Tin tức

Thứ tư: 15/05/2019 lúc 11:29
Nguyễn Trang

Bệnh viện tuyến huyện của Hà Nội không một bóng bác sĩ chuyên môn

Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai (Hà Nội) đang tồn tại khác nhiều vấn đề đáng báo động về cơ cấu tổ chức, chuyên môn nghiệp vụ gây bất an đối với bệnh nhân cũng như về đội ngũ cán bộ công nhân viên.

Mới đây, chúng tôi vừa mới nhận được khiếu nại của độc giả về trường hợp Bác sĩ Chuyên khoa II Bùi Gia Lượng - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Oai có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, điều hành bệnh viện.

Theo như đơn thư khiếu nại, Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai, đơn vị được Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hà Nội công nhận xếp hạng II trực thuộc Sở Y tế vào tháng 11/2017. Tiếng là bệnh viện hạng II, tuy nhiên tại đây còn tồn tại khá nhiều vấn đề bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi đối với những bệnh nhân khám chữa bệnh ở đây.

Theo như phản ánh, Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai thời điểm hiện tại không có bác sĩ chuyên khoa sản, thậm chí vị trí Trưởng khoa Sản đã bị bỏ trống gần 2 năm nay mà không được Giám đốc Bệnh viện là ông Bùi Gia Lượng bổ nhiệm.

benh-vien-tuyen-huyen-1
Bệnh viện tuyến huyện của Hà Nội không một bóng bác sĩ chuyên môn

Trong thời gian này, khi có trường hợp mổ cấp cứu, Giám đốc Lượng phải mời bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Hà Đông về mổ. nhưng nay, bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Hà Đông không về mổ nữa. Điều này đã dẫn đến những hệ lụy, các trường hợp sản phụ mổ đẻ tại đây đều phải chuyển đi lên bệnh viện tuyến trên, bởi viện Thanh Oai “Không đủ khả năng” mổ đẻ, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tính mạng cả mẹ và con của sản phụ.

Một số khoa khác cũng gặp phải tình cảnh tương tự như: Khoa hồi sức tích cực, chống độc.

Theo đúng quy định, tại Khoản 2, Điều 16, Quyết định số 01/2008/QĐ-BYT về việc Ban hành quy chế cấp cứu, hồi sức tích cực, chống độc có quy định về quá trình yêu cầu nhân lực của khoa cấp cứu: “Đội ngũ cán bộ bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý được đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn hồi sức tích cực, chống độc; Cán bộ làm công tác hồi sức tích cực, chống độc thường xuyên được đào tạo bổ sung và cập nhật kiến thức mới”.

Tuy nhiên, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai, Khoa Hồi sức tích cực chống độc không có bác sĩ chuyên khoa, cả khoa chỉ có một bác sĩ có định hướng Hồi sức cấp cứu thì lại có bằng Đại học là bác sĩ Y học cổ truyền nên Khoa Hồi sức tích cực chống độc nhiều năm nay không có máy thở, không cấy cứu được bệnh nhân nguy kịch.

Bên cạnh đó, Giám đốc Lượng thường phân công những bác sĩ, y tá mới tuyển dụng chưa được đào tạo về chuyên khoa hồi sức vào làm việc tại Khoa hồi sức tích cực, chống độc.

Không chỉ vậy, Bác sĩ Bùi Gia Lượng còn cho rằng có hành vi vi phạm quyền dân chủ của cán bộ công nhân viên, vi phạm quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, có hành vi trù dập cán bộ, vi phạm công tác phát triển đảng.

Nhằm làm sáng tỏ được các vấn đề này, chúng tôi cũng đã có buổi làm việc với Bác sĩ Bùi Gia Lượng - Giám đốc Bệnh viện Thanh Oai.

Trước các khiếu nại về tình trạng bệnh viện không có những bác sĩ chuyên khoa sản, bác sĩ chuyên khoa hồi sức tích cực chống độc,... Ông Bùi Gia Lượng buồn bã và thừa nhận và cho rằng đây là những tồn tại thuốc về lịch sử.

Ông Lượng cho rằng: Khoa sản thiếu vắng bác sĩ chuyên khoa bởi trước đó có một trưởng khoa đã xin nghỉ việc, dẫn đến tính trạng này bị bỏ trống gần 2 năm nay.

Phía Phóng viên có đặt ra câu hỏi: Bác sĩ Lượng đã giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện từ bao giờ? Ông lượng cho biết bản thân đảm nhiệm chức vụ này từ năm 2014.

Như vậy, ông Lượng cho rằng tồn tại của Khoa Sản là các vấn đề thuộc về lịch sử là không thỏa đáng! Bởi ông Lượng đã có đến 5 năm điều hành bệnh viện, trong khi đó tình trạng “Sạch bóng” bác sĩ chuyên Khoa Sản diễn ra 2 năm qua (Giai đoạn ông Lượng điều hành bệnh viện) rõ ràng trách nhiệm chính phải thuộc về vị giám đốc bệnh viện.

Tương tự là trường hợp tại Khoa hồi sức tích cực, chống độc, ông Lượng cho hay có một số cán bộ đã được bệnh viện cử đi học, còn thời điểm hiện tại 2 khoa này chưa có bác sĩ chuyên khoa.

Trước hoàng hoạt những lá đơn khiếu nại liên quan đến ông Bùi Gia Lượng về những hành vi vi phạm quyền dân chủ của cán bộ công nhân viên, vi phạm quy trình  bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, có hành vi trù dập cán bộ, vi phạm công tác phát triển Đảng, ông Lượng cho biết trong buổi hỏi tiếp theo sẽ trả lời cụ thể về tất cả những vấn đề liên quan đến vụ việc.

Nguồn: Antt

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222