Tin tức

Thứ sáu: 01/12/2023 lúc 11:58
Nguyễn Trang

Azithromycin - Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Azithromycin được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm trùng bởi vi khuẩn. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ với các bác sĩ để chỉ định được liều lượng và hướng dẫn về cách sử dụng thuốc an toàn.

Thuốc Azithromycin là gì?

Thuốc Azithromycin được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh nhiễm trùng bởi vi khuẩn. Azithromycin được xếp vào nhóm thuốc Macrolid. Azithromycin hoạt động bằng cách ngăn chặn được quá trình tăng trưởng của các loại vi khuẩn.

Thuốc Azithromycin là gì?
Thuốc Azithromycin là gì?

Tuy nhiên, thuốc Azithromycin không có tác dụng đối với những bệnh nhiễm virus. Trong những trường hợp sử dụng không cần thiết hoặc lạm dụng bất kỳ loại kháng sinh nào khi đó sẽ làm giảm đi hiệu quả của thuốc.

Tìm hiểu về liều dùng của thuốc Azithromycin

Liều dùng thuốc Azithromycin được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng bệnh lý của từng người, cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Do đó, các bác sĩ sẽ thăm khám kỹ lưỡng tình trạng bệnh lý trước khi kê đơn thuốc.

Liều dùng Azithromycin dành cho người

* Thuốc Azithromycin ở dạng uống

+ Bệnh nhân bị nhiễm khuẩn da và mô mềm: chỉ định sử dụng liều 500mg và dùng 1 lần/ ngày, thời gian sử dụng tương ứng trong vòng 3 ngày. Bên cạnh đó, chỉ định liều dùng duy nhất với 500mg và ngày thứ nhất, tiếp đến sẽ được chỉ định dùng 250mg/lần/ ngày và dùng trong thời gian 4 ngày.

+ Người bị nhiễm trùng đường hô hấp: liều chỉ định 500mg/ ngày/ lần và dùng trong thời gian 3 ngày. Liều dùng duy nhất được chỉ định dùng 500mg trong ngày thứ nhất, tiếp đến được chỉ định dùng 250mg/ lần/ ngày và sử dụng trong thời gian 4 ngày.

+ Trường hợp bị nhiễm trùng sinh dục không biến chứng bởi Chlamydia trachomatis: chỉ định sử dụng một liều duy nhất 1g.

+ Người mắc bệnh lậu không biến chứng: liều được chỉ định dùng 2g.

+ Liều dự phòng nhiễm trùng Mycobacterium avium phức tạp (MAC): bác sĩ chỉ định dùng 1.2g/ tuần/ lần. Trường hợp điều trị hoặc điều trị dự phòng thứ cấp: liều dùng tương ứng 500mg/ngày/ lần đối với thuốc antimycobacterial khác.

+ Người bị u hạt ở bẹn: liều dùng chỉ định ban đầu với liều 1g, tiếp theo sẽ được chỉ định sử dụng 500mg/ ngày. Bên cạnh đó, liều dùng 1g/lần/tuần và dùng thuốc Azithromycin ít nhất trong vòng 3 tuần, cho đến khi những tổn thương đã bình phục. 

* Thuốc Azithromycin dạng tiêm tĩnh mạch

Bệnh nhân bị sốt thương hàn bởi Salmonella typhi: chỉ định sử dụng 500mg/lần/ngày và thời gian sử dụng trong vòng 7 ngày.

Liều dùng Azithromycin dành cho trẻ e

- Trẻ em từ 6 tháng -17 tuổi dùng 10mg/kg không dùng quá 500mg/ngày

- Trường hợp trẻ bị nhiễm khuẩn da và mô mềm: trẻ > 6 tháng được chỉ định sử dụng 10mg/kg đối với trẻ 15 - 25kg. Trẻ đạt cân nặng từ 26 - 35kg được chỉ định dùng liều 20mg. Cân nặng từ 36 - 45kg, chỉ định sử dụng 400mg. Theo đó, liều lượng thông thường được các bác sĩ chỉ định dùng 1 lần/ ngày trong thời gian 3 ngày.

- Đối với những trẻ bị nhiễm đường hô hấp: chỉ định sử dụng cho trẻ > 6 tháng dùng liều 10mg/kg và trẻ đạt cân nặng từ 15 - 25kg chỉ định sử dụng liều 200mg, cân nặng trẻ đạt từ 26 - 35kg dùng liều 300mg, cân nặng 36 - 45kg sử dụng liều 400mg. Mọi người sẽ dùng thuốc trong vòng 1 lần/ ngày và dùng trong thời gian 3 ngày.

