Tin tức

Thứ ba: 14/05/2019 lúc 17:16
Nguyễn Trang

Bác sĩ làm thêm kiếm tiền

Chồng Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa, vợ Giám đốc bệnh viện quận, không có điều kiện mở phòng mạch tư, lương chẳng đủ nuôi con, vợ chồng Bác sĩ Phan Văn Nghiệm mở quán cóc bán cafe, đào ao nuôi cá.

Bác sĩ Phan Văn Nghiệm Phan Văn Nghiệm - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn. Vợ ông, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy đang làm Giám đốc bệnh viện Quận 8; Tp. Hồ Chí Minh. Cả 2 là một điểm hình cho hiện trạng “Nhiều bác sĩ dù có thâm niên vẫn không đủ sống bằng lương nên phải loay hoay chân trong chân ngoài”.

Đến bây giờ đã vào nghề được 27 năm, lương nhà nước của Bác sĩ Nghiệm khoảng 6 triệu/ tháng. Thu nhập của bác sĩ Thủy cũng tương đương. Tổng thu nhập mỗi tháng của 2 vợ chồng trên 10 triệu. Nhà lại có 2 con nhỏ.

bac-si-lam-them-kiem-tien-1
Lương bác sĩ vẫn không đủ sống

Bác sĩ Nghiệm có chia sẻ: “Trong thời buổi vật giá leo thang, thứ gì cũng đắt đỏ, với hơn 10 triệu một tháng lại phải nuôi hai con ăn học, vợ chồng tôi thực sự cảm thấy đuối”. Chưa có điều kiện để mở phòng khám, để tìm thêm được những nguồn thu nhập mới, tích lũy thêm được vốn để nuôi con, vợ chồng bác sĩ đã bàn nhau cùng mở thêm quán cà phê nho nhỏ tại nhà, đào ao thả cá. Hàng ngày, sau giờ làm việc hay trực, vợ chồng vị lãnh đạo bệnh viện lại tất cả chạy về nhà để bán quán cà phê, còn trong giờ hành chính phải giao cho người nhà trông coi.

Ở đất Sài Gòn bây giờ mà có nhà có đất để đào ao nuôi cá hay mở quán cà phê thì cũng kể là khá giả rồi. Song vị bác sĩ này cũng đã xua tay: “Thú thật, bao nhiêu năm làm nghề, tiền dành dụm bây giờ không đủ mua được 5m đất. Mấy chục năm trước nếu tôi không may mắn mua được miếng đất ở Thủ Đức để xây nhà lúc giá còn rẻ thì giờ khó mà sắm nổi”.

Khẳng định rằng mình không phải là trường hợp cá biệt, với kinh nghiệm nhiều năm công tác tại Sở Y tế Tp.HCM, bác sĩ Nghiệm cho biết: Đến hơn 70% bác sĩ gặp khó khăn về kinh tế vì lương quá thấp. Tỷ lệ này còn cao hơn đối với cán bộ điều dưỡng và hộ lý.

Nhằm để tăng thêm thu nhập đủ trang trải trong cuộc sống, đa phần các bác sĩ đều phải làm nghề tay trái như: mở phòng khám, kinh doanh thêm, làm việc ngoài giờ ở những phòng khám tư, bệnh viện tư. Nghề tay trái đó lại trở thành thu nhập chính của bản thân họ.

Có một bác sĩ Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thống Nhất (Đồng Nai), không muốn tiết lộ tên: Là một bác sĩ giỏi với trên 30 năm thâm niên, đến nay lương “cứng” 5 triệu/ tháng. Cứ vừa xong tại bệnh viện là bà bác sĩ 50 tuổi lại vội vàng lao xe về phòng mạch tư của mình để khám cho bệnh nhân đang chờ.

Nữ bác sĩ có tâm sự: “Cũng mệt mỏi lắm, có ngày tôi làm việc ở bệnh viện 24/24 giờ không có thời gian ngủ. Về đến nhà lại phải ra phòng mạnh tiếp, nhưng không tranh thủ làm thêm thì lấy tiền đâu nuôi 2 đứa con đang học đại học”.

Còn cô giáo Tuyết, vợ của một bác sĩ đang làm việc tại một bệnh viện ở Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ: Mang tiếng chồng là bác sĩ 17 năm trong nghề, song gia đình chị phải dè xẻn lắm mới đủ tiền lo cho hai con ăn học.

