Tin tức

Thứ tư: 13/03/2019 lúc 15:00
Nguyễn Trang

Bệnh lệch vách ngăn mũi là gì? Những triệu chứng nhận biết bệnh

Bệnh lệch vách ngăn mũi là gì? Đâu là những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết bệnh lý này? Mọi người cùng cập nhật những thông tin liên quan đến bệnh lý này ở bài viết dưới đây.

Bệnh lệch vách ngăn mũi là gì?

Hình dạng của khoang mũi cũng là một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng viêm xoang mãn tính. Vách ngăn mũi được xem là bức tường chia khoang mũi thành 2 phần, bao gồm: một bộ xương đêm trung tâm, được màng nhầy bao phủ ở mỗi bên. Những phần trước của phân vùng tự nhiên này là một kết cấu vững chắc nhưng uốn cong, cấu tạo chủ yếu bởi sụn và bao phủ da và nhiều hệ thống mạch máu.

lech-vach-ngan-mui-1
Bệnh lệch vách ngăn mũi là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho hay vách ngăn mũi lý tưởng nhất phải nằm ngay ở giữa và chia mũi phải và trái thành 2 phần bằng nhau. Tuy nhiên, khi lệch vách ngăn mũi sẽ không có vị trí giữa, triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng này sẽ khiến mọi người khó thở. Những triệu chứng khác thường sẽ nặng ở một bên, đôi khi cũng có thể xảy ra ở phần đối diện ở phần vách ngăn bị cong. Một số trường hợp khác vách ngăn bị vẹo cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình thoát dịch của xong, vì vậy dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng xoang nhiều lần.

Tìm hiểu những triệu chứng nhận biết bệnh lệch vách ngăn mũi

Một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ rằng những dị vật vách ngăn mũi sẽ không gây nên những triệu chứng, thậm chí không nhận ra được bản thân mình đang bị lệch vách ngăn. Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào từng cơ địa của mỗi người khác nhau, khi mắc bệnh sẽ có những triệu chứng bệnh khác nhau như:

- Thường xuyên bị chảy máu cam: bị lệch vách ngăn mũi khi đó nó sẽ trở nên bị khô và sẽ tăng nguy cơ bị chảy máu cam ở mức độ cao hơn.

- Bị tắc một hay cả 2 bên lỗ mũi: khi bị tắc nghẽn sẽ gây nên tình trạng khó khăn khi thở bằng mũi và dễ bị cảm lạnh hơn/ dị ứng nên mũi sẽ bị ứng và hẹp lại.  

- Thở khò khè khi ngủ: triệu chứng này thường xuất hiện đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

- Thường có cảm giác bị đau vùng da mặt xung quanh: lệch vách ngăn mũi khác nghiêm trọng và có mức độ tác động vào bên trong. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đau dọc theo sống mũi.

- Thường nằm ngủ theo một hướng cố định: thế ngủ theo một hướng cố định sẽ tối ưu hóa được quá trình thở của mũi vào ban đêm. Đây cũng là một trong những triệu chứng nhận biết bệnh lệch vách ngăn mũi.

- Có thể nhận thức được chu kỳ mũi: mũi thường bị cương tụ ở một bên, tiếp đến sẽ chuyển sang bên còn lại, đây được gọi là chu kỳ mũi. Tuy nhiên, mọi người cần phải nhận thức được chu kỳ mũi, sớm phát hiện bệnh lý để có hướng điều trị kịp thời.

Lệch vách ngăn mũi nguyên nhân do đâu?

Mắc phải bệnh lý lệch vách ngăn mũi có thể gây nên bởi một số nguyên nhân như:

+ Lệch vách ngăn mũi do bẩm sinh: vách ngăn mũi bị lệch do trong quá trình phát triển của thai nhi và sẽ xuất hiện rõ từ khi mới sinh.

+ Những trường hợp bị tổn thương mũi: bệnh lý này xuất hiện bởi những chấn thương khi vách ngăn mũi di chuyển ra khỏi vị trí ban đầu. Đối với trẻ sơ sinh chỉ một chấn thương nhẹ khi đó cũng gây nên tình trạng lệch mũi. Ở trẻ em và người lớn, những chấn thương, vấp ngã hay những va chạm với người khác,... Thông thường bệnh lệch vách ngăn xảy ra có thể do những hoạt động vui đùa, chơi những môn thể thao hay tai nạn do xe cộ.      

Tốt nhất khi phát hiện mình có những triệu chứng của bệnh lý lệch vách ngăn mũi, hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám và trao đổi về phương pháp điều trị dứt điểm.

Những phương pháp điều trị bệnh lệch vách ngăn mũi

Đối với những bệnh nhân bị lệch vách ngăn mũi khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật trong trường hợp lệch mũi gây tình trạng chảy máu cam, bị bệnh viêm xoang tái phát.

lech-vach-ngan-mui-2
Những phương pháp điều trị bệnh lệch vách ngăn mũi

Septoplasty cũng là một trong những quy trình phẫu thuật được các bác sĩ chỉ định. Phương pháp này thực hiện thông qua lỗ mũi, không để lại những vết thâm tím hay những dấu hiệu khác xảy ra bên ngoài. Theo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành nâng mũi, phần bên ngoài có thể sẽ bị thay đổi, khuôn mặt lúc đầu có thể sẽ bị sưng và bầm tím. Septoplasty còn được kết hợp với phương pháp phẫu thuật xoang. Thời gian đối với mỗi cuộc phẫu thuật tương ứng khoảng từ 1 - 1.5 tiếng, cũng tùy thuộc vào độ lệch vách ngăn mũi của từng bệnh nhân. Kết thúc quá trình phẫu thuật các bác sĩ sẽ chèn băng mũi vào để cầm máu. Trong suốt quá trình phẫu thuật các bác sĩ sẽ loại bỏ hoàn toàn hết phần mũi lệch và điều chỉnh lại vách ngăn mũi sao cho cân đối.

Đối với những trường hợp lệch vách ngăn mũi gây ra do bị viêm xoang mãn tính, các bác sĩ sẽ chỉ định loại bỏ hoàn toàn phần mũi lệch.

Chế độ sinh hoạt nhằm giảm diễn biến của bệnh

Nhằm hạn chế được những diễn biến của bệnh lệch vách ngăn mũi mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

  • Những đội mũ bảo hiểm/ mặt nạ bảo hiểm khi tham gia những bộ môn thể thao khác nhau như: bóng chuyền, bóng đá,...
  • Cần phải đeo dây an toàn khi đi phương tiện gắn máy.

Những thông tin vừa cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về bệnh lệch vách ngăn mũi cũng như những dấu hiệu nhận biết bệnh. Khi có những dấu hiệu mắc bệnh hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám, tránh để lại những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222