Tin tức

Thứ sáu: 22/03/2019 lúc 17:10
Nguyễn Trang

Bệnh trầm cảm thiếu niên là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Trầm cảm thiếu niên là một trong những bệnh khá phổ biến và hiện nay nhiều trẻ mắc phải. Vậy, đâu là những nguyên nhân gây nên bệnh lý này?

Bệnh trầm cảm thiếu niên là gì?

Trầm cảm thiếu niên được biết đến là một bệnh rối loạn tâm thần ở mức độ khá nghiêm trọng, gây ra bởi cảm giác chán nản kéo dài và mất hứng thú trong những hoạt động với mọi người xung quanh, Bệnh lý này làm ảnh hưởng đến cảm xúc, suy nghĩ cũng như hành vi của trẻ và gây ra vấn đề về cảm xúc, sức khỏe của trẻ. Bệnh trầm cảm có thể xảy ra bất kỳ độ tuổi nào, tuy nhiên, những triệu chứng về bệnh sẽ khác nhau giữa người lớn và trẻ ở độ tuổi vị thành niên.  

tram-cam-thieu-nien-1
Bệnh trầm cảm thiếu niên là gì?

Bệnh lý này gây ra những hậu quả nghiêm trọng và cần phải có hướng điều trị lâu dài nhằm tránh để lại những biến chứng về sau. Những triệu chứng về bệnh ở trẻ vị thành niên có thể dễ điều trị bằng phương pháp tư vấn tâm lý hay kê đơn thuốc.

Tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh trầm cảm thiếu niên

Nguyên nhân gây bệnh trầm cảm thiếu niên hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ. Tuy nhiên, có khá nhiều nguyên nhân khác nhau liên quan đến bệnh như:

  • Yếu tố về sinh học: chất dẫn truyền thần kinh dẫn truyền những tín hiệu đến những phần khác về não và kể cả cơ thể. Những chất hóa học này sẽ bị hỏng/ biến đổi, chức năng của thụ thể thần kinh, hệ thần kinh cũng bị thay đổi theo, nên dễ dẫn đến tình trạng trầm cảm.
  • Nội tiết tố: những trường hợp thay đổi trong việc cân bằng nội tiết tố của cơ thể cũng gây nên bệnh trầm cảm.
  • Yếu tố di truyền: bệnh trầm cảm thường gặp đối với những đối tượng có người thân mắc bệnh trầm cảm.
  • Những trẻ thường trải nghiệm những nỗi đau từ nhỏ: những việc xảy ra từ nhỏ như: mất bố mẹ, lạm dụng thể xác/ tinh thần cũng có khả năng làm thay đổi não bộ,... khi đó sẽ dễ gây ra bệnh trầm cảm.
  • Quen với những suy nghĩ tiêu cực: trẻ mắc bệnh trầm cảm thường quen với cảm giác bất lực hơn là cách cảm thấy khả năng tự tìm được giải pháp cho những thử thách mới trong cuộc sống.

Những yếu tố gây nên bệnh trầm cảm thiếu niên

Theo các bác sĩ chuyên khoa cũng như một số giảng viên Cao đẳng Y Dược HCM, chia sẻ về những yếu tố cơ bản gây nên bệnh trầm cảm thiếu niên như:

- Gặp phải những vấn đề làm ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tự trọng như: rắc rối với bạn bè, béo phì, thường xuyên bị bắt nạt hay gặp những rắc rối về chuyện bài vở.

- Những trẻ từng làm nạn nhân/ chứng kiến đến cảnh hành vi bạo lực về xâm hại tình dục hay thể xác.

- Trẻ gặp phải những rắc rối như: rối loạn về những lo âu, chứng chán ăn tâm thần, hay có thể bị rối loạn lưỡng cực.

- Trường hợp trẻ bị khuyết tật.

- Trường hợp mắc chứng tăng động làm giảm đi khả năng tập trung.

- Trẻ mắc phải những bệnh như: bệnh tiểu đường, ung thư/ hen suyễn.

- Những trẻ mắc phải chứng tự ti/ hay ỷ lại, có tính bi quan/ tự phê bình bản thân.

- Người đồng tính nữ, song tính/ người đã chuyển giới trong công động khi không được ủng hộ và kỳ thị.

- Lạm dụng về những chất kích thích như: chất gây nghiện, thuốc lá, bia/ rượu,...

tram-cam-thieu-nien-2
Những yếu tố gây nên bệnh trầm cảm thiếu niên

Những tiểu sử gia đình hay gặp phải những vấn đề về gia đình/ với người khác cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm thiếu niên:

+ Có người thân vừa mới tự tử.

+ Cha mẹ, ông bà/ người có cùng huyết thống khác mắc phải bệnh trầm cảm/ nghiện bia; rượu.

+ Gia đình thường gặp phải những vấn đề không hoàn hảo, thường xuyên xảy ra những xung đột.

+ Người từng gặp phải những sự căng thẳng trong cuộc sống như: người thân vừa mới qua đời, cha mẹ thường mới ly hôn,...

Liệu pháp điều trị bệnh trầm cảm thiếu niên

Đối với bệnh trầm cảm thiếu niên không có cách nào điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, để giảm đi phần nào của bệnh lý này trẻ nên thực hiện theo một số điều dưới đây:

  • Biết cách kiểm soát căng thẳng, tăng cường quá trình phục hồi, tăng cường sự tự tin đối mặt với những vấn đề phát sinh.
  • Hãy tìm đến sự giúp đỡ của bạn bè, cộng đồng, đặc biệt là những lúc căng thẳng nhất.
  • Khi mắc bệnh trầm cảm thiếu niên trẻ nên duy trì về những phương pháp điều trị ngay cả trong những trường hợp bệnh đã giảm hẳn.
  • Khi phát hiện những triệu chứng của bệnh cần sớm tìm phương pháp điều trị, nhằm ngăn ngừa và tránh tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn.

Những thông tin trên nhằm giúp mọi người biết về bệnh trầm cảm thiếu niên và nguyên nhân gây bệnh. Bệnh trầm cảm là một trong những bệnh khá nghiêm trọng, vì vậy khi phát hiện bản thân và người thân mắc bệnh hãy cố gắng lựa chọn những phương pháp điều trị phù hợp.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222