Tin tức

Thứ ba: 07/05/2019 lúc 09:57
Nguyễn Trang

Bác sĩ nào có thể kiếm 1 tỷ đồng/ tháng?

Bác sĩ Trương Hữu Khanh chia sẻ: “Ở đâu giàu tôi không biết nhưng với vai trò là Trưởng khoa, thâm niên 26 năm trong ngành, thu nhập của tôi chỉ từ 11 - 13 triệu đồng/tháng”.

Nổi tiếng trong hàng ngũ bác sĩ Nhi và được rất nhiều bà mẹ “Bỉm sữa” tin tưởng, nhiều người cho răng Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng Khoa Nhiễm Nhi Bệnh viện Nhi đồng 1 (Tp. Hồ Chí Minh), kiếm bội tiền từ nghề chữa bệnh.

luong-bac-si-1
Bác sĩ nào có thể kiếm 1 tỷ đồng/ tháng?

Tính cách ngay thẳng, không ngại bày tỏ về quan điểm của bản thân mình, Bác sĩ Khanh đã có buổi trao đổi thẳng về mức thu nhập thực tế của bản thân và nghề Bác sĩ.

Thời gian 5 năm đầu tiên bác sĩ không có thu nhập ngoài

* Thu nhập của một người bác sĩ được tính như thế nào, thưa ông?

Thực tế, lương của bác sĩ theo đúng chế độ Nhà nước là rất thấp. Những người làm việc lâu năm, 20 năm trong ngành tại bệnh viện mới có mức lương đạt khoảng 10 - 11 triệu đồng/ tháng. Bên cạnh đó, Bác sĩ còn có những khoản thu nhập tăng thêm như làm việc ngoài giờ tại phòng khám bệnh viện hay phòng khám tư nhân.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh chia sẻ: “Ở đâu giàu tôi không biết nhưng với vai trò là trưởng khoa, thâm niên 26 năm trong ngành, thu nhập của tôi chỉ dao động từ 11 - 13 triệu đồng/ tháng. Để kiếm tiền tỷ chúng tôi phải mất cả chục năm”.

Tuy nhiên, không phải bác sĩ nào cũng có những khoản thu nhập như vậy. Đối với những bác sĩ trẻ, đó được xem là một sự cơ cực. Các bác sĩ mới ra trường, tức làm việc dưới 18 tháng (phải tính làm việc tại những cơ sở Y tế công) chỉ hưởng lương tập sự, không được làm thêm ngoài giờ tại bệnh viện. Những trường hợp đã công tác đủ 5 năm mới có thể đứng trên mở những phòng khám tư. Chung quy lại, trong thời gian 5 năm đầu, bác sĩ khó có thu nhập ngoài.

* Như vậy, bên cạnh thu nhập ngoài, tức tại những phòng khám tư mới đem lại thu nhập chính cho bác sĩ?

Khó có thể nói được đâu sẽ là những khoản thu nhập chính. Tiền lương là mức chung của ngân sách, còn thu nhập tại những phòng khám là của riêng bác sĩ. Nhưng cũng không đơn giản để kiếm tiền, đây chính là những đồng tiền vất vả mới có được, họ phải bỏ ra khá nhiều thời gian, công sức rất nhiều. Trừ những ngành đặc trưng như: thẩm mỹ viện, bác sĩ có phòng khám kiếm tiền giỏi cũng chỉ rơi vào thu nhập khoảng 20 triệu đồng/ tháng.

Như ở thời điểm tô mở phòng khám riêng về Nhi khoa, từ năm 2010 - 2015, mỗi ngày tôi có thể khám cho cả trăm cháy, nhưng cũng có những ngày chỉ có vài chục cháu mà thôi. Số tiền khám và thuốc đối với mỗi cháu tôi chỉ lấy vài chục nghìn đồng, không đánh kể.

Cùng công việc nhưng ở phòng khám khiến chúng tôi căng thẳng hơn bệnh viện rất nhiều lần bởi tính tinh thần trách nhiệm rất cao.

Những bác sĩ thẩm mỹ, tim mạch có thể kiếm tiền tỷ mỗi tháng

luong-bac-si-2
Những bác sĩ thẩm mỹ, tim mạch có thể kiếm tiền tỷ mỗi tháng

* Nhiều người cho rằng chuyên ngành Nhi khoa là một trong những ngành dễ kiếm tiền nhất, bởi bao gồm những khoản thu nhập từ phong bì của bệnh nhân. Ông nghĩ sao về điều này?

Ở đâu giàu tôi không biết nhưng với vai trò là Trưởng khoa, có thâm niên 26 năm trong ngành, thu nhập của tôi chỉ dao động từ 11 - 13 triệu đồng/ thắng. Để có thể kiếm được tiền tỷ tôi phải mất cả chục năm.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, chúng tôi tuyệt đối không được nhận phong bì. Điều này tôi đã quán triệt với đồng nghiệp trong khoa. Tôi nghĩ ở đâu đó dù có thì số tiền này cũng không đánh kể và không nên nhận. Bởi những cháu vào bệnh viện đã vất vả cho chính cháu cũng như người thân. Chúng tôi có cầm thêm vài đồng cũng không làm gì, tiền nhiều hay ít cũng chẳng làm gì.

Tôi không coi trọng về chuyện giàu/ nghèo, điều quan trọng ở đây chính là cần phải làm gương cho những em đi sau. nếu không thể làm tốt được điều này, hệ thống đạo đức sẽ bị suy đồi nếu không muốn nói sẽ nát bét. Mà đối với nghề Y, thiếu mất đạo đức sẽ thật kinh khủng.

* Theo ông, những bác sĩ chuyên ngành nào có thể thu nhập tiền tỷ mỗi tháng?

Điều này hoàn toàn có thể. Trong nghề Y, các ngành có thu nhập cao như: thẩm mỹ, tim mạch chuyên vào cho người lớn, mắt, sản, Bác sĩ ngoại khoa có tham gia mổ bên ngoài,...

Mỗi ca mổ trong bệnh viện được trả chi phí rất thấp, một đêm trực cũng không đến 100.000VNĐ. Tính thu nhập tăng thêm do tiền mổ, tiền trực cũng không đáng bao nhiêu. Với các ngành đặc biệt, họ có thể đi mổ dịch vụ bên ngoài, thu nhập vài triệu trên một ca mổ, một ngày có thể thực hiện mấy chục ca mổ. Thế nhưng con số người làm được như vậy là rất ít, không phải lúc nào cũng có nhiều bệnh nhân. Chúng tôi cũng không mong có nhiều bệnh nhân.

* Như vậy, thu nhập của bác sĩ có sự chênh lệch rõ rệt?

Tùy theo nơi mỗi người công tác. ví dụ như làm việc nơi quận huyện, những ngành không đủ uy tín không có thu nhập cao so với những bác sĩ làm tuyến cuối, ngành đặc biệt.

Sự chênh lệch thu nhập thấy rõ nhất giữa những tuyến trung ương, huyện, giữa bác sĩ dự phòng và điều trị về thu nhập chính, khả năng làm phòng khám. Vì vậy, nên có cách làm để bác sĩ tuyến trước dễ thu nhập hơn chẳng hạn như cho mở phòng khám sớm hơn, thay vì phải đợi 5 năm.

Nguồn: Zing

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222