Tin tức

Thứ hai: 02/09/2019 lúc 17:36
Nguyễn Trang

140kg mỡ heo bốc mùi vẫn mang đi bán để kiếm lời

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện và buộc tiêu hủy ba bao tải chứa đựng mỡ heo đã chảy nước và bốc mùi hôi thối với tổng trọng lượng lên đến 140kg.

Mới đây Cục quản lý thị trường các tỉnh thành phố liên tiếp bắt giữ các trường hợp vận chuyển nội tạng không rõ nguồn gốc chất lượng. Tiêu biểu vào ngày 30/08 Đội Quản lý thị trường số 6 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Sơn La vừa thu giữ hơn 400kg nội tạng trâu bò không rõ nguồn gốc xuất xứ. Toàn bộ số nội tạng này đã được chuyển gia sang Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La để xử lý.

mo-heo-boc-mui-1
140kg mỡ heo bốc mùi vẫn mang đi bán để kiếm lời

Cùng ngày hôm đó Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cũng phát hiện và buộc tiêu hủy 3 bao tải chứa đựng mỡ heo đã chảy nước, bốc mùi hôi thối có tổng trọng lượng 140kg. Qua đấu tranh trực tiếp ông Phạm Văn Long khai nhận là chủ hàng và được thu mua gom tại chợ Tiên Yên, Quảng Ninh vận chuyển về thành phố Lạng Sơn bán kiếm lời.

Tại thời điểm kiểm tra toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc, không có tem vệ sinh thú y, không giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên , PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội), cho biết: Sử dụng nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, bốc mùi hoặc không đảm bảo chất lượng rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E.coli, Listeria monocytogenes hay đặc biệt tụ cầu trùng... Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm, nôn ói.

Thêm vào đó việc dùng thịt, nội tạng heo không rõ nguồn gốc rất có thể sẽ ăn phải heo bị bệnh hoặc heo nhiễm dịch tả châu Phi. PGS Thịnh đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng: “Người tiêu dùng cần chú ý lựa chọn thực phẩm tươi sống, tránh hàng đã qua bảo quản, đông lạnh. Thực phẩm bẩn, nhiễm hóa chất độc hại có thể không gây ra các dấu hiệu tức thì nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài”.

Điều này cũng được Cục An toàn thực phẩm (VFA), Bộ Y tế khẳng định: Nội tạng động vật chỉ đem lại dinh dưỡng khi chúng tuyệt đối an toàn. An toàn từ khâu chăn nuôi, đến khâu chế biến. Đối với việc sử dụng nội tạng động vật không rõ nguồn gốc sẽ luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng (giun, sán) lây bệnh sang người.

Đơn cử nếu heo bị nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis (S.suis) (kể cả heo bệnh và heo lành mang trùng không phát bệnh), trong máu (tiết), lòng ruột nội tạng và thịt lợn sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn. Khi ăn các sản phẩm từ heo như tiết canh, lòng, nem chua, cháo lòng… chưa được nấu chín thì liên cầu khuẩn từ thức ăn đó sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh.  

Thống kê từ cục VFA, ở Việt Nam có trên 70% bệnh nhân mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn là do ăn tiết canh lòng. Tỷ lệ tử vong khoảng 7%. Một số ruột động vật có lượng vi khuẩn E. Coli rất lớn và các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn…cho người, khi không chín kỹ hoặc ô nhiễm chéo sang các thức ăn nước uống khác trong quá trình chế biến.

Ngoài ra, Cục VFA cũng thông tin nội tạng có thể là nguồn lây các bệnh nhiễm khuẩn khác như lao, than..., các bệnh ký sinh trùng như sán dây, sán chó và giun xoắn cho người. Người mắc các bệnh này thông thường để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe và có thể tử vong. 

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222