Tin tức

Thứ hai: 01/04/2024 lúc 08:59
Nguyễn Trang

Acid clavulanic - Tìm hiểu về công dụng và liều dùng

Acid clavulanic được biết đến với một loại kháng sinh bán tổng hợp thuộc Beta - Lactamin. Loại thuốc này hiện nay khá thông dụng, được sử dụng để điều trị một số căn bệnh. Dưới đây là một số thông tin về tác dụng và liều dụng của Acid clavulanic mọi người cùng tìm hiểu thêm.

Acid clavulanic là gì?

Acid clavulanic - Chất kháng sinh có cấu trúc vòng Beta – Lactam và được Brown và các cộng sự nghiên cứu, tìm ra vào năm 1976 trong quá trình nuôi cấy Streptomyces clavuligerus.

Acid clavulanic - Tìm hiểu về công dụng và liều dùng 1
Acid clavulanic là gì?

Acid clavulanic là loại kháng sinh phổ rộng, sẽ có tác dụng đối với nhiều loại vi khuẩn trong đó có cả vi khuẩn Gram dương và vi khuẩn Gram âm, tuy nhiên hoạt tính khuẩn của chúng khá yếu.Ưu điểm nổi trội của Acid clavulanic phải kể đến đó là những hoạt tính kháng beta –  lactamase không cho lan truyền đến plasmid gây ra kháng penicillin; cephalosporin.

Acid clavulanic có tác dụng điều trị các bệnh về nhiễm khuẩn nhiễm trùng do vi khuẩn, nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm khuẩn ổ...

Công dụng của Acid clavulanic

Acid clavulanic hiện nay được sử dụng để điều trị một số bệnh lý khác nhau. Dưới đây, Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Anh - Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược HCM sẽ đưa ra cho mọi người những công dụng của Acid clavulanic:

  • Những bệnh nhân nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới: đa phần do chủng H.influenza và Branhamella catarrbalis sản sinh beta - lactamase. Theo đó, Acid clavulanic sẽ chỉ định một số bệnh như viêm phổi, viêm phế quản, viêm phế quản cấp và mãn tính,...
  • Nhiễm khuẩn nặng đường ho hấp trên: mắc phải bệnh lý viêm tai giữa đã từng được điều trị bằng kháng sinh nhưng không đỡ, viêm amidan, viêm xoang,...
  • Viêm nhiễm đường tiết niệu bởi chủng E.coli, Klebsiella và Enterobacter sản sinh ra cụ thể gồm có những bệnh như: viêm bể thận, viêm bàng quang, viêm niệu đạo,...

Theo đó, khi mắc những chứng bệnh trên hay có triệu chứng mọi người nên đến những bệnh viện hay những trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám. Đồng thời, bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng bệnh lý của từng bệnh nhân để sớm phục hồi sức khỏe.

Acid clavulanic chống chỉ định một số trường hợp như sau: quan tâm đến khả năng bị dị ứng chéo với những kháng sinh beta - lactam như cephalosporin. Đối với những bệnh nhân có tiền sử da vàng; rối loạn chức năng gan do khi sử dụng amoxicillin và clavulanat, penicillin vì khi sử dụng acid clavulanic có thể gây nguy cơ ứ mật trong gan.

Liều dùng Acid clavulanic khi sử dụng

Về liều dùng của Acid clavulanic có 2 dạng: dạng tiêm và dạng uống. Theo đó, liều lượng sử dụng sẽ tương ứng như sau:

Acid clavulanic - Tìm hiểu về công dụng và liều dùng 2
Liều dùng Acid clavulanic khi sử dụng

Acid clavulanic dạng tiêm

Đối với người lớn và trẻ trên 12 tuổi sẽ tiến hành tiêm tĩnh mạch rất chậm và tiêm nhanh 1g/ lần và cứ 8h/ lần. Đối với những trường hợp nhiễm khuẩn nặng, các bác sĩ sẽ chỉ định tăng liều tiêm có thể là 6h/ lần hay có thể tăng 6g/ ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên tăng vượt quá 200mg Acid clavulanic trong mỗi lần tiêm.

Tiêm dự phòng nhiễm khuẩn sau phẫu thuật sẽ tiêm 1g vào thời điểm gây tê.

Trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh hay đang trong thời gian bú sẽ dùng lọ tiêm loại 500mg. Lưu ý: không vượt quá 5mg/ kg trong mỗi lần tiên Acid clavulanic.

Đối với trẻ từ 3 tháng đến 12 tuổi: sẽ tiêm 100mg/kg/ngày và sẽ chia ra thành 4 lần, tiến hành tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm tuyền.

Acid clavulanic dạng uống

Đối với trẻ nhỏ dưới 40kg sẽ được uống theo liều người lớn và tiến hành điều trị không quá 14 ngày.

Người lớn sẽ uống 1 viên 125mg Acid clavulanic và liều dùng sẽ cách 8h/ lần. Trường hợp nhiễm khuẩn nặng, nhiễm khuẩn về đường hô hấp dưới sẽ uống 1 viên Acid clavulanic; 8h/lần và liều dùng trong vòng 5 ngày.

Tất cả những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Acid clavulanic và hướng dẫn cụ thể cho mọi người về liều dùng cho người lớn và trẻ nhỏ. Những tin tức Y Dược trên chỉ mang tính chất tham khảo, vì vậy khi sử dụng Acid clavulanic mọi người nên thực hiện theo đứng liều dùng của các bác sĩ đã kê đơn sẵn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222