Tin tức

Thứ năm: 10/10/2019 lúc 11:45
Nguyễn Trang

Liều lượng thuốc Celecoxib được chỉ định điều trị như thế nào?

Thuốc Celecoxib có khả năng kháng viêm, làm giảm đi tình trạng đau sưng hiệu quả. Nhưng liều lượng và cách dùng thuốc an toàn đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để được chỉ định được liều dùng tương ứng.

Celecoxib là thuốc gì?

Celecoxib được xếp vào nhóm thuốc kháng viêm không Steroid, chất ức chọn lọc COX - 2 và có khả năng làm giảm đau và sưng hiệu quả. Thuốc Celecoxib thường được các bác sĩ chỉ định điều trị điều trị tình trạng đau cấp tính, bị viêm khớp, đau bụng kinh và khó chịu. Khi cơn đau, sưng được giảm sẽ giúp các bạn sớm sinh hoạt trở lại bình thường.

thuoc-celecoxib-1
Celecoxib là thuốc gì?

Đối với những trường hợp đang điều trị bệnh mãn tính như viêm khớp, khi đó cần phải trao đổi với các bác sĩ về phương pháp điều trị trong dùng thuốc hoặc sử dụng những thuốc khác nhằm điều trị cơn đau hiệu quả. Celecoxib hoạt động nhằm ngăn chặn được những enzym sản xuất Prostaglandin bên trong cơ thể. Khi giảm được lượng Prostaglandin sẽ giúp đau và sưng hiệu quả. Thuốc Celecoxib cũng được chỉ định điều trị bệnh gút hiệu quả.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Prostaglandin không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng và cách sử dụng thuốc an toàn.

Liều dùng thuốc Celecoxib chỉ định ra sao?

Trước khi kê đơn thuốc Celecoxib sẽ được các bác sĩ thăm khám, tùy vào từng bệnh lý cụ thể khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc tương ứng.

Liều lượng Celecoxib dành cho người lớn

- Liều giảm đau: trường hợp đau cấp tính các bác sĩ chỉ định dùng 400mg, tiếp đến sẽ dùng liều 200mg nếu như cần thiết vào những ngày đầu tiên. Về sau, bệnh nhân sẽ chỉ định dùng liều 200mg và uống 2 lần/ ngày trong những khi cần thiết.

- Phụ nữ bị đau bụng kinh: liều khởi đầu được chỉ định dùng 400mg, tiếp đến sẽ dùng 200mg nếu như cần thiết trong ngày đầu tiên. Sau đó, được chỉ định dùng liều 200mg, uống 2 lần/ ngày khi cần thiết nhất.

- Người mắc phải bệnh đau xương khớp: liều dùng Celecoxib được chỉ định 200mg và dùng 1 lần/ ngày. Hoặc được chỉ định dùng liều 100mg uống 2 lần/ ngày.

- Bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp: liều lượng Celecoxib chỉ định dùng 100 - 200mg, uống 2 lần/ ngày.

- Những trước hợp bị u tuyến Polyposis: chỉ định dùng 400mg, uống 2 lần/ ngày kèm với thức ăn.

- Người bị bệnh cột sống cứng khớp: chỉ định dùng 200mg, uống 1 lần/ ngày. Hoặc dùng liều 100mg uống 2 lần/ ngày. Trường hợp sau 6 tuần điều trị không mang lại kết quả, các bác sĩ sĩ chỉ định dùng 400mg và uống hàng ngày. Nếu như không có phản ứng sau 6 tuần, các bạn hãy cân nhắc liều dùng thuốc tương ứng để điều trị bệnh.

Liều dùng Celecoxib dành cho trẻ em

+ Trẻ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp Juvenile được chỉ định:

Trẻ ở mức 2 tuổi trở lên, cân nặng đặt 10 - 25kg: được chỉ định dùng 50mg và dùng 2 lần/ ngày.

