Tin tức

Thứ ba: 24/09/2019 lúc 11:10
Nguyễn Trang

Vancomycin - Tác dụng & Cách dùng thuốc an toàn

Thuốc Vancomycin được chỉ định điều trị bệnh gì?  Cách dùng thuốc này như thế nào để an toàn và sớm điều trị bệnh dứt điểm. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến những thắc mắc trên mọi người cùng tìm hiểu.

Thuốc Vancomycin có tác dụng như thế nào?

Vancomycin được biết đến là một loại thuốc kháng sinh thường được chỉ định điều trị những bệnh nhiễm khuẩn ở mức độ nghiêm trọng. Theo đó, thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn quá trình phát triển của vi khuẩn.

thuoc-vancomycin-1
Thuốc Vancomycin có tác dụng như thế nào?

Vancomycin thường được dùng theo đường tiêm tĩnh mạch. Thuốc tuy ở dạng thuốc ở trong lọ nhưng cũng có thể sử dụng ở dạng thuốc uống nhằm điều trị bệnh đường ruột ở mức độ nghiêm trọng như: bị tiêu chảy do khuẩn Clostridium Difficile. Tuy nhiên, tình trạng này là rất hiếm khi xảy ra sau khi dùng kháng sinh, một số vi khuẩn kháng ở ruột sẽ phát triển dẫn đến tình trạng tiêu chảy. Mọi người lưu ý khi uống Vancomycin, cơ thể sẽ không hấp thụ thuốc mà sẽ lưu giữ lại ở trong ruột, do đó thuốc này ngăn ngừa được sự phát triển của vi khuẩn.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Vancomycin an toàn

Mọi người sẽ được chỉ định dùng thuốc Vancomycin theo đường tĩnh mạch, thông thường sẽ dùng 1 - 2 lần/ ngày. Hoặc mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Vancomycin sẽ được tiêm chậm trong vòng 1 - 2h. Liều lượng thuốc sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, cân nặng, chức năng gan và thận, cũng như khả năng đáp ứng khả năng điều trị của mỗi bệnh nhân.

Trong trường hợp dùng thuốc Vancomycin tại nhà, mọi người cần phải tìm hiểu kỹ những bước cơ bản trong chuẩn bị cũng như hướng sử dụng thuốc từ phí các nhân viên Y tế và các bác sĩ. Đặc biệt, trước khi sử dụng thuốc cần phải kiểm tra thuốc xem có cặn, hoặc có bị thay đổi màu hay không. Trường hợp nếu có các bạn không được dùng thuốc. Bên cạnh đó, cần phải tìm hiểu về phương pháp bảo quản cũng như loại bỏ những vật dụng Y tế hợp lý và an toàn.

Khi uống thuốc Vancomycin các bạn hãy trộn đều liều dùng ít nhất với khoảng 30ml nước trước khi uống toàn bộ hỗn hợp này. Kháng sinh sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi lượng thuốc ở trong cơ thể giữ ở mức độ không đổi. Do đó, mọi người cần phải dùng thuốc trong những khoảng thời gian đều nhau.

Hãy tiếp tục dùng thuốc cho đến khi hết lượng thuốc được các bác sĩ chỉ định, ngay cả trong những trường hợp triệu chứng bệnh đã hết sau vài ngày dùng thuốc. Bởi nếu như ngừng dùng thuốc quá sớm sẽ khiến cho vi khuẩn tiếp tục phát triển và dẫn đến tái nhiễm trùng.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Vancomycin

Đối với những trường hợp tiêm thuốc quá nhanh sẽ có thể xảy ra tình trạng “Hội chứng người đỏ”. Do đó, mọi người hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như những triệu chứng như sau xuất hiện như: chóng mặt, đỏ bừng ở bừng phần thân trên, hạ huyết áp, có thể bị đau cơ, co cứng ngực và lưng.

thuoc-vancomycin-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Vancomycin

Một số trường hợp có thể bị đau, đỏ hoặc có thể bị nhức ở vị trí tiêm thuốc. Những triệu chứng này có thể sẽ giảm nếu như quá trình tiêm thuốc ở mức độ chậm. nếu như bất cứ phản ứng dị ứng nào kéo dài và trở nên tồi tệ hơn mọi người hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để kịp thời thăm khám.

Trước khi các bác sĩ kê đơn thuốc đã đánh giá về những lợi ích trước khi dùng thuốc lớn hơn do với những tác dụng phụ xảy ra đối với sức khỏe. Một số trường hợp dùng thuốc Vancomycin không xảy ra bất kỳ những tác dụng phụ nào khác.

Hãy kịp thời báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như các bạn gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: vấn đề về thính giác, cơ thể dễ bị chảy máu và bầm tím bất thường, thay đổi lượng nước tiểu, bị ù tai, sốt, bị đau họng, tiêu chảy kéo dài,...

Quá trình dùng thuốc Vancomycin kéo dài trong thời gian dài, hoặc sử dụng lặp đi lặp lại sẽ dễ gây nên tình trạng bị nấm miệng, hoặc có thể bị nhiễm nấm âm đạo. Vì vậy, hãy kịp thời báo cáo với các bác sĩ/ nhân viên Y tế nếu như xuất hiện những đốm trắng ở trong miệng, thay đổi về lượng dịch tiết âm đạo, hoặc xuất hiện những triệu chứng khác.

Những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng hiếm khi xảy khi dùng thuốc Vancomycin. Nhưng mọi người cần phải qua lại bệnh viện/ Trung tâm Y tế nếu như gặp phải những triệu chứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng như: chóng mặt dữ dội, ngứa/ sưng, nổi phát ban và khó thở.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Vancomycin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp gặp phải bất kỳ tác dụng phụ gì, hoặc không hiểu về quá trình dùng thuốc an toàn hãy kịp thời trao đổi với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Vancomycin

Trước khi sử dụng thuốc Vancomycin mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Dị ứng: hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần có trong thuốc Vancomycin, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác. Hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với những thực phẩm, hóa chất hoặc những loại động vật khác.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Vancomycin dành cho trẻ em: hiện nay thuốc này dùng cho trẻ chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

- Người lớn tuổi: những nghiên cứu về những lợi ích về việc sử dụng thuốc Vancomycin dành cho người cao tuổi cần được hạn chế. Tuy nhiên, một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định điều chỉnh liều dùng cho từng bệnh nhân khi dùng thuốc này.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Vancomycin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222