Tin tức

Thứ bảy: 02/03/2019 lúc 10:07
Nguyễn Trang

Bắt đầu ngày 1/3 việc trao nhầm trẻ sơ sinh được xem là sự cố Y khoa nghiêm trọng

Một loạt quy định liên quan đến chính sách và hoạt động khám chữa bệnh sẽ có hiệu lực bắt đầu từ tháng 3 năm 2019.

Bắt đầu từ ngày 1/ 3, những cơ sở Y tế bắt buộc phải sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử để thay thế cho sổ khám chữa bệnh trước kia. Hồ sơ bệnh án điện tử sẽ bao gồm: hồ sơ bệnh án nội trú, hồ sơ bệnh án ngoại trú, những loại hồ sơ bệnh án khác liên quan.

su-co-y-khoa-nghiem-trong-1
Bắt đầu từ ngày 1/3 sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử

Hồ sơ bệnh án điện tử phải đáp ứng được những yêu cầu cơ bản như sau: Phải ghi nhận toàn bộ nội dung thông tin như: hồ sơ bệnh án giấy, có chữ ký số của người chịu trách nhiệm nội dung thông được nhập vào hồ sơ bệnh án điện tử, tuân thủ thêm về việc bảo vệ thông tin cá nhân liên quan theo đúng quy định.

Theo đó, mỗi bệnh nhân khi đó sẽ tương ứng một mã số quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử tại một cơ sở khám chữa bệnh.

Thời gian cập nhật hồ sơ bệnh án điện tử tối đa là 12h, kết từ khi có Y lệnh khám, chữa bệnh. Trong những trường hợp thời gian khám, chữa bệnh kéo dài > 12h/ có những sự cố công nghệ thông tin, khi đó thời gian cập nhật hồ sơ bệnh án điện tử tối đa không quá 24h.

Theo như Bộ Y tế, bệnh án điện tử khi hoàn thiện sẽ giúp thực hiện bệnh viện không sử dụng giấy tờ, rút ngắn về thời gian làm thủ tục cho những bệnh nhân và bác sĩ.

Bệnh án điện tử toàn diện cập nhật những thông tin của bệnh nhân trong quá trình khám sức khỏe, sẽ là kho dữ liệu thông tin sức khỏe cá nhân trong suốt cuộc đời của mỗi người.

Bộ Y tế cũng sẽ quy định rõ về lộ trình thực hiện bệnh án điện tử. Giai đoạn từ năm 2019 - 2023, những cơ sở khám, chữa bệnh hạng I trở lên sẽ chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở trên triển khai hồ sơ bệnh án điện tử theo đúng quy định.

Đến giai đoạn từ 2024 - 2028, những cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khả về hồ sơ bệnh án điện tử. Trường hợp cơ sở khám chữa bệnh chưa triển khai được phải báo cáo cho cơ quan quản lý trực thuộc. Quá trình triển khai hồ sơ bệnh án điện tử hoàn thành trường ngày 31/12/2030.

Việc trao nhầm trẻ sơ sinh là sự cố Y khoa nghiêm trọng

Theo như Thông tư 43/2018/TT-BYT của Bộ Y tế hướng dẫn về việc phòng ngừa sự cố Y khoa trong những cơ sở khám, chữa bệnh có hiệu lực từ ngày 1/3/2019. Theo đó, Bộ Y tế vừa mới thống kê danh mục sự cố Y khoa nghiêm trọng. Trong đó, trao nhầm trẻ sơ sinh được xếp là sự cố nghiêm trọng liên quan đến quản lý người bệnh. Sự cố nghiêm trọng liên quan đến việc chăm sóc tại cơ sở khám, chữa bệnh gồm có: Sản phụ tử vong hoặc di chứng nghiêm trọng liên quan đến quá trình chuyển dạ, sinh con,... Trong trường hợp phát hiện những sự cố Y khoa, nhân viên Y tế cần phải có trách nghiệm xử lý ngay để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

su-co-y-khoa-nghiem-trong-2
Việc trao nhầm trẻ sơ sinh là sự cố Y khoa nghiêm trọng

Thông tư này không được áp dụng đối với phòng ngừa sự cố Y khoa trong hoạt động tiêm chủng, tác dụng không mong muốn của thuốc (ADR), biến cố bất lợi (AE) của những thử nghiệm lâm sàng. Thông tư này áp dụng đối với những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, những cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Người ký kết quả xét nghiệm phải có trình độ Đại học trở lên

Theo Thông tư 49/2018/TT-BYT hướng dẫn hoạt động xét nghiệm trong khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực từ ngày 15/03/2010, người trực tiếp ký kết quả xét nghiệm phải có trình độ Đại học trở lên. Cụ thể: Trưởng khoa xét nghiệm sẽ là người trực tiếp ký kết quả xét nghiệm/ phân công bác sĩ chuyên khoa, kỹ thuật viên xét nghiệm ký kết quả xét nghiệm khi đó phải có trình độ Đại học trở lên.    

Bên cạnh đó, Thông tư yêu cầu những khoa, phòng, Trung tâm hoạt động xét nghiệm cần phải bảo đảm an toàn xét nghiệm, vệ sinh lao động. Đặc biệt, những khoa, phòng, trung tâm Xét nghiệm cần phối hợp với những khoa lâm sàng, khoa khám bệnh tổ chức công tác lấy, tiếp nhận mẫu bệnh phẩm, công tác thường trực xét nghiệm, phòng chống dịch liên tục 24h/ ngày.

Nguồn: soha.vn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222