Tin tức

Thứ ba: 18/06/2019 lúc 11:22
Nguyễn Trang

Bác sĩ Hoàng Công Lương vẫn mong muốn được tiếp tục cống hiến cho ngành Y

Sau khi được Hội đồng xét xử (HĐXX)cho nói lời cuối khi phiên tòa bước vào phần nghị án, Bị cáo Hoàng Công Lương nói: “Mong HĐXX giảm án, không cách ly bị cáo ra khỏi xã hội để bị cáo có cơ hội được làm người có ích, tiếp tục cống hiến cho ngành Y”.

Sau nhiều ngày xét xử phúc thẩm vụ án chạy thận khiến nhiều người tử vong tại Hòa Bình, vừa qua những bị cáo đã được HĐXX cho nói lời sau cùng trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án. Theo đó, HĐXX sẽ tiến hành tuyên án vào lúc 8h sáng ngày 19/06/2019.

Hoàng Công Lương xin HĐXX không cách ly bản thân mình ra khỏi xã hội

Bị cáo Hoàng Công Lương là người đầu tiên được nói lời sau cùng, anh đã nhắc lại sự cố Y khoa cách đây hơn 2 năm trước, bị cáo cũng đã gửi lời chia sẻ đến gia đình những nạn nhân tử vong.

Hoàng Công Lương nói: “Sau 2 năm, nỗi đau mất mát vẫn chưa nguôi ngoai. Bị cáo xin được gửi lời chia sẻ sâu sắc đến gia đình các nạn nhân tử vong. Người nhà bệnh nhân mất mát, đau thương cũng là nỗi đau của bị cáo và nhân viên trong bệnh viện nói chung”.

bac-si-hoang-cong-luong-1
Bị cáo Hoàng Công Lương tại phiên tòa phúc thẩm

Anh đã 3 lần thay đổi kháng cáo, từ kêu oan đến chấp nhận bị truy tố tội “Vô ý làm chết người”, sau dùng là xin được hưởng án treo. Vì vậy, một lần nữa bị cao cho rằng phiên phúc thẩm đã giúp bị cáo nhận ra được quy định của pháp luật, nhận thức được sự sống và xã hội xung quanh.

Bên cạnh đó, Bị cáo Hoàng Công lương cũng mong HĐXX xem xét những tình tiết để giảm nhẹ để bị cáo được giảm án. Cụ thể, xin được hưởng án treo cho dù trước đó đại diện Viện kiểm sát cũng đã chấp nhận đơn kháng cáo nhưng vẫn không chấp nhận cho bị cáo được hưởng án treo. Bị cáo Hoàng Công Lương nói: “Mong HĐXX giảm án, không cách ly bị cáo ra khỏi xã hội để bị cáo có cơ hội được làm người có ích, tiếp tục cống hiến cho ngành Y”.

Khi trình bày về hoàn cảnh gia đình, bị cáo Lương có cho rằng: Bản thân mình đang còn có con nhỏ, đặc biệt còn một người cháu đang gặp phải những vấn đề sức khỏe nên mong được theo dõi, chăm sóc đặc biệt cho cháu bé từ nay đến độ tuổi trường thành.

Trước đó, khi nêu về quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà phúc thẩm này để đề nghị HĐXX tuyên phạt Bị cáo Hoàng mức án từ 36 - 39 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”.

Luật sư của Hoàng Công Lương đưa ra nhiều tình tiết mới mong bị cáo được hưởng án treo

Trước đó, trong phần bào chữa cho thân chủ của mình là Bị cáo Hoàng Công Lương, Luật sư Hoàng Văn Hướng khẳng định không có ý kiến nào khác về tội “Vô ý làm chết người”, không bào chữa theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại mà bào chữa theo hướng giảm nhẹ về trách nhiệm hình sự, đề nghị cho bị cáo Hoàng Công Lương được hưởng án treo, hay được miễn hình phạt, bằng cách: Giảm mức độ lỗi vì hành vi ra Y lệnh của Hoàng Công Lương không mang tính cẩu thả mà ra y lệnh trong tâm thế quá tự tin.

bac-si-hoang-cong-luong-2
Các bị cáo có mặt tại phiên toàn

Theo đó, vị Luật sư này cho rằng Hoàng Công Lương làm đúng về “Quy trình hành chính” về việc bàn giao trang thiết bị chạy thận sau sửa chữa tồn tại trong suốt thời gian 7 năm qua của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, ông Hướng nói: “Do đó, hành vi ra Y lệnh ngay sau khi nghe báo cáo bằng miệng của điều dưỡng về hệ thống RO là hành vi được thực hiện trong trạng thái tâm lý quá tự tin chứ không phải hành vi cẩu thả. Và chắc chắn, sự tự tin và niềm tin này của Hoàng Công Lương đã nảy sinh từ lâu và tồn tại trong một thời gian rất dài”.

bac-si-hoang-cong-luong-3
Luật sư Hoàng Văn Hướng, bào chữa cho Bị cáo Hoàng Công Lương đến tòa

Nói về việc Bị cáo Hoàng Công Lương phải chịu về trách nhiệm hình sự về tội “Vô ý làm chết người” là do không thực hiện hết những biện pháp, cách thức mà pháp luật và những cơ quan tiến hành tố tụng đòi hỏi để biết nước RO (sau sửa chữa) đã đủ an toàn hay chưa trước khi ra Y lệnh.

