Tin tức

Thứ sáu: 14/09/2018 lúc 11:56
Nguyễn Trang

Albumin máu - Ý nghĩa của việc xét nghiệm Albumin trong máu

Hiểu như thế nào về Albumin máu? Quá trình xét nghiệm Albumin trong máu có ý nghĩa gì? Để có lời giải đáp chính xác mọi người cùng tham khảo thêm những tin tức Y Dược dưới đây.

Albumin máu là gì?

Albumin là một trong những thành phần protein quan trọng nhất của huyết thanh và nó chiếm đến 58 - 74% hàm lượng protein toàn phần. Theo đó, Albumin máu có vai trò quan trọng trong việc duy trì áp lực thẩm thấu keo trong máu. Đồng thời, nó còn đảm nhiệm vai trò trong quá trình liên kết; vận chuyển những chất có phân tử nhỏ như: acid béo, bilirubin, hormon steroid và những hoạt chất khác của bệnh nhân trong thời gian điều trị.

Albumin máu - Ý nghĩa của việc xét nghiệm Albumin trong máu 1
Albumin máu là gì?

Albumin được sản xuất trong gan và cự kỳ ảnh hưởng đến sự tổn thương ở gan. Theo đó, khi Albumin giảm khi gan bị suy yếu ở những người bị bệnh thận hay những người bị suy dinh dưỡng, bị sốc, viêm nhiễm. Bên cạnh đó, nồng độ Albumin máu tăng cao hơn khi cơ thể bị mất nước. đây là mộ trong những sự gia tăng tương đối và xảy ra khi lượng huyết tương suy giảm.

Ý nghĩa của việc xét nghiệm Albumin trong máu

Nồng độ Albumin được bác sĩ sử dụng để chuẩn đoán những bệnh lý khác nhau, hay dựa vào kết quả này để theo dõi tình trạng sức khỏe của tiến triển bệnh lý của từng bệnh nhân khác nhau. Bên cạnh đó, dựa vào kết quả của Albumin máu là một trong những dấu hiệu để bác sĩ theo dõi và tiếp tục theo dõi, chỉ định những loại xét nghiệm, hoặc kê đơn những loại thuốc tương ứng để điều trị bệnh.

Khi mức độ Albumin máu ngoại vi thấp hơn bình thường sẽ nghi vấn bị bệnh gan,. Khi đó, các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm men gan. Bên cạnh đó, mức độ Albumin thấp còn phản ảnh được tình trạng tổn thương của thận, vì vậy tuyệt đối không cho Albumin máu rò rỉ ra ngoài nước tiểu và mất đi nhanh chóng. Đối với những trường hợp này các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm Albumin máu để đưa ra kết luận chính xác và đưa ra hướng điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

Albumin máu - Ý nghĩa của việc xét nghiệm Albumin trong máu 2
Ý nghĩa của việc xét nghiệm Albumin trong máu

Những bệnh nhân bị sốc, suy dinh dưỡng hay bị viêm khi đó nồng độ Albumin máu cũng suy giảm nhanh chóng, khi đó dễ nhận biết thông qua quá trình xét nghiệm Albumin. Albumin máu thấp cũng chứng tỏ được một điều đó là cơ thể không hấp thu protein và không được tiêu hóa đúng cách, đáng chú ý như bệnh Celiac, Crohn,... Những chứng bệnh tiêu biểu khiến số lượng protein trong cơ thể mất đi khá nhiều thông qua đường ruột.

Albumin máu - Chỉ số khá quan trọng giúp bác sĩ chuẩn đoán chính xác tương đối bệnh lý của từng bệnh nhân. Vì vậy, trong những trường hợp có những triệu chứng về thận; gan hay tổn thương những cơ quan nội tạng này các bạn cần đến những trung tâm Y tế hay bệnh viện gần nhất để được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm hàm lượng Albumin. Mục đích nhằm chuẩn đoán chính xác được nguyên nhân và đưa ra được phương pháp điều trị kịp thời.

Tất cả những thông tin trên chúng tôi cung cấp nhằm giúp mọi người biết được thêm về Albumin máu và giúp mọi người biết thêm được tầm quan trọng của Albumin. Những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, vì vậy khi những dấu hiệu bất thường trong cơ thể mọi người hãy đến trung tâm Y tế hay bệnh viện uy tín để được các bác sĩ thăm khám cụ thể.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222