Tin tức

Thứ sáu: 17/05/2019 lúc 09:02
Nguyễn Trang

Bác sĩ bị phạt tù 10 năm vì chạy bệnh án tâm thần cho tội phạm

Chạy bệnh án tâm thần cho bệnh nhân với trị giá 85 triệu đồng, bác sĩ Bệnh viện Tâm thần Trung ương bị phạt 10 năm tù giam.

Ngày 19/04, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội có xử vụ sơ thẩm bị cáo Thân Thái Phong (Nguyên cựu Phó trưởng Khoa tâm thần người cao tuổi - Bệnh viện tâm thần Trung ương I), Nguyễn Tuấn Sơn (cựu Kỹ thuật viên trưởng - Khoa dinh dưỡng Bệnh viện tâm thần Trung ương I), Lê Thanh Tùng (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về các tội “Nhận hối lộ, môi giới hối lộ và đưa hối lộ”.

Làm giảm hồ sơ tâm thần

Theo cáo trạng, đêm ngày 27/10/2017, Tùng cùng nhóm bạn đến quán Bar trên phố Hàng Tre, dùng hung khí gây thương tích với 3 người trong cuộc ẩu đả. Khi Công an quận Hoàn Kiếm khởi tố điều tra, Tùng đã bỏ trốn. Ngày 19/01/2018, Tùng bị bắt theo quyết định truy nã.

Tại Công an, Tùng không khai nhận về hành vi phạm tội mà chỉ trình bày đang mắc bệnh tâm thần không hợp tác. Tùng đã nhờ một người phụ nữ, chưa xác định rõ về nhân thân, chuyên làm mô giới giúp bệnh án tâm thần giả. Đến giữa tháng 11/2017, người phụ nữ này đã liên hệ đến Bị cáo Sơn để nhờ làm bệnh án tâm thần giả cho Tùng.

benh-an-tam-than-cho-toi-pham-1
Bác sĩ bị phạt tù 10 năm vì chạy bệnh án tâm thần cho tội phạm

Sơn đã lên phòng làm việc để gặp Bị cáo Phong trao đổi về việc có người nhà muốn làm bệnh án tâm thần không khám, không điều trị nội trú và nhờ Phong giúp đỡ. Phong đã đồng ý, với chi phí khoảng 85 triệu đồng, bảo dẫn đến gặp Phong. Sau đó, Sơn đã gọi điện thông báo cho người phụ nữ trên để thống nhất về quá trình làm bệnh án tâm thần giả với chi phí 85 triệu đồng, hẹn hôm sau xuống Bệnh viện tâm thần Trung ương I gặp Sơn.

Khoảng tầm 17h ngày 21/11/2017 người phụ nữ trên dẫn Tùng đến gặp Sơn đưa số tiền 85 triệu đồng. Sơn cầm tiền, dẫn Tùng vào bệnh viện gặp Phong để lập hồ sơ bệnh án nội trú cho Tùng tại Khoa Tâm thần người cao tuổi. Bị cáo tự viết thông tin của Tùng vào phần hành chính, trong đầu tiên của bệnh án. Tiếp đến Phong lại đưa một người là bệnh nhân chậm phát triển do mình trực tiếp điều trị đi chụp hình X - quang tim, phổi và ghi điện não sau đó lấy kết quả đưa vào hồ sơ bệnh án của Tùng.

Phong lại còn lấy máu của chính mình đưa vào ống bệnh phên ghi tên Lê Thanh Tùng, lập phiếu xét nghiệm sinh hóa máu, phiếu xét nghiệm tế bào ngoại vi rồi gửi đi xét nghiệm lấy kết quả đưa vào hồ sơ bệnh án của Tùng.

Nhằm hoàn tất được hồ sơ bệnh án giả, Phong đưa cho Trịnh Thanh Nga là Điều dưỡng Khoa tâm thần người cao tuổi viết nội dung phần “A.BỆNH ÁN” trong hồ sơ. Bị cáo đưa cho Hoàng Mạnh Hải là Điều dưỡng Khoa tâm thần người cao tuổi viết nội dung Biên bản hội chẩn là Lê Thanh Tùng bị bệnh “Tâm thần phân liệt thể Paranoid (20.0)”. Cuối cùng,  đưa biên bản hội chẩn cho từng bác sỹ ký xác nhận thành viên hội chẩn…

Phong cũng yêu cầu bộ phận Điều dưỡng nộp lưu trữ hồ sơ bệnh án cho Phòng Kế toán tổng hợp, đồng thời xin sao bệnh án với mục đích người nhà “Xin cấp thuốc” đối với bệnh nhân. Khi có bệnh án Phong đưa cho Sơn, Sơn giao bệnh án cho Tùng tại cổng bệnh viện.

Lần lượt các bị cáo nhận tội

Tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai nhận về những hành vi phạm tội của mình. Theo như lời khai của Phong, Tùng là trường hợp suy nhất Phong giúp làm giả bệnh án. Số tiền nhận của Tùng, Phong chi tiêu cá nhân hết, không đưa cho bất kỳ Bác sĩ hãy Điều dưỡng nào khác.

benh-an-tam-than-cho-toi-pham-2
Bị cáo Thân Thái Phong có mặt tại tòa

Tại toàn Đại diện Bệnh viện Trung ương I cho rằng, khi sự việc xảy ra, Ban Giám đốc Bệnh viện đã bổ sung thêm về quy chế, siết chặt về công tác khám, chữa bệnh. Ngoài ra, lãnh đạo bệnh viện cũng phổ biến những quy định về Pháp luật những cán bộ Y, Bác sĩ, vì ngành này là ngành đặc thù, nhiều rủi ro trong công tác chuyên môn. Về phía bệnh viện sẽ nâng cao hơn nữa về công tác kiểm tra, giám sát, kiểm tra người bệnh trực tiếp để không xảy ra tình trạng tương tự.

Sau nghị án, Toà án Nhân dân Hà Nội tuyên phạt như sau:

  • Thân Thái Phong 10 năm tù về tội “Nhận hối lộ”;
  • Nguyễn Tuấn Sơn bị phạt 30 tháng tù về tội “Môi giới hối lộ”;
  • Lê Thanh Tùng bị phạt 30 tháng tù về tội “Đưa hối lộ”.

Trong bản án, tòa kiến nghị Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cần sâu sát, chặt chẽ hơn trong khám, điều trị và ra kết luận.

Nguồn: Báo Pháp luật

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222