Tin tức

Thứ tư: 18/09/2024 lúc 11:29
Lương Duy

Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được các trường Đại học nâng cao chất lượng

Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được các trường Đại học nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng được yêu cầu thị trường lao động quốc tế.

Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được các trường Đại học nâng cao chất lượng

Vừa qua, hội nghị "Visionary Leaders Summit: Future Forward with English Proficiency - Hội nghị các nhà lãnh đạo tiên phong: Bứt phá tương lai với Năng lực tiếng Anh" do Viện Khảo thí Giáo dục Mỹ (ETS) và Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam phối hợp tổ chức tại TP HCM được tổ chức với sự góp mặt của nhiều chuyên gia là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành trong và ngoài nước. PGS.TS Nguyễn Huỳnh Trang, Phó viện trưởng Viện ngôn ngữ - Quốc tế học Đại học Kinh tế TP HCM, chia sẻ quan điểm về các trường Đại học sẽ tiếp cận bài thi TOEIC 4 kỹ năng.

Lợi ích TOEIC 4 kỹ năng trong giáo dục

Bài thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế TOEIC 4 kỹ năng được ETS nghiên cứu và phát triển sẽ là thước đo năng lực của sinh viên, góp phần phát triển lực lượng lao động chất lượng trong tương lai. Đây là nhận định rất rõ nét của nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế.

Dựa trên thang điểm, bài thi TOEIC cho thấy nhiều trình độ tiếng Anh khác nhau. Từ kinh doanh, thương mại đến du lịch và rất nhiều các ngành nghề khác nhau có thể sử dụng kết quả này để làm thước đo.

Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được các trường Đại học nâng cao chất lượng

>>>> Mách bạn: Danh sách các trường Đại học Cao đẳng xét tuyển học bạ tại TP HCM 2024

Để xét chuẩn tiếng Anh đầu ra, sinh viên Đại học Kinh tế TP HCM sắp tốt nghiệp cần thi và nộp điểm bài thi TOEIC, TOEFL iBT, IELTS, PTE hoặc các bài thi khác. Các bạn sinh viên hiểu được tầm quan trọng và tính ứng dụng thực tiễn của bài thi nên hầu hết đều lựa chọn TOEIC.

Về cách chấm điểm, để đưa ra hình thức chi tiết, công bằng, đáng tin cậy, các chuyên gia khảo thí ngôn ngữ ETS cho biết đã tiến hành nhiều nghiên cứu cụ thể. Thông qua các nhiệm vụ giao tiếp thực tế tại nơi làm việc, các quy chuẩn, quy chiếu cũng sẽ được áp dụng phù hợp, từ đó đánh giá chính xác năng lực ngôn ngữ.

"Trong tương lai, tôi nghĩ tất cả trường đại học tại Việt Nam đều sẽ tiếp cận bài thi TOEIC 4 kỹ năng để đáp ứng yêu cầu thị trường lao động quốc tế", PGS.TS Nguyễn Huỳnh Trang nhận định.

Chuyên gia nghiên cứu cấp cao của ETS, ông Jonathan Schmidgall lấy một ví dụ về bài thi nói TOEIC Speaking. Ông nói  "Nhiệm vụ này yêu cầu cả khả năng đọc, nghe và nói, giống như các nhiệm vụ thực tế thường đòi hỏi nhiều kỹ năng ngôn ngữ cùng lúc". Bằng cách nghe, hiểu thông tin, thí sinh phải xử lý tình huống làm việc thực tế sau đó đưa ra câu trả lời chính xác.

Lợi thế ngôn ngữ trong tuyển dụng

Trong tuyển dụng đầu vào, đề bạt tăng lương, thăng chức... thì tại nhiều doanh nghiệp đặc biệt là các đơn vị quốc tế, công ty đa quốc gia, TOEIC hiện là một trong những yếu tố đánh giá năng lực ứng viên. Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, ông Đoàn Hồng Nam cho hay có khoảng hơn 70 doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như Viettel, VNPT, các tập đoàn xăng dầu, ngành hàng không... xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực tiếng Anh của nhân sự. Họ đều dùng thước đo từ chính bài thi TOEIC.