Nói cách khác, những người tiến hành tố tụng, là những người có quyền áp dụng pháp luật một cách chính thức, họ đòi Hoàng Công Lương phải thực hiện được nhiều biện pháp hơn là chỉ nghe Điều dưỡng báo cáo miệng về việc hệ thống RO đã bàn giao miệng sau sửa chữa và về chất lượng hệ thống RO sau sửa chữa.

Do đó, luật sư cho rằng: Những nguyên nhân khách quan dẫn đến nhận thức quá tự tin của Hoàng Công lương khi ra Y lệnh thuộc về quá trình đào tạo lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai cho những Y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, về quy trình bất thành văn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình; về trang thiết bị hỗ trợ các bác sĩ kiểm tra chất lượng nước RO và về tính cấp thiết của việc ra Y lệnh ngày 29/5/2017.

- Thứ nhất: Quá trình đào tạo 03 tháng tại Bệnh viện Bạch Mai theo Đề án 1816, Hoàng Công Lương không hề được đào tạo về quy trình sửa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị Y tế dùng cho lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật chạy thận nhân tạo.

- Thứ hai: Việc ra Y lệnh khi mới nghe Điều dưỡng báo cáo rằng hệ thống RO đã được bàn giao, có thể đưa vào sử dụng mà Lương không kiểm tra xem có biên bản bàn giao hay chưa, xuất phát từ một quy trình hành chính bất thành văn đã tồn tại rất nhiều năm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

- Cuối cùng, để xác định độ an toàn của nước, từ bác sĩ, Điều dưỡng và kỹ thuật viên cũng như Trưởng khoa đều phụ thuộc vào thiết bị duy nhất trong Đơn nguyên thận nhân tạo, đó là đồng hồ đo độ âm điện.

Theo lý thuyết, đồng hồ đo độ âm điện của nước hiển thị dưới 15 microcemen là đảm bảo nước đã an toàn. Ngoài đồng hồ đo độ dẫn điện ra thì không còn thiết bị nào khác để kiểm tra máy chạy, thậm chí cảnh báo khi độ dẫn điện thay đổi trong dịch lọc mà không phát hiện độ dẫn điện trong nước RO.

Với tất cả những thông tin phân tích trên, Luật sư Hướng kết luận lại như sau: Tư duy của Hoàng Công Lương, khả năng đánh giá tính an toàn về nguồn nước RO sau sửa chữa của Hoàng Công Lương vào sáng ngày 29/5/2017 là kết quả của một loạt các yếu tố khách quan: từ quá trình được đào tạo tại Bệnh viện Bạch Mai; từ thói quen của cả một tập thể Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình diễn ra trong suốt 7 năm; sự hỗ trợ của thiết bị duy nhất là đồng hồ đo độ âm điện cho đến tính cấp thiết của việc chạy thận cho bệnh nhân theo chu kỳ đều đặn.

Tất cả các yếu tố trên là nguyên nhân khách quan dẫn đến sự quá tự tin của Hoàng Công Lương khi quyết định ra Y lệnh vào sáng ngày 29/5/2017, ngay sau khi nghe báo cáo miệng của Điều dưỡng. Khả năng chủ quan để đánh giá đúng đắn tình huống của Hoàng Công Lương lúc này đã gần như bị triệt tiêu bởi Bên cạnh đó, Luật sư Hoàng Văn Hướng cũng đưa ra một số tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ của mình như: Hoàng Công Lương đã thay đổi kháng cáo, nhận tội và xin giảm nhẹ, xin hưởng án treo, thái độ thành khẩn ăn năn; bị cáo đã bồi thường cho bị hại và các gia đình bị hại, Lương có bác ruột là liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Ông nội được tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhì, huy hiệu 50 năm tuổi Đảng; Bố đẻ có huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, là cán bộ cấp ủy của Đảng ủy xã và con gái bị cáo mắc bệnh hiểm nghèo, rất cần sự yêu thương chăm sóc sát sao của người cha cả về vật chất lẫn tinh thần,...

Ngoài ra, Bị cáo Lương mắc bệnh trầm cảm; Đơn của tất cả các gia đình bị hại nhiều lần xin miễn, giảm hình phạt cho bị cáo…. Do đó, Luật sư Hướng cho rằng Hoàng Công Lương có đủ điều kiện để được hưởng án treo.

Nguồn: Báo Công lý

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222