Tin tức

Thứ ba: 08/10/2019 lúc 16:55
Nguyễn Trang

Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Bệnh sốt xuất huyết là gì? Triệu chứng nhận biết bệnh lý này như thế nào? Đây là những kiến thức cơ bản nhất mọi người cần phải nắm rõ nhằm sớm nhận biết bệnh và có hướng điều trị bệnh phù hợp.

Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Bệnh sốt xuất huyết được biết đến là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây nên. Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh lý này do do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người mắc bệnh sang người khỏe mạnh. Bệnh lý này có khả năng gây nên tình trạng đau nhức ở mức độ nghiêm trọng ở khớp và cơ.

sot-xuat-huyet-1
Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Bệnh sốt xuất huyết dạng nhẹ sẽ gây nên tình trạng sốt cao, đau nhức cơ và khớp, nổi phát ban. Nhưng đối với bệnh ở mức độ nặng sẽ gây nên tình trạng chảy máu, giảm huyết áp đột ngột và nặng hơn có thể gây nên tử vong.

Những triệu chứng nhận biết bệnh sốt xuất huyết

Theo giảng viên các trường Cao đẳng Y Dược ở TPHCM cho biết đối với bệnh xuất huyết có 2 loại bệnh: bệnh sốt xuất huyết cổ điển, sốt xuất huyết dengue, sốt xuất huyết chảy máu. Theo đó, những triệu chứng cơ bản của từng loại sốt xuất huyết cụ thể như sau:

Triệu chứng sốt xuất huyết cổ điển

Những trường hợp mắc phải bệnh lý này bởi họ chưa có hệ miễn dịch đối với bệnh. Đây là dạng có biểu hiện những triệu chứng điển hình và không có bất kỳ biến chứng. Theo đó, những triệu chứng bệnh sốt xuất huyết cổ điển ban đầu thường là sốt và kéo dài trong vòng 4 - 7 ngày tính từ thời điểm muỗi truyền bệnh.

Ngoài những triệu chứng cơ bản trên còn những triệu chứng khác đi kèm như:

  • Đau nhức đầu ở mức độ nghiệm trọng.
  • Cơ thể sốt cao, có thể lên đến 40 - 50 độ C.
  • Đau nhức các khớp và cơ.
  • Gây cảm giác nôn và ói mửa.
  • Đau ở phía sau mắt.
  • Hoặc có thể sẽ bị nổi phát ban.

Những ban sốt xuất huyết có thể sẽ xuất hiện trong vòng 3 - 4 ngày ngay sau khi cơn sốt bắt đầu. Dần dần sẽ giảm đi sau tầm 1 - 2 ngày. Một số trường hợp có thể sẽ bị nổi ban lại thêm một lần nữa vào ngày sau đó.

Những triệu chứng sốt xuất huyết có chảy máu

Những dấu hiệu sốt xuất huyết ở dạng chảy máu bao gồm triệu chứng của bệnh sốt nhẹ, kèm theo đó là những tổn thương mạch máu, mạch bạch huyết, chảy máu ở nướu hoặc ở dưới da, chảy máu cam, hoặc có thể gây những vết bầm tím. Những trường hợp bệnh lý này nếu không phát hiện điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng tử vong. 

Triệu chứng nhận biết sốt xuất huyết dengue 

Đây là dạng bệnh lý nặng nhất trong bệnh sốt xuất huyết. Những biểu hiện đi kèm gồm bệnh sốt xuất huyết nhẹ cộng với triệu chứng chảy máu cam cộng với huyết tương thoát khỏi mạch máu, máu có thể chảy ồ ạt trong hoặc ngoài cơ thể.

Sốt xuất huyết dengue thường xảy ra nhiều lần nhiễm trùng, khi bạn đã có thể miễn dịch chủ động/ thụ động đối với một loại kháng nguyên virus. Bệnh lý này thường nặng đột ngột sau khoảng 2 - 5 ngày và thường xảy ra đối với trẻ em. Mức độ nguy hiểm của bệnh có thể gây nên tình trạng tử vong, nhất là đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Tìm hiểu những triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em

Đối với trẻ em bệnh sốt xuất huyết từ 3 ngày sẽ có các dấu hiệu sốt cao, do đó các bậc phụ huynh thường nhầm lẫn với cúm hoặc nhiễm khuẩn đường hô hấp. Do đó, bố mẹ cần phải tìm hiểu kỹ về những giai đoạn phát triển triệu chứng bệnh lý này đối với trẻ. Tốt nhất hãy nhanh chóng đưa trẻ đến gặp các bác sĩ để được thăm khám nếu như phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe của trẻ.

sot-xuat-huyet-2
Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em

Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết do một loại virus lây lan qua đường muỗi cắn. Hiện nay có 4 loại virus sốt xuất huyết và được gọi là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Theo đó, loài muỗi truyền bệnh lý này có tên là Aedes aegypti hoặc là muỗi Aedes albopictus. Vì vậy, chúng có khả năng đưa virus gây bệnh vào máu của bệnh nhân bằng quá trình chích người bệnh.

Loại muỗi Aedes aegypti thường hoạt động vào ban ngày, nhất là muỗi cái mới có khả năng chích người và truyền bệnh. Đối với loại virus sốt xuất huyết thường ủ bệnh trong cơ thể khoảng từ 8 - 11 ngày. Những khi bị muỗi chích, loại virus này sẽ tuần hoàn trong máu khoảng từ 2 - 7 ngày. Còn nếu như muỗi Aedes hút máu thì virus được truyền cho muỗi.

Đối với những trường hợp đã phục hồi, khi đó cơ thể sẽ tự miễn dịch chống lại bệnh, nhưng chỉ kháng loại virus đã gây ra bệnh. Tuy nhiên, tốt nhất các bạn cần phải xác định rõ về những triệu chứng; dấu hiệu và giải pháp điều trị phù hợp tránh để lại những biến chứng về sau.

Giải pháp điều trị bệnh sốt xuất huyết

Hiện nay, không có phương pháp nào đặc trị hiệu quả đối với bệnh nhân xuất huyết, đa phần bệnh sẽ tự khỏi hoàn toàn trong vòng 2 tuần. Tuy nhiên, mọi người cần phải lưu ý điều quan trọng nhất cần phải tránh được những biến chứng nặng xảy ra đối với sức khỏe. Đa phần các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cần phải nghỉ ngơi tại giường và uống nhiều nước mỗi ngày. Các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm suốt đồng thời có thể dùng kèm với thuốc giảm đau cơ khớp.

Tuy nhiên, tránh những loại thuốc giảm đau có khả năng làm tăng biến chứng chảy máu như: thuốc naproxen sodium, aspirin, ibuprofen. Đối với những trường hợp mắc bệnh nặng, bệnh lý này sẽ có nguy cơ gây sốc, hoặc có thể chảy máu khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được cấp cứu nhanh chóng.

Hy vọng với những thông tin cung cấp ở bài viết trên đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về bệnh sốt xuất hiện và những triệu chứng nhận biết bệnh tương ứng. Tốt nhất mọi người hãy duy trì lối sống lành mạnh, khoa học để tránh được nguy cơ mắc bệnh.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222