- Liều dự phòng nhiễm trùng Mycobacterium avium ở mức  độ phức tạp (MAC): trẻ > 6 tháng chỉ định dùng 10mg/kg/ và dùng 1 lần/ ngày. Thời gian dùng thuốc Azithromycin trong vòng 3 ngày.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Azithromycin an toàn

Mọi người hãy sử dụng thuốc Azithromycin kèm với thức ăn và dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ dùng 1 lần/ ngày. Hãy dùng thuốc này kèm với thức ăn nhằm giảm được những triệu chứng khó chịu ở dạ dày.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Azithromycin an toàn
Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Azithromycin an toàn

Liều lượng Azithromycin được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi bệnh nhân. Thuốc kháng sinh sẽ hoạt động tốt nhất nếu như thuốc giữ ở mức ổn định. Do đó, mọi người hãy lưu ý sử dụng thuốc này cùng một thời điểm trong ngày để phát huy được tác dụng.

Lưu ý, hãy tiếp tục sử dụng thuốc Azithromycin cho đủ liệu trình, liều lượng thuốc được các bác sĩ chỉ định. Những triệu chứng bệnh sẽ biến mất chỉ sau tầm khoảng vài ngày đầu dùng thuốc Azithromycin. Những trường hợp ngừng dùng thuốc quá sớm khi đó sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tiếp tục phát triển, hoặc có thể tái phát nhiễm trùng.

Đối với những loại thuốc axit có chứa Magie, Nhôm sẽ làm giảm hấp thu Azithromycin trong trường hợp sử dụng cùng lúc. Nếu sử dụng chung với những loại này mọi người hãy dùng ít nhất khoảng 2h trước hoặc sau khi dùng thuốc này. Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh lý vẫn tồn tại hoặc trở nên nghiêm trọng hơn nữa.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Azithromycin

Trước khi sử dụng thuốc Azithromycin mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như gặp phải những tình trạng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở hay có thể bị sưng ở mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng,...

Nên ngừng dùng thuốc Azithromycin nếu như gặp phải những tác dụng ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Đau nhức đầu kèm với đau ngực, chóng mặt, tim đập nhanh hơn bình thường.
  • Bị tiêu chảy hoặc đi ra máu.
  • Gây cảm giác buồn nôn, đau bụng trên, chán ăn và có thể bị vàng da.
  • Xuất hiện những tình trạng phản ứng da ở mức độ nghiêm trọng như sốt, sưng mặt hoặc lưỡi, đau da, nóng bừng ở mắt, nổi phát ban da đỏ, gây phồng rộp và bong tróc.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Azithromycin như:

  • Gây nôn mửa, buồn nôn hoặc có thể bị táo bón.
  • Luôn trong cảm giác hồi hộp, khó ngủ.
  • Hoa mắt, chóng mặt và đau nhức đầu ở mức độ nhẹ.
  • Nổi phát ban và ngứa ngáy ở mức độ nhẹ.
  • Luôn hồi hộp và gặp khó khăn về giấc ngủ.
  • Gặp phải vấn đề về thính giác hoặc có thể bị ù tai.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào khi dùng Azithromycin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc của các bác sĩ. Nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì khi đó cần phải quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Bảo quản thuốc Azithromycin như thế nào đúng cách?

Mọi người cần phải lưu ý để thuốc  Azithromycin ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Bên cạnh đó, cần tránh nhiệt độ ẩm ướt và nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời bởi sẽ làm mất tác dụng của thuốc. Không được để thuốc vào trong ngăn đá tủ lạnh hay ở trong phòng tắm. Mọi người có thể đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm hoặc nếu không hiểu rõ cần phải trao đổi lại với các bác sĩ . Lưu ý, cần phải để thuốc  Azithromycin tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi cơ trong gia đình.

Mọi người lưu ý không được vứt thuốc vào trong toilet hay trong đường ống dẫn nước khi chưa được các bác sĩ cho phép. Cần phải loại bỏ thuốc Azithromycin đã hết hạn sử dụng hoặc không còn sử dụng nữa. Khi muốn xử lý cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ, dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Trên đây các giảng viên Cao đẳng Y Dược HCM chia sẻ đến cho mọi người được biết về thuốc Azithromycin và liều lượng tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ. Do đó, mọi người cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn từ phía bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222