Tin tức

Thứ hai: 18/11/2019 lúc 11:59
Nguyễn Trang

Bệnh giời leo là gì? Triệu chứng & Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh giời leo là gì? Đâu là những dấu hiệu cơ bản nhất để nhận biết bệnh lý này? Để hiểu hơn về bệnh giời leo mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Giải thích về bệnh giời leo là gì?

Giời leo hay còn được gọi với cái tên khác là bệnh zona, đây là nhóm những triệu chứng xuất hiện khi bạn bị nhiễm virus zona, virus này sẽ tấn công dây thần kinh. Khi mắc phải bệnh lý này sẽ xuất hiện những mảng ban bóng nước, giảm thính giác và bị liệt cơ mặt. Những trường hợp mắc bệnh, virus sẽ tấn công vào thần kinh tai, lưỡi và ở vùng mặt.

benh-gioi-leo-1
Bệnh giời leo là gì?

Theo đó, hội chứng Ramsay Hunt cũng là một cái tên khác của bệnh giời leo vùng tai. Do đó, mọi người khi phát hiện bệnh cần phải sớm điều trị kịp thời nhằm tránh để lại những biến chứng khác đi kèm như bị yếu cơ mặt vĩnh viễn, bị điếc.

Những dấu hiệu và triệu chứng nhận biết bệnh

Những triệu chứng phổ biến bệnh giời leo tai chính là xuất hiện những bóng nước nhỏ xuất hiện trong và xung quanh tai, ở trên màng nhĩ, lưỡi và vùng vòm họng.

Những triệu chứng khác đi kèm là đau, giảm thính lực một bên tai, mất vị giác phần trước lưỡi, hoa mắt, chóng mặt, bị ù tai hoặc có thể gây nên tình trạng yếu một bên mặt. Do đó, tình trạng này sẽ khiến có  các bạn khó cười, nắm một bên mắt và phải nhíu mày. Vì vậy, những người mắc bệnh bị chảy nước mũi, thức ăn cũng có thể bị mắc kẹt ở một nửa phần bị ảnh hưởng hoặc có thể bị khô mắt. Hoặc đôi khi cũng có thể giảm thính lực, hoặc nghiêm trọng hơn có thể bị liệt mặt không hồi phục được.

Một số trường hợp khác có thể sẽ không gặp phải những tác dụng phụ không được liệt kê cụ thể tại đây. Tốt nhất khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh hoặc phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được hỗ trợ thăm khám.

Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Bệnh giời leo được gây ra bởi một loại virus gây nên bệnh thủy đậu. Sau khi các bạn đã phục hồi sau khi mắc bệnh thủy đậu, khi đó virus vẫn đang còn tồn tại trong dây thần kinh nhiều năm. Vì vậy, virus này sẽ tái hoạt động nếu như hệ miễn dịch của cơ thể yếu đi và gây nên bệnh zona, đặc biệt gây nên tình trạng nổi phát ban bọng nước gây đau. Trong trường hợp tình trạng nhiễm virus lan đến vùng tai, khi đó sẽ có nguy cơ mắc bệnh zona tai.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cũng một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết rõ về những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh zona tai, bao gồm:

  • Những đối tượng bị suy giảm về hệ miễn dịch.
  • Người già, nhất là đội tuổi > 60.
  • Những trường hợp đã từng mắc bệnh thủy đậu.

Tuy nhiên, không phải khi không có những yếu tố nguy cơ bệnh không có nghĩa là bạn mắc phải bệnh lý này. Các dấu hiệu ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Do đó, nếu như phát hiện những dấu hiệu bất thường mọi người hãy đến gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn thăm khám cụ thể.

Tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh

Để chẩn đoán bệnh zona tai khi đó các bác sĩ dựa vào bệnh sử và thăm khám lâm sàng. Hoặc các bác sĩ sẽ bóc lớp trên cùng của bóng nước ra, đồng thời cạo lớp đáy. Mảnh cạo này của bệnh nhân sẽ mang đi làm xét nghiệm. Hoặc các bác sĩ có thể thực hiện cấy virus. Hình thức cấy virus được xem là cách phân lập virus bằng cách nuôi nó trên một đĩa cấy đặc biệt. Đối với những trường hợp hiếm, các bác sĩ sẽ phải tiến hành chụp cộng hưởng từ nhằm để loại từ dành các bệnh lý.

benh-gioi-leo-2
Tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh giời leo

Theo đó, về cách điều trị bệnh giời leo chính các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng virus như: Famciclovir, Acyclovir, Valacyclovir,... Những loại thuốc được chỉ định điều trị bệnh giời leo sẽ khiến cho làn da nhanh lành hơn, giảm được tình trạng đau do bệnh mang lại. Đồng thời, các bác sĩ cũng sẽ kê đơn thuốc giảm đau cho các tình trạng phát ban rộ lên cấp tính, những trường hợp đau kéo dài sau khi hết nổi phát ban, được gọi là đau thần kinh hậu Herpes.

Đối với bệnh thần kinh hậu Herpes là một trong những biến chứng gây khó chịu gặp ở một số bệnh nhân mắc bệnh zona và bệnh zona tai. Sau khi tình trạng phát ban biến mất thì cơn đau vẫn đang còn kéo dài đến thời gian 6 tháng, thậm chí có thể hơn. Thuốc Pregabalin hoặc Gabapentin sẽ mang lại lợi ích đối với các trường hợp này. Đối với một số bệnh nhân, sử dụng Prednisone ở trong giai đoạn sớm của zona sẽ có khả năng ngăn ngừa được tình trạng đau thần kinh hậu Herpes.

Đối với những loại thuốc kháng viêm như: Naproxen, Ibuprofen cũng sẽ có khả năng giúp giảm đau hiệu quả. Hoặc một số trường hợp các bác sĩ cũng sẽ chỉ định sử dụng thuốc giảm đau gây nghiện ngắn ngày đối với các trường hợp đau nặng không đáp ứng với những loại thuốc trên.

Chế độ sinh hoạt giúp giảm thiểu diễn biến của bệnh

Khi mắc phải bệnh giời leo tốt nhất bệnh nhân hãy tuân thủ thực hiện những thói quen sinh hoạt như sau:

  • Luôn luôn giữ sạch vùng da bị nổi phát ban.
  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn hoặc thuốc kháng viêm như: Ibuprofen,... 
  • Sử dụng băng ẩm, mát cho lên vùng phát ban nhằm mục đích giảm đau.
  • Mỗi buổi tối, bệnh nhân cần phải thoa thuốc mỡ vào mắt, dán mi mắt cho đóng lại hoặc sử dụng miếng che mắt.
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt dưỡng ẩm cả ngày, nhằm tránh khiến mắt dần dần bị khô.
  • Mọi người nên chích ngừa bệnh thủy đậu đối với trẻ em.

Bệnh giời leo hay bệnh zona rất khó chịu, xuất hiện những cơn đau sau khi lành bệnh còn kéo dài trong thời gian khoảng từ 6 tháng đến khoảng vài năm, do đó người bệnh thường xuyên dùng thuốc giảm đau. Nhưng may mắn bệnh zona lại có thuốc tiêm ngừa. Đối với trẻ em sẽ được chỉ định tiêm vắc - xin Aricella - Zoster, nhằm phòng ngừa được 2 bệnh thủy đậu và bệnh giời leo. 

Đối với những trường hợp không may mắc bệnh thủy đậu, mọi người có phòng ngừa bệnh zona bằng cách giữ cho hệ miễn dịch luôn được khỏe mạnh nhằm chống lại được quá trình bùng phát của virus. Hoặc nếu như chẳng may bệnh xảy ra, khi đó hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chỉ định sử dụng loại thuốc kháng virus nhằm giúp cho bạn hạn chế để lại những di chứng và tổn thương về sau.

Với những thông tin tổng hợp trên hy vọng mọi người đã hiểu được rõ bệnh giời là gì? Qua đây mọi người đã được hiểu rõ về nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị tương ứng. Tốt nhất khi phát hiện bệnh mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được hỗ trợ tư vấn, thăm khám cụ thể.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222