Trẻ từ 2 tuổi trở lên, cân nặng > 25kg: cho trẻ liều dùng 100mg, uống 2 lần/ ngày.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Celecoxib an toàn

Mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Celecoxib ở trên sản phẩm. Hoặc dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ trong lần đầu sử dụng hoặc tái sử dụng. Nếu như trong thời gian dùng thuốc Celecoxib nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ.

thuoc-celecoxib-2
Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Celecoxib an toàn

Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc Celecoxib theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường được chỉ định dùng 1 - 2 lần/ ngày. Nhằm làm dịu đi những cơn khó chịu ở dạ dày, thuốc này sẽ dùng tốt nhất cùng với bữa ăn. Liều lượng thuốc Celecoxib được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị của từng bệnh nhân.

Mọi người cần phải uống thuốc với một ly nước đầy, trừ những trường hợp khác được các bác sĩ chỉ định khác. Lưu ý, không được nằm xuống 10 phút sau khi dùng thuốc này.

Đối với những bệnh như: viêm khớp,... khi đó mọi cần phải uống thuốc thường xuyên trong vòng 2 tuần để thấy rõ được tác dụng.

Những bệnh nhân đang uống thuốc Celecoxib tại các cơ sở hoặc Trung tâm Y tế, bệnh viện trong những khi cần thiết. Mọi người lưu ý rằng hãy sử dụng thuốc giảm đau tác dụng tốt nhất khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Trường hợp khi đợi đến cơn đau tẹ hơn, khi đó cùng thuốc sẽ không phát huy tác dụng tốt nhất.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Celecoxib

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như xuất hiện những phản ứng dị ứng như: khó thở, bị nổi phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Mọi người nên ngừng dùng thuốc Celecoxib và gọi đến các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Suy nhược cơ thể.
  • Đau ngực.
  • Khó thở.
  • Nói lắp.
  • Hoặc có thể bị giảm thị lực hoặc mất cân bằng.
  • Một số trường hợp ho ra máu, nôn mửa bất thường.
  • Dùng thuốc Celecoxib có thể tăng cân bất thường.
  • Nhu cầu đi tiểu tiện ít hơn so với bình thường hoặc không có nhu cầu, đau bụng trên, gây cảm giác buồn nôn, chán ăn, da bị bàng.
  • Nổi phát ban, bầm tím trên cơ thể bất thường, yếu cơ, tê hoặc có thể bị đau.
  • Xuất hiện những tình trạng phản ứng dị ứng da ở mức độ nghiêm trọng, sưng lưỡi hoặc mặt, đau da, bỏng mắt và nổi phát ban da,...

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Celecoxib gồm:

  • Nổi phát ban ở mức độ nhẹ.
  • Chóng mặt, đau nhức đầu và có thể căng thẳng.
  • Xuất hiện tình trạng khó chịu ở dạ dày, bị đầy hơi, tiêu chảy.
  • Chảy nước mũi hoặc có thể bị nghẹt mũi và đau họng.

Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào khi dùng thuốc Celecoxib điều trị bệnh cũng mắc phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong thời gian dùng thuốc này nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì mọi người hãy quay lại để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Celecoxib

Trước khi sử dụng thuốc Celecoxib mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Trường hợp không được sử dụng thuốc Celecoxib ngay sau khi phẫu thuật hoặc trước khi tiến hành phẫu thuật tim.

- Celecoxib có thể thể gây nên những vấn đề về tim, đe dọa đến tính mạng như có thể gây đột quỵ, đau tim. Nhất là những trường hợp dùng thuốc trong thời gian dài.

- Thuốc Celecoxib có thể gây ảnh hưởng ở mức độ nghiêm trọng đến ruột hoặc dạ dày như: gây chảy máu và thủng lỗ. Đối với những bệnh lý này có thể gây nên tình trạng tử vong, đặc biệt là người cao tuổi.

- Không được dùng thuốc Celecoxib nếu như bị dị ứng với thuốc Celecoxib hãy những thành phần có trong những thuốc khác.

Những thông tin trên về thuốc Celecoxib và liều dùng tương ứng do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ. Nhưng đây chỉ là thông tin tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222