Tin tức

Thứ bảy: 17/11/2018 lúc 22:09
Nguyễn Trang

Bệnh Von Willebrand - Triệu chứng & phương pháp điều trị

Bệnh Von Willebrand là gì? Đâu là những triệu chứng để nhận biết bệnh lý này? Những thắc mắc liên quan đến bệnh lý này được nhiều người quan tâm đến, mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Bệnh Von Willebrand là gì?

Von Willebrand được biết đến là hội chứng xảy ra khi máu không đông được, đa phần những người mắc phải hội chứng này do bẩm sinh. Ngoài ra, những trường hợp khác nhận thấy họ bị rối loạn chảy máu khi máu không cầm được sau khi thực hiện phẫu thuật hay đối với phụ nữ khi đến chu kỳ kinh nguyệt.

Bệnh Von Willebrand - Triệu chứng & phương pháp điều trị 1
Bệnh Von Willebrand là gì?

Von Willebrand là một trong những yếu tố di truyền, do có một gen bị lỗi gây ra những vấn đề với một protein quan trọng trong quá trình đông máu. Hội chứng Von Willebrand không có phương pháp điều trị phù hợp, tuy nhiên khi chăm sóc tốt và có lối sống tích cực sẽ giảm thiểu được tình trạng bệnh.

Những triệu chứng nhận biết hội chứng bệnh Von Willebrand

Những dấu hiệu và triệu chứng nhẹ hay một số trường hợp không có nên nhiều người không nhận ra hội chứng này. Tuy nhiên dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của hội chứng bệnh này là chảy máu bất thường. Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của chảy máu thay đổi từ người này sang người khác.

Bên cạnh đó, những người mắc hội chứng Von Willebrand có thể gặp phải những hội chứng bệnh như sau:

- Bị chảy máu quá nhiều lần sau chấn thương/ tiến hành phẫu thuật/ nhổ răng; làm răng.

- Những người chảy máu mũi trong thời gian 10 phút nhưng không cầm được.

- Phụ nữ bị rong kinh/ cường kinh.

- Đi tiểu bị ra máu hay cả những lúc đi đại tiện.

- Cơ thể dễ bị bầm tím.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng mắc phải những đối tượng này cũng có những dấu hiệu mắc hội chứng trên. Vì vậy, mọi người hãy đi thăm khám sức khỏe định kỳ, khi biết mình mắc bệnh hãy trao đổi với các bác sĩ để biết được phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây hội chứng Von Willebrand

Gen di truyền bất thường sẽ kiểm soát yếu tố Von Willebrand, một protein đóng vai trò quan trọng đông máu là nguyên nhân thường gặp đối với những người mắc hội chứng Von Willebrand. Bởi vậy, khi nồng độ protein thấp hay không hoạt động bình thường khi đó những tế bào máu nhỏ không thể dính vào nhau được và chúng cũng không tự gắn kết vào mạch máu khi bị vết thương hở. Kết quả cho thấy là can thiệp vào quá trình đông máu và đôi khi không kiểm soát được tình trạng chảy máu.

Bệnh Von Willebrand - Triệu chứng & phương pháp điều trị 2
Nguyên nhân gây hội chứng Von Willebrand

Yếu tố Von Willebrand mang chất bổ sung được gọi là yếu tố VIII nhằm giúp kích thích máu đông, những người mắc hội chứng Von Willebrand có đồng độ yếu tố VIII thấp. Vì vậy, đây cũng là chất liên quan đến quá trình rối loạn đông máu di truyền khác và được gọi là bệnh Hemophilia. Hội chứng bệnh Von Willebrand ảnh hưởng đến cả nam và nữ giới.

Hội chứng bệnh Von Willebrand có thể gặp phải với một số trường hợp do sự bất ổn đối với tình trạng sức khỏe. Vì vậy, mọi người cần phải cân nhắc đến những nguyên nhân mắc hội chứng Von Willebrand để sớm được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Tìm hiểu về những phương pháp điều trị hội chứng Von Willebrand

Tùy vào tình trạng bệnh ký của từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị tăng yếu tố Von Willebrand, tăng cường đông máu hay đối với phụ nữ không thể kiểm soát được xuất huyết trong thời kỳ kinh nguyệt với một số phương pháp như sau:

  • Phương pháp Desmopressin: đây được biết đến là một loại hormone tổng hợp, tương tự như hormone vasopressin tự nhiên. Phương pháp này được áp dụng nhằm kích thích cơ thể để giải phóng nhiều yếu tố Von Willebrand đã dự trữ trong niêm mạc mạch máu.
  • Sử dụng thuốc tránh thai: đối với phụ nữ đây là một phương pháp khá hữu ích để kiểm soát xuất huyết nặng trong chu kỳ kinh nguyệt. Lượng Hormone estrogen trong thuốc tránh thai có khả năng làm tăng nồng độ của yếu tố Von Willebrand và hoạt động của yếu tố VIII.
  • Áp dụng phương pháp trị liệu: đối với phương pháp này sẽ bao gồm những yếu tố có chứa Von Willebrand và yếu tố VIII bới liều khá thích hợp.
  • Dùng thuốc ổn định đông máu: những loại thuốc chống ly giải Fibrin như: axit tranexamic, axit aminocaproic sẽ có khả năng ngăn chặn tình trạng chảy máu bằng cách làm cận quá trình phân hủy những cục máu đông.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp mọi người hiểu hơn về bệnh Von Willebrand cũng như những phương pháp điều trị phù hợp. Mọi người nên đi thăm khám sức khỏe định kỳ để được các bác sĩ thăm khám sức khỏe, khi phát hiện sự bất ổn sẽ tư vấn phương pháp điều trị, tránh để lại những biến chứng về sau.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222