoi.vn/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222