Tin tức

Thứ tư: 03/01/2024 lúc 14:54
Nguyễn Trang

Giải đáp băn khoăn học bổ túc có thi Đại học được không

Học bổ túc có thi Đại học được không? Câu hỏi này được khá nhiều thí sinh quan tâm. Để có câu trả lời chính xác các thí sinh cùng tìm hiểu những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Giải đáp băn khoăn học bổ túc có thi Đại học được không

Những thí sinh không đỗ đạt vào các trường THPT sẽ lựa chọn những trường bổ túc THPT để theo học nhằm hoàn chương trình văn hóa cấp 3. Theo đó, sau khi hoàn thành chương trình học tập và kết thúc kỳ thi tốt nghiệp các thí sinh có thể lựa chọn những ngành nghề phù hợp để theo học. Tuy nhiên, vẫn còn một số thí sinh thắc mắc rằng học bổ túc có được thi Đại học không?

Giải đáp băn khoăn học bổ túc có thi Đại học được không 1
Giải đáp băn khoăn học bổ túc có thi Đại học được không

Thông tin cập nhật mới nhất hiện nay Bộ Giáo dục & Đào tạo đã đưa ra nhiều thay đổi có lợi đối với những thí sinh học hệ bổ túc:

+ Bằng tốt nghiệp THPT sẽ không còn sự phân biệt về hình thức đào tạo. Tấm bằng tốt nghiệp THPT sẽ không ghi rõ hệ đào tạo bổ túc/ chính quy/ hệ vừa học vừa làm lên bằng,...

+ Tấm bằng tốt nghiệp THPT không ghi cụ thể phân loại về bằng tốt nghiệp.

+ Tất cả những hình thức đào tạo dù chính quy/ bổ túc,... sẽ sử dụng một đề thi và số điểm này sẽ được sử dụng để xét tốt nghiệp. Đồng thời, đây cũng là mức điểm để xét tuyển vào tất cả những trường Đại học/ Cao đẳng/ Trung cấp các thí sinh sẽ nộp kết quả thi về trường xét tuyển.

Theo đó, lời giải đáp cho thắc mắc: Học bổ túc có thi Đại học được không? đó là hoàn toàn có. Vì vậy, sau kỳ thi kết thúc tốt nghiệp THPT Quốc gia kết thúc các thí sinh nhanh chóng gửi hồ sơ xét tuyển về các trường Đại học/ Cao đẳng/ Trung cấp để lựa chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực hiện tại của các bạn.

Cũng đã có rất nhiều trường hợp các thí sinh học bổ túc THPT nhưng vẫn có điểm thi tốt nghiệp cao hơn so với những thí sinh học THPT tại những trường điểm. Bởi vậy, việc phân chia hệ đào tạo là một trong những điều không để đưa vào trong quá trình thi tuyển Đại học/ Cao đẳng/ Trung cấp để theo đuổi được ước mơ mà bản thân mình ấp ủ.

Đánh giá về học văn hóa bổ tổ có những mặt lợi gì?

Tâm lý chung của các phụ huynh đều muốn con em mình theo học những lớp thuộc bậc THPT và luôn suy nghĩ khi con theo học chương trình bổ túc THPT tại những Trung tâm Giáo dục thường xuyên sẽ chịu những thiệt thòi, không được đào tạo và giảng dạy như bậc THPT.

Giải đáp băn khoăn học bổ túc có thi Đại học được không 2
Đánh giá về học văn hóa bổ tổ có những mặt lợi gì?

Tuy nhiên, một số giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM đã đưa ra một số ý kiến và phân tích về chương trình học Bổ túc văn hóa như sau:

* Đối với chương trình học: những em học sinh này vẫn sử dụng chung cùng một loại Sách giáo khoa theo đúng với chương trình cơ bản của THPT để học. Tuy nhiên, trong quá trình học tập sẽ giảm thiểu một số nội dung để vừa sức với người học.

* Các môn học: môn học tuy không nhiều như bậc THPT, thay vào đó các học sinh sẽ được giảng dạy 7 môn chính đó là: Toán học - Hóa học - Ngữ văn - Sinh học - Lịch sử - Địa lý. Bên cạnh đó, tùy vào điều kiện của mỗi trung tâm sẽ mở rộng giảng dạy thêm môn Anh văn và Giáo dục công dân. Tổng số tiết học của những môn này sẽ lên đến 18 - 20 tiết/ tuần và sẽ được chia thành 5 buổi/ tuần. Bởi vậy, việc học trên trường sẽ giảng dạy những môn trọng tâm, không tốn nhiều thời gian bởi vậy các thí sinh có thể tự học hay có thể học thêm tại những trung tâm để ôn luyện và củng cố; mở rộng kiến thức.

* Học phí: tính về mức học phí sẽ thấy hơn so với bậc THPT đây là một trong những điều chắc chắn.

* Đánh giá về mặt quyền lợi: sau khi hoàn tất chương trình học THPT lớp 12 các thí sinh sẽ được tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cùng với những thí sinh khác tại trường THPT. Nếu đỗ đạt sẽ được cấp tấm bằng tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành. Theo đó, các thí sinh hoàn toàn đủ điều kiện để dự thi vào các trường Đại học/ Cao đẳng/ Trung cấp với ngành nghề phù hợp với bản thân tại những trường đào tạo tương ứng trên khắp cả nước.

* Chế độ ưu tiên khuyến khích: đối với những thí sinh học bổ túc văn hóa sẽ được cộng tối đa 4 điểm vào tổng số điểm thi, trong đó:

  • Nếu có chứng chỉ Tin học A cộng 1 điểm;
  • Chứng chỉ Anh văn A cộng 1 điểm;
  • Chứng chỉ nghề phổ thông loại Giỏi cộng 2 điểm;

Vì vậy, những thí sinh đang theo học chương trình Bổ túc đừng quá lo lắng trong giai đoạn xét tuyển Đại học/ Cao đẳng/ Trung cấp. Các em hãy cố gắng dành thời gian học tập thật tốt để đặt được điểm số sớm đỗ đạt vào những trường Đại học mình mong muốn.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên đã giúp các thí sinh giải đáp được thắc mắc học bổ túc có thi Đại học được không. Thí sinh nên tìm hiểu kỹ mọi thông tin tuyển sinh trước khi làm hồ sơ xét tuyển ngành nghề vào các trường Đại học.

Chia sẻ

02871060222