Tin tức

Thứ hai: 04/09/2023 lúc 15:06
Nguyễn Trang

Amoxicillin là thuốc gì? Công dụng về liều dùng của thuốc Amoxicillin ra sao?

Amoxicillin là thuốc gì? Công dụng của thuốc như thế nào? Những câu hỏi liên quan đến thuốc Amoxicillin được khá nhiều người quan tâm đến. Dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật một số tin Y Dược liên quan mọi người cùng tìm hiểu để biết thêm thông tin nhé!

Công dụng của loại thuốc Amoxicillin như thế nào?

Amoxicillin thường được các bác sĩ chỉ định điều trị một số căn bệnh nhiễm khuẩn, loại thuốc này thuộc nhóm Penicillin. Tác dụng nhằm ngăn chặn được sự gia tăng của những vi khuẩn gây hại làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Amoxicillin là thuốc gì? Công dụng về liều dùng của thuốc Amoxicillin ra sao? 1
Công dụng của loại thuốc Amoxicillin như thế nào?

Amoxicillin được chỉ định điều trị những chứng bệnh nhiễm khuẩn, tuy nhiên thuốc không mang lại hiệu quả đối với virus. Quá trình sử dụng cũng không quá cần thiết nếu mọi người cứ lạm dụng thuốc kháng sinh đi kèm sẽ làm giảm đi hiệu quả của thuốc. Amoxicillin khi được các bác sĩ chỉ định với một số loại thuốc khác sẽ có thể điều trị tình trạng bệnh loét dạ dày, ngăn ngừa tình trạng lở loét tái phát trở lại.

Những trường hợp mắc bệnh tim bác sĩ cũng sẽ chỉ định của bác sĩ, loạithuốc này để điều trị trong nha khoa để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.

Liều dùng của Amoxicillin ở từng đối tượng

Các bệnh nhân nên dùng thuốc Amoxicillin trước mỗi bữa ăn hoặc sau các buổi ăn đều phát huy tác dụng tác dụng của thuốc. Theo đó, liều dùng đối với từng bệnh nhân như sau:

* Bệnh nhân nhiễm Helicobacter pylori

Đối với người lớn: uống 2 viên 500mg kèm với omeprazol 20 mg + clarithromycin 500 mg. Liều uống 2 lần/ngày và dùng liên tục trong 7 ngày. Tiếp đến sẽ uống 20 mg omeprazol 3 lần/tuần đối với những bệnh nhân bị loét dạ dày tái phát.

* Nhiễm khuẩn ở tai - mũi- họng, da hay ở đường tiết niệu

+ Trẻ em >40kg: nếu nhiễm khuẩn nhẹ sẽ sử dụng 25mg/kg/ngày và 12h/lần. Nếu nhiễm khuẩn nặng sẽ dùng liều 40 - 45mg/kg/ngày và uống 8h/lần.

+ Người lớn: nhiễm khuẩn nặng: 1 viên 500mg và uống 3 lần/ngày. Nhiễm khuẩn nhẹ hơn sẽ dùng 1 viên 500mg; 2 lần/ngày.

* Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn

  • Trẻ nhỏ >10kg: 50mg/kg/ngày và chia thành 3 lần/ngày.
  • Người lớn: dùng một liều 2g duy nhất và uống trước giờ làm thủ thuật.

* Bệnh nhân thẩm phân máu: 250 - 500mg/24h phụ thuộc từng mức độ bệnh khác nhau để sử dụng liều sao cho phù hợp. Theo đó, mọi người nên thực hiện theo đúng liều thuốc các bác sĩ đã kê sẵn để tình trạng bệnh sớm được khắc phục.

* Tình trạng bệnh nhân bị viêm khớp

  • Người lớn liều dùng tương ứng như sau: 500mg/lần và dùng 3 lần/ngày và sử dụng trong vòng 28 tháng.
  • Trẻ em >30kg liều dùng 500mg/kg/ngày và chia ra thành 3 lần.

Theo đó, trước khi sử dụng thuốc Amoxicillin bệnh nhân cần xin thêm ý kiến của các bác sĩ để được kê đơn thuốc phù hợp với từng bệnh nhân. Tuyệt đối không tự ý sử dụng bởi sẽ để lại một số biến chứng về sau.

>>>> Xem ngay: Thuốc kháng sinh Zidocin và cách sử dụng?

Những loại Amoxicillin gồm những loại nào?

Theo tin tức thống kê hiện nay thuốc Amoxicillin bao gồm những các loại và hàm lượng như sau:

  • Dạng viên nén phóng thích tức thời và uống 875mg
  • Amoxicillin dạng viên nang và thuốc uống 250mg và 500mg
  • Amoxicillin dạng viên nén phóng thích kéo dài uống 775mg
  • Amoxicillin dạng dung dịch uống.

Những tác dụng phụ của thuốc Amoxicillin

Trong thời gian sử dụng thuốc Amoxicillin mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau để tránh ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe về sau:

Những tác dụng phụ của thuốc Amoxicillin
Những tác dụng phụ của thuốc Amoxicillin
  • Sốt nhẹ và sưng hạch hay nổi mẩn đỏ, đau khớp;
  • Da bị tái và vằng da, nước tiểu dần bị sẫm màu, rối loạn hay bị suy yếu;
  • Bị chảy máu bất thường và bầm tím và đỏ dưới da;
  • Những tác dụng phụ không như mong muốn từ thuốc Amoxicillin:
  • Tình trạng đau nhức đầu;
  • Đau dạ dày, nôn mửa và buồn nôn;
  • Tiết dịch và ngứa vùng âm đạo;
  • Lưỡi sưng và có màu đen;

Trên đây là những tác dụng phụ không như mong muốn từ thuốc Amoxicillin mọi người cần lưu ý. Vì vậy, mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và dùng theo liều dùng của các bác sĩ chỉ định.

Hướng dẫn về cách bảo quản thuốc Amoxicillin

Đối với loại thuốc Amoxicillin mọi người cần phải bảo quản ở nhiệt độ phòng. Bên cạnh đó, không nên để thuốc nơi có nhiệt ẩm và chịu ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đối với dung dịch Amoxicillin các bạn nên bỏ vào tủ lạnh ở ngăn mát. Dung dịch Amoxicillin không được sử dụng trong vòng 14 ngày sau khi đã sử dụng lần đầu tiên.

Thuốc Amoxicillin khi tương tác với một số loại thuốc khác có thể gây ra một số tác dụng không như mong muốn gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe về sau. Bởi vậy, tuyệt đối làm theo đúng lời khuyên và liều lượng các bác sĩ đã kê sẵn để phát huy được tác dụng của thuốc.

Trên đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo cơ bản về loại thuốc Amoxicillin. Theo đó, trong thời gian sử dụng nếu có những dấu hiệu bất thường đối với tình trạng sức khỏe mọi người nên tìm đến các trung tâm và bệnh viện uy tín để được các bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị phù hợp.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222