Ông Jonathan Schmidgall nhận định để doanh nghiệp đánh giá chính xác năng lực tiếng Anh của người lao động thì bài thi TOEIC là vô cùng chính xác. Từ đó, mỗi công ty có thể xem xét đưa ra mức điểm tối thiểu cho ứng viên, tránh đặt tiêu chuẩn quá cao so với nhu cầu thực tế.

"Tiêu chuẩn quá cao có thể dẫn đến rủi ro vô tình loại các ứng viên tiềm năng. Trong khi đặt quá thấp lại dễ dẫn đến tuyển dụng nhầm nhân sự kém chất lượng", ông Schimidgall nói.

Điển hình như Vietjet Air cho hay tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp chính cho toàn bộ công ty. Tiếng Anh là yêu cầu bắt buộc trong thông tin tuyển dụng. Yêu cầu TOEIC 500 đối với tiêp cấp một cơ bản. Đối với các vị trí cao hơn cần cấp độ tăng dần.

Tùy trường hợp cụ thể, sẽ được xem xét giảm một số tiêu chí khác đối với các ứng viên có điểm số cao. Ví dụ với vị trí tiếp viên, yêu cầu ứng viên nữ cao từ 1,58m trở lên. Nếu điểm TOEIC cao, có thể được cân nhắc xét từ 1,56 m. Phó giám đốc Nhân sự Vietjet Air, ông Đinh Quốc Long cho rằng tiếng Anh cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó nó còn được coi là tiêu chuẩn xét duyệt tuyển dụng và đề bạt lên chức.

Trưởng phòng Tổng vụ và Nhân sự Olympus Việt Nam, bà Trang Thị Thu Xuân cũng bàn luận về tiêu chuẩn tiếng Anh trong doanh nghiệp. Bà cho hay tất cả phòng ban của công ty đều yêu cầu nhân viên nói được tiếng Anh. Yêu cầu trình độ TOEIC 600 ở các vị trí hỗ trợ sản xuất. Một số vị trí cao hơn cần TOEIC 700, thậm chí lên đến 900.

Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được các trường Đại học nâng cao chất lượng

Không chỉ có nội địa mà rất nhiều các doanh nghiệp nước ngoài để đánh giá năng lực nhân sự cũng sử dụng bài thi TOEIC. Giám đốc điều hành kiêm Trưởng ban tổ chức chương trình Tập đoàn IIBC, ông Soichiro Nagai cũng chia sẻ rằng có khoảng 5.000 tổ chức và 4.000 doanh nghiệp Nhật Bản sử dụng bài thi này.

Ông Sanghwan Lee - Giám đốc điều hành Tập đoàn giáo dục YBM, cho biết có hơn 1.700 doanh nghiệp Hàn Quốc sử dụng kết quả bài thi TOEIC cho nhiều mục đích khác nhau như tuyển dụng, đào tạo, cử đi làm việc tại nước ngoài, quyết định bổ nhiệm... Ứng viên cần đạt 700 điểm TOEIC cho kỹ năng Nghe, Đọc và 130 điểm Nói để ứng tuyển vào một công ty lớn tại Hàn.

Tại Uniqlo, để được đề bạt vào vị trí quản lý, nhân sự cần đạt 700 điểm kỹ năng Nghe và Nói. Nhân viên được yêu cầu phải đạt 750 điểm mới được xem xét thăng tiến nếu làm việc tại Shiseido.

Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được các trường Đại học nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng được yêu cầu thị trường lao động quốc tế là điều cần thiết. Điều này sẽ giúp các em có cơ hội hội nhập tốt hơn.ư

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thời gian làm bài thi Đánh giá năng lực 2025

Thời gian làm bài thi Đánh giá năng lực 2025

Năm 2025 có nhiều thay đổi so với các năm thi về trước. Vậy thời gian làm bài thi Đánh giá năng lực 2025 có gì khác...
Từ năm 2030 không đào tạo Sư phạm hệ Cao đẳng

Từ năm 2030 không đào tạo Sư phạm hệ Cao đẳng

Từ năm 2025 – 2030, Bộ GD dự kiến không đào tạo Sư phạm hệ Cao đẳng. Dự kiến nhóm này sẽ được sát nhập vào Đại...
02871060222