Tin tức

Thứ hai: 08/10/2018 lúc 17:13
Nguyễn Trang

Chia sẻ những giải pháp điều trị cơn hen phế quản tại nhà

Cơn hen phế quản thường diễn ra nhanh và nếu không áp dụng phương pháp điều trị phù hợp sẽ dẫn đến một số biến chứng xấu cho sức khỏe. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa sẽ bật mí cho mọi người được biết những phương pháp điều trị bệnh lý đơn giản được thực hiện nay tại nhà.

Cơn hen phế quản là gì?

Khi lên cơn hen những cơ xung quanh đường hô hấp sẽ bị phù nề và bị viêm vì vậy gây nên tình trạng thu hẹp ống phế quản. Khi đó người bệnh sẽ bị ho, khó thở và thở khò khè. Bệnh lý này có thể xuất hiện ở trẻ vị thành niên, tùy vào từng mức độ bệnh lý của từng bệnh nhân sẽ có phương pháp điều trị phù hợp, nhằm không cho bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn về sau. Nếu những cơn hen suyễn nặng điều trị ở nhà sẽ không thể khắc phục được mà có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn và đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Chia sẻ những giải pháp điều trị cơn hen phế quản tại nhà 1
Cơn hen phế quản là gì?

Vì vậy, cách tốt nhất khi có những triệu chứng về cơn hen phế quản mọi người cần phải được thăm khám và có phương pháp điều trị sớm để không làm ảnh hưởng đến tình mạng.

Tổng hợp những dấu hiệu để nhận biết cơn hen phế quản

Theo các trang tin tức Y Dược cho biết khi bị lên cơn hen phế quản đồng nghĩa với việc ống khí quản sẽ bị viêm và gây sưng. Khi đó dịch nhầy xung quanh sẽ sản sinh ra nhiều lần vì vậy sẽ làm cho ống phế quản dần bị thu hẹp lại. Bên cạnh đó, những bụi ứ đọng các khí trong đường thở cũng làm trở ngại khi hít thở không khí từ bên ngoài. Vấn đề này nguy hiểm một khi phổi và tim không được cung cấp đủ lượng oxy cần thiết.

Những dấu hiệu cơ bản nhất để nhận biết cơn hen phế quản bao gồm:

  • Tình trạng thở khò khè;
  • Ho không ngừng nghỉ;
  • Cơ thể luôn trong tình trạng khó thở;
  • Người bệnh sẽ gặp khó khăn hơn trong quá trình nói chuyện với mọi người xung quanh;
  • Mô và da nhợt nhạt;
  • Thường xuyên bị đổ mồ hôi mặt;
  • Thở gấp;

Mỗi lần cơn hen phế quản sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính trạng của người bệnh. Vì vậy, mỗi một người cần phải hết sức đề phòng và tìm hiểu về những dấu hiệu nhận biết bệnh. Bên cạnh đó, mọi người cần phải tìm hiểu được những phương pháp điều trị bệnh hen suyễn phù hợp.

Chia sẻ những giải pháp điều trị cơn hen phế quản tại nhà

Đối với cơn hen phế quản ở mức độ nhẹ mọi người có thể lựa chọn những phương pháp điều trị ngay tại nhà. Theo đó, Trưởng Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ về những phương pháp điều trị bệnh lý này ngay tại nhà như:

Lựa chọn thức uống cafe/trà

Hàm lượng Caffeine có trong trà xanh/đen/cafe sẽ giúp mọi người có thể ngăn ngừa được bệnh lý hen phế quản đang tấn công và làm triệu được những triệu chứng này nhanh chóng.

Những thức uống này có khả năng điều trị tương đối với những loại thuốc hen suyễn khác. Khi dung nạp những loại nước uống có lượng Caffeine sẽ có khả năng cải thiện được chức năng thở của những bệnh nhân này trong vòng khoảng 4 giờ.

Chia sẻ những giải pháp điều trị cơn hen phế quản tại nhà 2
Lựa chọn thức uống cafe/trà

Khuyến cáo mọi người đang mắc bệnh nếu trong trường hợp không có bình xịt định liều bên cạnh mọi người có thể uống nước trà/uống cafe để điều trị. Nên sử dụng trà xanh và cafe ấm sẽ mang lại hiệu quả và an toàn hơn đối với sức khỏe.

Sử dụng dầu mù tạt

Dùng dầu mù tạt cũng là một trong những phương pháp để điều trị cơn hen suyễn cấp hiệu quả. Đây là một loại dầu béo có chứa Isothiocyanate được làm từ những hạt mù tạt. Sử dụng dầu mù tạt sẽ có khả năng làm giảm được những triệu chứng khi lên cơn hen và giúp mở rộng được đường thở để cải thiện được chức năng của phổi.

Ngoài ra, mọi người có thể sử dụng loại dầu dược phẩm này để massage kèm với muối lên phần ngực liều lần/ngày để làm giảm triệu chứng. Sử dụng cao mù tạ cũng mang lại cảm giác tương tự để điều trị cơn hen phế quản.

Sử dụng dầu khuynh diệp

Đây là một trong những loại dầu được sử dụng để điều trị rất nhiều bệnh lý khác nhau. Khi có những triệu chứng của cơn hen suyễn hay có những triệu chứng về đường hô hấp các bạn hãy hít một ít dầu khuynh diệp.

Để điều trị cơn hen phế quản bằng loại dầu này hiệu quả các bạn hãy nhỏ vài giọt dầu vào máy xông hơi để mùi hương được khuếch tán xung quanh. Khi đó, các bạn hãy để cơ thể được thả lỏng và hít một hơi thật sâu. Hay mọi người có thể chuẩn bị một chén nước ấm và cho vào giọt dầu khuynh diệp vào để hít từ từ.

Ngoài ra, người mắc phải bệnh này có thể sử dụng tinh dầu húng quế/tinh dầu oải hương để điều trị. Tuy nhiên, mọi người cần phải lựa chọn những thương hiệu uy tín để sử dụng nhằm tránh được những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chú ý đến tư thế ngồi

Mọi người khi bị cơn hen phế quản mọi người cần ngồi thẳng lưng thoải mái nhằm giúp những mở rộng được ống khí quản, khi đó các bạn sẽ hít được nhiều lượng không khí hơn. Tuyệt đối không được nằm xuống bởi khi đó sẽ gây nên tình trạng khó thở. Mọi người nên sử dụng ghế tựa lưng để dựa vào mỗi lần bị cơn hen tấn công.

Nên từ từ hít thở thật sâu

Giải pháp này đối với người bệnh hen suyễn khá khó khăn tuy nhiên chúng sẽ mang lại nhiều lợi ích đối bệnh nhân này. Quá trình thở sâu sẽ giúp các bạn lấy lại được bình tĩnh, thư giãn cơ. Đồng thời, khi giữ được tâm lý bình tĩnh sẽ giúp ngăn ngừa được cơn đau co thắt ở ngực hiệu quả.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222