Tin tức

Thứ năm: 28/02/2019 lúc 16:49
Nguyễn Trang

Bệnh khô mắt nên bổ sung thêm Vitamin A

Khô mắt được biết đến là một trong những bệnh lý khá phổ biến nhất hiện nay. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra bệnh lý này? Mọi người cùng tham khảo những thông tin liên quan dưới đây.

Bệnh khô mắt là gì?

Bệnh khô mắt được biết đến là căn bệnh thiếu Vitamin A, bệnh sẽ trở nên nặng hơn nếu không được điều trị kịp thời. Thiếu Vitamin A dẫn đến tình trạng khô mắt và tuyến dẫn nước mắt, xuất hiện chứng quáng gà. Theo đó, những tổn thương này có thể xuất hiện dạng những đốm trắng trên mắt, những vết loét trên giác mạc. Mọi người sẽ tiến hành điều trị tình trạng khô mắt bằng cách cung cấp thêm Vitamin A đối với cơ thể.

benh-kho-mat-1
Bệnh khô mắt là gì?

Tìm hiểu những triệu chứng gây nên bệnh khô mắt

Những triệu chứng của bệnh khô mắt lúc đầu ở mức nhẹ, dần nặng hơn nếu như tình trạng thiếu Vitamin A không được khắc phục. Trong trường hợp này, khi đó lớp màng mỏng ở bên trong mí mắt, trên nhãn cầu sẽ dần bị khô, bị dày lên và sẽ gây ra nhiều triệu chứng khác nhau.

Theo như lời chia sẻ của một số giảng viên thuộc hệ Cao đẳng Y Dược TP HCM cho biết, tình trạng quáng gà là một trong những triệu chứng xuất hiện đầu tiên. Tổ chức Y tế Thế giới và những nhân viên Y tế công cộng dựa vào những trường hợp quáng gà, khi đó các bác sĩ sẽ đánh giá về tình trạng thiếu hàm lượng Vitamin A đối với mỗi người.

Khi bị khô mắt tình trạng tiến triển nặng hơn, khi đó giác mạc sẽ bị tổn thương, xuất hiện những chất đọng lại những mô gọi là những điểm Bitot. Tình trạng này các bạn sẽ khiến mắt bạn bị loét giác mạc. Trong những thời gian đầu, một phần/ toàn bộ giác mạc bị chảy nước, giai đoạn cuối sẽ bị mù lòa.

Tìm hiểu những nguyên nhân gây nên bệnh khô mắt

Nguyên nhân chính gây nên bệnh khô mắt là do cơ thể bị thiếu hàm lượng Vitamin A. Theo đó, cơ thể của mỗi người không thể tự sản sinh ra được Vitamin A, bởi vậy mọi người nên hấp thụ Vitamin A từ những thực phải trong thực đơn hàng ngày. Vitamin A là một trong những chất cần thiết đối với thị lực, bởi thành phần của những loại Protein hấp thụ ánh sáng vào trong thụ thể trong võng mạc. Vitamin A cũng có chức năng quan trọng, có khả năng duy trì hoạt động của tim, phổi, thận và những các cơ quan khác nhau.

Những nguồn cung cấp Vitamin A

Vitamin A còn có tên gọi khác là Retinol, đây là loại Vitamin có khả năng tan trong chất béo. Vitamin A được tìm thấy từ trong động vật/ thực vật, gồm có:

  • Thịt gia cầm.
  • Gan của những loại cá.
  • Thịt.
  • Những sản phẩm được làm từ sữa.
  • Trứng.
  • Những loại rau có màu xanh.
  • Dầu cọ đỏ.
  • Những loại trái cây, rau màu vàng/ cam.

Những nguy cơ mắc bệnh mắt khô

Theo đánh giá chung cho thấy bệnh khô mắt là do bị nghèo đói, cũng như chế độ ăn uống thiếu chất, nhất là những thực phẩm từ động vật. Trẻ sơ sinh, trẻ em có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người lớn. Trẻ em càng nhỏ khi đó tình trạng thiếu Vitamin A càng cao.

benh-kho-mat-2
Những nguy cơ mắc bệnh mắt khô

Trẻ nhỏ khi đó cần rất nhiều Vitamin A để phát triển, tuy nhiên khi bị thiếu hụt Vitamin A sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vượt qua những bệnh thông thường khác như: sởi, bị tiêu chảy hay bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Theo đó, những căn bệnh có mức độ ảnh hưởng đến khả năng hấp thu Vitamin A, cụ thể:

  • Những người bị nghiện rượu.
  • Xơ nang.
  • Đối tượng bị bệnh xơ gan hay bệnh về gan.
  • Tiêu chảy mãn tính.
  • Người đang trong thời gian điều trị phóng xạ đối với ung thư tuyến giáp, khi đó sẽ gây nên tình trạng khô mắt tạm thời.

Cách điều trị mắt khô hiệu quả

  • Tiến hành bổ sung Vitamin A là một trong những giải pháp đầu tiên để điều trị tình trạng khô mắt. Theo đó, mọi người nên uống Vitamin A hay có thể tiêm. Tùy thuộc vào từng độ tuổi khác nhau khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định liều điều trị tương ứng.
  • Những người mắc bệnh khô mắt ở mức độ nặng. Các bác sĩ sẽ chỉ định về uống kháng sinh nhằm ngăn ngừa nhiễm trình. Lưu ý, nên băng bó mắt khi bị tổn thương.
  • Tiến hành bổ sung Vitamin A nhằm nhanh chóng làm dịu đi những triệu chứng. Đồng thời, có khả năng điều trị một số bệnh khác thường gặp.
  • Theo đó, những thực phẩm giàu hàm lượng Vitamin A gồm có: những loại hạt, dầu và chất béo, đường, sữa,...
  • Bổ sung Vitamin A là một trong những giải pháp giúp khắc phục được tình trạng khô mắt nhanh chóng. Tuy nhiên, một số trường hợp nặng có thể để lại sẹo, thị lực giảm dần và nghiêm trọng hơn sẽ bị mù.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết rõ hơn về bệnh khô mắt cũng như những nguyên nhân gây bệnh. Theo đó, khi có những dấu hiệu mắc bệnh mọi người nên nhanh chóng đến bệnh viện/ trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222