Tin tức

Thứ sáu: 15/02/2019 lúc 13:33
Nguyễn Trang

Bệnh viện Từ Dũ cứu sống sản phụ có 2 tử cung

Sản phụ bị vỡ tử cung không có khả năng giữ được đứa con đầu lòng, những bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã cứu sống, đặc biệt giữ được thiên chức làm mẹ cho các bệnh nhân.

Theo thông tin từ Bệnh viện Từ Dũ Tp. Hồ Chí Minh cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân H.T.B.Y quê ở Tiền Giang mang thai 32 tuần, sinh con đầu lòng và dự sinh vào ngày 26/03.

Sáng ngày 2/2 chị Y. có cảm giác đau bụng, đến khám thai tại Tiền Giang và được chẩn đoán dọa sanh non. Thai phụ được chuyển đến Bệnh viện từ Dũ trong tình trạng trụy tim. Qua thăm khám ban đầu, những bác sĩ ghi nhận thấy tình trạng sốc nghĩ do mất máu và nghi ngờ do nhau bong non. Do đó, ngay lập tức chị Y. được chuyển vào phòng mổ để được hồi sức tích cực, truyền máu khẩn cấp để chuẩn bị phẫu thuật.

Kíp phẫu thuật do Bác sĩ Chuyên khoa II Văn Phụng Thống - Phẫu thuật viên chính mở ổ bụng, hút ra khoảng 2 lít máu trong bụng, phát hiện thai phụ có tử cung đôi, thai nhi nằm ở tử cung bên phải, đây được xem là nguyên nhân chính gây nên tình trạng vỡ tử cung bên trái của bệnh nhân.

san-phu-co-hai-tu-cung-1
Ca phẫu thuật cho sản phụ có 2 tử cung

Bên cạnh đó, do bánh nhau vỡ đã tràn qua vết vỡ nằm trong ổ bụng, nằm sát đường rạch mổ lấy thai thông thường, máu chảy nhiều từ vị trí vỡ. Kíp mổ cấp tốc cầm máu, lấy nhay, co hồi tử cung, sinh mạnh bệnh nhân được bảo vệ.

Vấn đề này khiến các bác sĩ đắn đo trong việc xử lý với tử cung bị vỡ. Vì sản phụ còn trẻ, chưa có con, lần sinh này bé không nuôi sống được nên kip phẫu thuật quyết định bằng mọi giá phải giữ lại tử cung cho sản phụ.

Qua đó, trao đổi nhanh với gia đình sản phụ về những nguy cơ có thể xảy ra, kíp môt nhận được đồng thuận bảo tồn tử cung. Những phẫu thuật viên đã cắt lọc rất cẩn thận một phần cơ tử cung, thận trọng may lại một cách kỹ lưỡng lớp cơ nhằm giúp cho những lần mang thai trong tương lai của sản phụ sẽ tránh được những nguy cơ vỡ tử cung trong những lần tiếp theo. Cuộc phẫu thuật đã hoàn tất sau khoảng 75 phút. Theo đó, đến ngành 9/2 sức khỏe bệnh nhân đã dần được hồi phục và được xuất viện.

Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Thanh Hải, là một trong những thành viên của kíp mổ cho biết tử cung đôi là một dị tật hiếm gặp trong số hàng nghìn, thậm chí là hàng triệu phụ nữ. Trong trường hợp không có những biến chứng Y khoa hay sản khoa, thì bất thường này ở tử cung phụ nữ rất khó có thể nhận biết được.

Đa phần phụ nữ có tử cung đôi vẫn có đời sống tình dục bình thường, vẫn mang thai và sinh nở. Tuy nhiên, ở lĩnh vực sinh sản, số phụ nữ này sẽ gặp một trong những trở ngại như: sinh non, sẩy thai, chảy máu sau sinh, chu kỳ kinh nguyệt bất thường,...

Phụ nữ có tử cung đôi có thể được phát hiện tình cờ khi siêu âm thông quá khám phụ khoa/ khám thai định kỳ. Đặc biệt, khi mang thai với tử cung đôi sẽ dẫn đến nguy cơ tử cung phát triển không tương xứng với tốc độ phát triển của thai nhi, bởi vậy sẽ gây nên tình trạng vỡ ối sớm, sinh non/ thai nhi chèn ép gây vỡ tử cung như ca mổ nêu trên.

Theo đó, Bác sĩ Hải khuyến cáo khi đã biết bản thân mình có tử cung đôi, trong quá trình mang thai, thai phụ cần khám thai định kỳ và theo dõi sát thai kỳ nhằm sớm nhận biết được những dấu hiệu bất thường như: ra nước âm đọa, đau bụng để nhanh chóng đến những cơ sở Y tế sản khoa để xử lý kịp thời.

Đối với những phụ nữ có tiền sử vỡ tử cung phải thông báo cho các bác sĩ qua những lần khám thai để có được kế hoạch theo dõi, kịp thời can thiệp nhằm tránh tình trạng tái vỡ tử cung, gây nguy hiểm đến tính mạng cho mẹ bầu và thai nhi.

Vỡ tử cung được đánh giá là một trong những tai biến sản khoa, nếu như không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ gây nên tình trạng tử vong cả mẹ và thai nhi. Vỡ tử cung thường xảy ra trong thời gian chuyển dạ nhưng tử cung cũng có thể vỡ trong quá trình mang thai, nhất là những sản phụ trước đó đã mổ lấy thai ở thân tử cung, đã từng khâu lại tử cung bị vỡ/ đã có những lần bóc nhân xơ. Những thai phụ có tiền căn này, được khuyến cáo khi thấy đột ngột đau bụng ở vùng tử cung, khi đó nên nhanh chóng đến cơ sở Y tế sản phụ để thăm khám kỹ lưỡng bởi trên cơ địa này thường không có những dấu hiệu dọa vỡ tử cung.

Nguồn: https://news.zing.vn/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222