Tin tức

Thứ sáu: 15/11/2019 lúc 14:52
Nguyễn Trang

Bệnh Alzheimer - Nguyên nhân & Phương pháp điều trị bệnh

Bệnh Alzheimer là gì? Đâu là những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết bệnh? Đây là những thông tin mọi người cần phải tìm hiểu kỹ về bệnh lý này, đồng thời khi phát hiện những dấu hiệu mắc bệnh hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Bệnh Alzheimer là gì?

Alzheimer là một trong những căn bệnh gây nên tình trạng suy giảm trí nhớ làm ảnh hưởng đến não bộ, do đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bệnh này có khả năng ảnh hưởng đến trí nhớ, tư duy cũng như ngôn ngữ. Bệnh Alzheimer tiến triển chậm, thông thường sẽ bắt đầu với những triệu chứng đãng trí ở mức độ nhẹ. Ở giai đoạn cuối, khi đó bệnh sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến não ở mức độ nghiêm trọng.

benh-alzheimer-1
Alzheimer là bệnh gây tình trạng suy giảm trí nhớ

Theo thống kê cho thấy trung bình người bệnh chỉ có thể sống được khoảng 8 - 10 năm, kể từ khi mắc phải bệnh này. Nhưng vẫn có một trường hợp vẫn có thể sống lâu nếu như phát hiện và có hướng điều trị đúng cách.

Tùy vào mỗi người khi đó tình trạng diễn biến của bệnh lý diễn biến nhanh hay chậm. Tuy bệnh lý này không do yếu tố di truyền, nhưng nếu như có thành viên trong gia đình mắc bệnh, khi đó các bạn cũng có nguy cơ mắc phải bệnh Alzheimer.

Dấu hiệu và những triệu chứng nhận biết bệnh Alzheimer

Những dấu hiệu và triệu chứng đầu tiên của bệnh Alzheimer chính là xuất hiện tình trạng đãng trí, có thể sẽ quên quên tên hoặc có thể là nơi các bạn đặt những đồ vật.

Những triệu chứng tiếp theo của bệnh lý này chính là trí nhớ cũng như quá trình tư duy bất thường trong đó bao gồm: quên tên của người quen, quên một câu hỏi hay bất kỳ một câu chuyện tương tự nhiều lần, đặc biệt là trong việc ghi nhớ mọi thứ trong cuộc sống hằng ngày.

Trong giai đoạn đầu của người mắc bệnh Alzheimer cần đến rất nhiều những sự giúp đỡ, còn ở giai đoạn họ cần được chăm sóc một cách đặc biệt. Những bệnh nhân ở giai đoạn cuối thường hay đi lang thang, đi lạc, hoặc có thể thay đổi về cảm xúc, tính cách và không được hoạt động thể chất như bình thường.

Hoặc cũng có thể mọi người không gặp phải bất kỳ những triệu chứng được đề cập ở trên đây. Tốt nhất nếu như bạn cảm thấy thắc mắc về những dấu hiệu của bệnh, hoặc phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn thăm khám cụ thể.

Nguyên nhân mắc bệnh Alzheimer

Những nguyên nhân gây bệnh Alzheimer hiện nay vẫn chưa được xác định rõ. Khi mắc bệnh những tế bào não lưu trữ và xử lý thông tin của bạn dần dần bị suy yếu và bị chết. Bên cạnh đó, những protein bất thường được tạo ra, tạo thành những mảng bám và giành tích tụ xung quanh và bên trong những tế bào gây cản trở quá trình truyền thông tin.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Có rất nhiều những yếu tố khác nhau gây tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, trong đó bao gồm:

  • Tiểu sử gia đình đã có người mắc bệnh.
  • Vấn đề về tuổi tác, người người cao được đánh giá là nguy cơ mạnh nhất dễ mắc bệnh, nhất là những trường hợp > 65 tuổi.
  • Trường hợp suy giảm nhận thức ở mức độ nhẹ.
  • Tiền căn chấn thương đầu.
  • Những người thường có lối sống không lành mạnh như: thói quen thuốc lá, ít vận động, chế độ dinh dưỡng hàng ngày thiếu rau và trái cây.
  • Trường hợp mắc phải một số bệnh về tim mạch, tăng lượng Cholesterol trong máu, tăng huyết áp, tăng nồng độ Homocysteine;
  • Trong suốt quá trình học tập và giao tiếp với xã hội gặp phải nhiều vấn đề như:công việc quá nhàm chán, mức độ giáo dục chính quy ở mức thấp, thiếu những hoạt động thử thách đối với trí não hoặc cũng có thể do ít giao tiếp xã hội.

