Tin tức

Thứ sáu: 07/06/2019 lúc 15:59
Nguyễn Trang

8 Vật dụng độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe tốt nhất nên ngừng sử dụng

Những nhà khoa học đã liệt kê danh sách các vật dụng chúng ta đang sử dụng hàng ngày có chứa chất độc hại, có thể gây căn bệnh nguy hiểm. Dưới đây là những thông tin liên quan mọi người không được bỏ qua.

Các vật dụng độc hại đang chúng ta đang lạm dùng ngày một nhiều

Theo như Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng, có khoảng 33.1 triệu người tại Hoa Kỳ bị những sản phẩm gia dụng ảnh hưởng tiêu cực mỗi năm. Thiệt hại về tài sản, thương tích hay tử vong với những con số rất đáng sợ. Những nhà khoa học cho rằng, hậu quả đó là do những hóa chất có nhiều trong các sản phẩm khác nhau.

Trên Kênh thông Bright Side luôn luôn quan tâm đến tình trạng sức khỏe, đây là lý do những chuyên gia đã liệt kê danh sách những sản phẩm tiêu dùng nguy hiểm, mọi người nên ngừng sử dụng.

1. Những sản phẩm từ xốp

vat-dung-doc-hai-1
Những sản phẩm từ xốp

Như chúng ta biết các loại xốp đó hoàn toàn không tốt cho môi trường. Tin xấu chính là nó không mang lại những lợi ích gì cho cuộc sống của chúng ta. Trong xốp có chứa Styrene - Một trong những hóa chất độc hại góp phần nhằm làm phát triển những căn bệnh ung thư, giảm thị lực, thính giác và gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Hóa chất này sẽ bị rỉ khỏi sản phẩm từ xốp, xâm nhập vào trong cơ thể khi chúng ta ăn thức ăn nóng/ uống nước bằng dĩa, cốc từ xốp.

2. Các sản phẩm từ gỗ ép

Những nhà máy sản xuất sẽ dùng một loại keo và nhựa có chứa urea-formaldehyde (chất thải ra formaldehyde), mục đích để dính các loại gỗ lại với nhau.

Do đó, căn phòng của bạn càng nóng ẩm, gỗ ép khi đó sẽ phát tán ra nhiều chất formaldehyde. Trong trường hợp tiếp xúc với chất này trong thời gian dài sẽ dẫn đến những nguy cơ mắc phải những bệnh hen suyễn, bệnh phổi, nặng hơn có thể mắc phải bệnh ung thư.

3. Tất cả những sản phẩm có chứa thành phần kháng khuẩn

Nhiều nhà máy sản xuất sản phẩm kháng khuẩn sử dụng một chất được gọi là triclosan. Theo đó, chất này không những ảnh hưởng đến môi người, mà còn ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Những sản phẩm có chứa triclosan như: kem đánh răng, mỹ phẩm, dầu gội đầu, mỹ phẩm,... những chất này đã gây nên bệnh ung thư đối với chuột.

Vào tháng 9/2016, Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấm sử dụng triclosan trong quá trình sản xuất xà phòng kháng khuẩn và các loại sữa tắm. Đồng thời, cũng đã tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy sản phẩm chứa triclosan có hiệu quả hơn xà phòng thông thường.

Lời khuyên dành cho mọi người nên thận trọng, và đọc kỹ về những thành phần trên sản phẩm trước khi sử dụng.

4. Các loại nhang muỗi

Nhang muỗi luôn được nhiều hộ gia đình sử dụng. Mọi người cứ nghĩ rằng nhang muỗi sẽ không hề mang lại bất kỳ tác hại nào đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nó không đơn giản như mọi người đang suy nghĩ.

vat-dung-doc-hai-2
Các loại nhang muỗi

Những nhà khoa học đã thực hiện những phép tính toán, rút ra được những kết luận: Khói phát ra từ nhang muỗi đang cháy tương đương với khói của khoảng 75-137 điếu thuốc. Số liệu này có thể khiến các loại sinh vật sống nào, gồm cả con người, phát triển những căn bệnh ung thư khác.

5. Những chất khử mùi tạo hương

Hóa chất khử mùi này có chứa những thành phần như Terpen và Ether glycol gốc ethylene. Theo đó, thành phần thứ 2 đã được công nhận là một trong những hóa chất độc hại, thành phần thứ nhất sẽ là hóa chất độc hại nếu như khi tiếp xúc với Ozone trong không khí.

Bên cạnh đó, trong sản phẩm này còn có chứa nhiều loại hóa chất khác như: paradichlorobenzene sẽ gây hại đối với sức khỏe. Nhất là những khi đăng sử dụng trong căn phòng chật hẹp, không thoáng khí. Nhiều gia đình thường mua những sản phẩm này để trong khu vực nhà vệ sinh, khu vực nhà bếp để có thể khử mùi.

6. Băng phiến/ long não

Những sản phẩm này mọi người thường sử dụng để bảo đảm quần áo len của bạn không bị bướm đêm tấn công. Tuy nhiên, khí phát ra trong khi bảo vệ quần áo rất nguy hiểm.

Những nghiên cứu đã chỉ ra được rằng những thành phần chính đó có mang tên Paradichlorobenzene thường xuyên gây ung thư đối với động vật. Mặc dù tác động lên cơ thể con người nhưng vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, khuyến cáo mọi người nên sử dụng sản  phẩm này thận trọng.

Một số loại băng phiến có chứa những loại hóa chất naphthalene, sẽ có nguy cơ phá hủy tế bào hồng cầu, trong trường hợp con người tiếp xúc trong một khoảng thời gian dài.

7. Những loại sản phẩm thiếu tính an toàn

Phân dơi trong mascara chưa phải là thứ đáng sợ nhất khi nhắc đến mỹ phẩm. Phthalate hay còn được gọi là chất dẻo sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe ở cơ quan sinh sản của động vật. Vì vậy, những ai có sử dụng sẽ có nguy cơ gặp nguy hiểm ở mức độ cao.

vat-dung-doc-hai-3
Những loại sản phẩm thiếu tính an toàn

Các loại hóa chất tương tự như Hormone sẽ tạo ra mùi hương, màu sắc được chứa trong đa dạng sản phẩm như: dầu gội đầu, thuốc xịt tóc, chất khử mùi,...

Vì vậy, tốt nhất mọi người cần phải kiểm tra đầy đủ những thành phần có trong sản phẩm trước khi sử dụng.

8. Que nhang, hương

Mùi hương thoang thoảng từ nhang tạo ra trong nhà được liệt kê nằm trong danh sách những thành phần nguy hiểm nhất. Khói từ nhang có chứa những thành phần nguy hiểm, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như: bệnh hen suyễn, hay nặng hơn là bệnh ung thư.

Vì vậy, tốt nhất mọi người nên thận trọng với những thứ cháy và bốc khói. Đây sẽ là những sản phẩm có mức độ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan hô hấp.

Nguồn: Soha

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222