Chị Tuyết còn nói thêm: “Ai cũng bảo có chồng bác sĩ chắc tha hồ đếm tiền, thế nhưng thực tế nhà mình thế nào mình biết. Bác sĩ cũng có người theo khoa này, người theo khoa khác. Có khoa dễ mở phòng mạch tư, có khoa thì cực kỳ khó. Làm việc cho các bệnh viện tư nhân thấy vậy chứ không phải dễ vì không còn đủ thời gian”.

Khổ hơn cả vẫn là nhân viên Điều dưỡng, Hộ lý bởi lương cơ bản của họ chỉ bằng ½ lương bác sĩ. Trừ các bệnh viện đông bệnh nhân, việc tự chủ tài chính khiến nhân viên có kiếm thêm được ít thu nhập hàng tháng, còn lại đều phải sống trong tình trạng túng thiếu.

bac-si-lam-them-kiem-tien-2
Bác sĩ phải đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập

Thời gian 5 năm làm Điều dưỡng tại bệnh viện, hiện thu nhập của chị Xuân cũng chỉ được gần 3 triệu/ tháng. Sau nhiều lần chuyển việc, chị đang làm nhân viên điều dưỡng tại một Phòng khám Đa khoa Quận Bình Thạnh. Thu nhập không đủ sống nên phải tiết kiệm về các khoản thu chi thuê phòng trọ, vì vậy chị xin ở lại luôn tại phòng khám.

Nữ Điều dưỡng này có bày tỏ như sau: “Lúc đầu tôi cũng xin vào bệnh viện lớn để truyền dịch, thay gạc ngoài giờ nhưng thu nhập cũng không được bao nhiêu mà mệt mỏi lắm, không có thời gian ngủ. Thế là nghỉ. Giờ làm ở phòng khám, chỉ cần cố gắng dậy sớm một chút phụ dọn dẹp phòng khám, một tháng cũng tiết kiệm được cả gần triệu đồng thuê phòng”.

Tình cảm của những Điều dưỡng, Hộ lý tại những Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Từ Dũ cũng tương tự. Nếu muốn tăng thêm được thu nhập để trang trải về cuộc sống cần phải làm thuê như: chăm sóc bệnh nhân, tắm trẻ, thêu may,...

Không sống nổi từ lương, một số bác sĩ phải rao tìm việc trên các trang mạng xã hội. Bác sĩ Chuyên khoa Nhi tên Trung đăng một mẩu tin như sau: “Tôi tốt nghiệp Đại học Y Dược TP HCM, hiện đã có 2 năm kinh nghiệm làm việc tại bệnh viện. Tôi mong muốn tìm việc làm thêm với cương vị là bác sĩ phòng khám đa khoa hoặc nội khoa tại TP HCM với mức lương từ 3 triệu đồng một tháng. Xin liên hệ với tôi qua email hoặc điện thoại”. Bác sĩ Trung (27 tuổi), hiện làm Bác sĩ Chuyên khoa một bệnh viện nhi tại Tp.Hồ Chí Minh.

Trao đổi thêm với nhóm phóng viên, Bác sĩ Trung cũng có kể lại hồi mới tốt nghiệp Đại học Y với tấm bằng loại Giỏi, anh phấn khởi vì được một bệnh viện có tiếng trong thành phố “trải thảm” rước về. Song sau gần 2 năm làm việc tại đây, mức lương mới được hơn 5 triệu đồng/ tháng, trong chi mọi khoản chi phí ăn uống ngày càng một đắt đỏ, bác sĩ trẻ đã phải lên mạng để đăng tin tìm việc làm ngoài giờ để kiếm thêm được thu nhập.

Bác sĩ Trung cũng có tâm sự như sau: “Tiền thuê nhà, phí sinh hoạt, xăng xe mỗi tháng cũng hết 2 triệu đồng rồi. Tháng nào lãnh lương xong, xài nhín một chút thì còn để được vài trăm, chứ bình thường tháng nào nhẵn túi tháng đó, không đi làm thêm thì sao đủ sống”. Hiện nay, sau 8h làm việc hành chính tại bệnh viện, bác sĩ trẻ này lại phải vất vả chạy về một phòng khám tư cách đó tầm vài cây để làm thêm. Anh nhận thù lao ngoài giờ 3 triệu/ tháng.

Nhằm để nhân viên Y tế an tâm công tác, hầu hết các thầy thuốc đều cho rằng, nhà nước cần phải xem lại chính sách lương. Bác sĩ Nghiệm - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn có nói: “Việc cân chỉnh mức lương phù hợp trong lúc vật giá leo thang sẽ giúp bác sĩ toàn tâm với công việc từ đó nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân”.

Nguồn: Tintuc60

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222