Tin tức

Thứ ba: 02/10/2018 lúc 16:48
Nguyễn Trang

Bật mí cách phòng bệnh táo bón ở người già

Táo bón là một trong những bệnh phổ biến thường gặp phải ở nhiều người, nhất là đối với người già. Để phòng bệnh táo bón ở người già an toàn mọi người cùng tham khảo những thông tin liên quan dưới đây.

Bệnh táo bón là gì?

Táo bón được hiểu là một hiện tượng đi đại tiện khó, khoảng cách giữa những lần đại tiện kéo dài hơn so với những người khác. Những người đi đại tiện ít hơn 3 lần/tuần đồng nghĩa với việc bạn đang mắc phải bệnh táo bón.

Đối với những người thông thường không bị táo bón thức ăn sau khi được tiêu hóa sẽ hấp thụ ở ruột non rồi xuống đại tràng. Đa phần lượng nước sẽ được hấp thu lại, theo đó quá trình đi đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khi cơ chế hoạt động bị rối loạn sẽ gây nên hiện tượng rối loạn hệ tiêu hóa và bị táo bón.

Nguyên nhân táo bón ở người già

Người già là đối tượng dễ bị mắc bệnh táo bón, nguyên nhân do sự thay đổi trong chế độ ăn uống hàng ngày ngày như: ít vận động, cơ thể không hấp thu đủ chất xơ, dinh dưỡng cả ngày quá ít, uống không đủ lượng nước (2 lít nước/ngày),...

Bật mí cách phòng bệnh táo bón ở người già 1
Nguyên nhân táo bón ở người già

Ngoài ra, người lớn tuổi thường xuyên mắc những bệnh lý khác nhau nên thường xuyên phải sử dụng thuốc. Những căn bệnh có khả năng mắc bệnh táo bón cao như: tai biến mạch máu não, ung thư đại tràng, suy tuyến giáp,... Hay có những loại thuốc gây nên tình trạng táo bón đối với người già như: thuốc hạ huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần giảm đau,... Lạm dụng thuốc nhuận tràng cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng tổn thương đến hệ tiêu hóa và bệnh táo bón ở người già.

Bệnh táo bón ở người già do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Vì vậy, để khắc phục bệnh trước hết hãy tìm ra được nguyên nhân, đồng thời trong chế độ ăn uống hàng ngày cần phải đảm bảo được chế độ dinh dưỡng phù hợp. Người gia cần thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để được các bác sĩ kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng sức khỏe.

Bật mí cách phòng bệnh táo bón ở người già

Để khắc phục được tình trạng táo bón ở người già, Trưởng khoa Cao đẳng Dược TP Hồ Chí Minh bật mí những cách như sau:

Nên thay đổi về chế độ ăn uống

Bệnh táo bón ở người già xuất phát từ nguyên nhân có chế độ ăn uống không khoa học hợp lý, ít hàm lượng chất xơ nên tăng nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này mọi người cần phải ăn nhiều rau xanh, các loại rau củ quả giàu chất Vitamin tốt cho sức khỏe như: cải xanh, rau lang, các loại rau họ cải bắp, súp lơ xanh,...

Bật mí cách phòng bệnh táo bón ở người già 2
Nên thay đổi về chế độ ăn uống

Duy trì chế độ ăn uống rau củ quả thường xuyên trong những bữa ăn không những phòng ngừa bệnh táo bón, các bệnh về tim mạch, bệnh trĩ và phòng ngừa căn bệnh ung thư.

Luyện tập thể dục mỗi ngày

Người già tập thể dục nhẹ với những bài tập dưỡng sinh, đi bộ hay chạy bộ,... mỗi ngày duy trì khoảng 30 phút sẽ giúp ngăn ngừa được tình trạng táo bón hiệu quả. Bên cạnh đó, mọi người nên hạn chế ngồi nhiều hoặc đứng nhiều, nhịn đi tiểu/đại tiện bởi đây sẽ là nguyên nhân là phân tích động trong đại tràng, về sau sẽ gây nên bệnh táo bón.

Điều trị bệnh táo bón ở người già có thể áp dụng một số cách như sau:

Sử dụng lá nha đam: sử dụng lá nha đam để ép lấy nước uống hay có thể nấu chè, nhằm giúp nhuận tràng. Giải pháp này nhằm giúp phân thải ra ngoài mềm và bổ sung chất xơ nhanh chóng hơn để điều trị bệnh táo bón. Thực hiện điều đặn ăn 2 lần/ngày và duy trì trong 1 tuần sẽ mang lại kết quả như mong đợi.

Mật ong: giải giáp điều trị bệnh táo bón ở người già bằng cách này giúp nhuận tràng và bổ sung nước, trung hòa sắc mặt,... Mỗi người ăn nên 1 thìa mật ong/ngày và chia ra thành 2 lần uống vào buổi sáng; tối để phát huy tác dụng.

Ăn khoai lang và ngô: thói quen ăn khoai lang và ngô nhằm giúp bổ sung chất xơ giúp cải thiện tình trạng bệnh rõ rệt. Vì vậy, người già nên ăn khoai lang/ngô mỗi ngày để đi đại tiện được thuận lợi và không mắc phải những căn bệnh táo bón.

Sử dụng rau diếp cá: tính lành, có vị chua, thanh nhiệt và giải độc, sát khuẩn và lợi tiểu là những công dụng bất ngờ từ lá diếp cá. Vì vậy, lá diếp cá được xem là một bài thuốc điều trị bệnh táo bón và điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

Khi áp dụng những phương pháp trên nhưng không khắc phục được tình trạng bệnh lý mọi người nên đến những cơ sở Y tế/bệnh viện để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Tổng hợp những tin tức Y Dược chúng tôi cung cấp trên nhằm giúp mọi người biết được những cách để điều trị bệnh táo bón ở người già. Ở người cao tuổi cần phải cân nhắc áp dụng chế độ ăn uống khoa học và chế độ nghỉ ngơi hợp lý để có được sức khỏe tốt.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222