Phương pháp điều trị bệnh Alzheimer

Trước tiên để chẩn đoán bệnh các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng sức khỏe tổng quát, bệnh sử và trí năng của từng người. Đồng thời, kiểm tra về khả năng lý luận, phối hợp với tay và mắt, cảm nhận cảm giác, cân bằng và tìm kiếm đến những dấu hiệu đối với bệnh trầm cảm.

benh-alzheimer-2
Phương pháp điều trị bệnh Alzheimer

Theo đó, thủ thuật quét não, xét nghiệm máu cũng có thể được sử dụng để tìm kiếm những nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến mất trí như: suy giảm hoặc có thể thiếu hàm lượng Vitamin B12.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho hay bệnh Alzheimer không được điều trị khỏi hoàn toàn. Nhằm để điều trị bệnh lý này, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc để có khả năng làm chậm đi quá trình diễn biến của bệnh trong đó bao gồm cả thuốc ức chế Memantine và Cholinesterase. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể kê thêm một số loại thuốc an thần nhằm có khả năng làm giảm đi những cảm giác lo lắng, kích động, trầm cảm hoặc xuất hiện những vấn đề khác về hành vi.

Những người mắc bệnh cũng khó khăn trong quá trình thích nghi đối với môi trường sống, do đó cần phải cố gắng thay đổi trong môi trường sống của bệnh nhân như: người chăm sóc, phòng ở,... trừ những trường hợp thật cẩn thiết. Tốt nhất cần phải in ấn một số thông tin quan trọng, đặt ở một vài nơi ở trong nhà.

Chế độ sinh hoạt phù hợp đối với người mắc bệnh Alzheimer

1. Chế độ chăm sóc đối với người mắc bệnh Alzheimer

Đối với những người mắc bệnh Alzheimer sẽ không thể kiểm soát được hành vi của chính mình, có khi ở giai đoạn muộn người bệnh không thể tự chăm sóc được cho bản thân của mình, do đó người thân cần phải:

Hãy luôn luôn theo sát và tạo được môi trường sống an toàn, tránh những vật gây nguy hiểm cho người bệnh. 

Hỗ trợ tối đa trong quá trình vận động đối với người bệnh, bởi họ mất khả năng phối hợp vận động nên rất dễ bị té ngã.

Thường xuyên trò chuyện đối với người người mắc bệnh Alzheimer, mục đích có thể tạo được cảm giác an toàn, luôn vui vẻ và hỗ trợ tối đa cho người bệnh về trí nhớ các công việc cần phải làm trong ngày như: vệ sinh mặt mũi, đánh hay, thay áo quần,...

Đối với những người bệnh không có khả năng di chuyển luôn được cần sự giúp đỡ  người bệnh trong việc thay đổi về tư thế thường xuyên và tránh những bệnh do nằm lâu gây nên.

2. Chế độ sinh hoạt và ăn uống của người mắc bệnh Alzheimer

+ Những người đang mắc bệnh Alzheimer cần phải tăng cường ăn nhiều loại rau xanh, hoa quả, hạn chế ăn nhiều đồ dầu mỡ hay những đồ uống có chứa cồn và nói không với hút thuốc lá.

+ Hãy tăng cường hoạt động thể thao mỗi ngày.

+ Bổ sung những thực phẩm giàu hàm lượng Vitamin E nhằm chống gốc tự nhiên và chống oxy hóa, Vitamin C, Vitamin B9 (axit folic),... 

+ Hãy tăng cường những hoạt động thể chất trí tuệ đối với người mức bệnh Alzheimer như: đọc sách mỗi ngày, trò chơi những câu đố lý thú, tích cực tham gia vào những hoạt động xã hội để giảm được nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao.

Với những thông tin trên về bệnh Alzheimer do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ nhằm giúp cho mọi người được biết rõ về nguyên nhân, cũng như mức độ ảnh hưởng của bệnh lý này. Tốt nhất khi phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám cụ thể. Đối với người mắc phải bệnh lý này cần phải có lối sống tích cực, chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý nhằm kiểm soát bệnh tốt đa, tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe về sau.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222