Tin tức

Thứ ba: 01/10/2024 lúc 16:48
Lương Duy

Bí kíp ôn Đánh giá tư duy đạt hiệu quả 2025

Kỳ thi Đánh giá tư duy là một trong những kỳ thi lớn giúp thí sinh tăng cơ hội xét tuyển. Cùng bỏ túi ngay những bí kíp để có được kết quả tốt nhất trong kỳ thi 2025 này.

Bí kíp ôn Đánh giá tư duy hiệu quả 2025

Tham gia thi sớm để giảm áp lực

Thinking Skills Assessment là tên tiếng Anh của kỳ thi Đánh giá tư duy, viết tắt là TSA. Nam Khánh, học tại trường Hoàng Văn Thụ chia sẻ, ngay từ đầu xác định mục tiêu là Đại học Bách khoa HN, để gia tăng cơ hội đỗ vào trường bạn đã quyết định định tham gia kỳ thi Đánh giá tư duy. Từ tháng 12/2023 – ngay sau khi đợt 1 của kỳ thi TSA vừa kết thúc, bạn đã dành thời gian ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi TSA.

Bí kíp ôn Đánh giá tư duy đạt hiệu quả 2025

>>>> Giải đáp: Có bao nhiêu câu hỏi trong đề thi Đánh giá năng lực?

Tham gia thi sớm theo bạn là một lợi thế bởi bạn được thử sức mình. Sau đó, bạn sẽ biết mình còn thiết xót ở đâu để kịp thời cải thiện cho kịp. Trong kỳ thi sớm này, Khánh không quá đặt nặng vào kết quả, quan trọng là để biết đề và thử sức nên tinh thần của bạn rất thoải mái.

Kết quả của kỳ thi TSA có giá trị sử dụng trong vòng 2 năm là điều rất quan trọng nên nếu như không khả quan thì không sao và ngược lại nếu khả quan thì bạn có thể sử dụng để xét tuyển trong kỳ tuyển sinh Đại học 2025. Đối với thí sinh tham gia kỳ thi TSA sớm thì đây thực sự là một lợi thế.

Lộ trình ôn thi dành cho các bạn tham gia thi sớm

Ôn thi sớm là các bạn đang học lớp 11 năm nay đã phải chuẩn bị cho kỳ thi. Ngoài việc tập trung học tập trên lớp thì bạn cần phải chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi này. Hay học tập kiến thức trên lớp thật tốt theo yêu cầu của thầy cô. Sau đó, về nhà sẽ dành thời gian cho ôn luyện TSA.

Lộ trình tham khảo các bạn có thể học như sau :

– Đầu tiên, các em sẽ đi tìm hiêu cấu trúc, phạm vi và các nguyên tắc chung của bài thi TSA.

– Tiếp theo, bạn cần phân loại và minh họa các nhóm câu hỏi theo 3 mức độ tư duy trong bài thi. Qua đó, bạn sẽ được tiếp cận với rất nhiều câu hỏi hay và lạ. Khi bạn đã có được hình dung rõ nét về đề thi và các dạng câu hỏi đặc thù của TSA. Sau đó, để vận dụng giải quyết các câu hỏi trong đề thi, bạn sẽ tiến hành học đến các phương pháp, kỹ năng tư duy.

– Cuối cùng hãy thực hiện luyện đề và thực chiến phòng thi. Bạn có thể tự ôn luyện ở nhà hoặc tới các trung tâm. Hãy bám sát và cấu trúc chính của đề để có thể làm quen với đề thi, khối lượng câu hỏi và quản lý thời gian hiệu quả.

Với phần tư duy Toán học, bạn hãy thử áp dụng phương pháp hay như kĩ năng “Ước gì”, kĩ năng mô hình hóa Toán học hay tư duy dự đoán. Đối với các bài toán có tính tư duy, vận dụng cao như đề TSA thì đây thực sự là kỹ năng cần thiết.

Còn với phần tư duy khoa học và tư duy đọc hiểu, để có được hình dung sơ bộ về các kiến thức cũng như có được sự chủ động khi gặp các kiến thức đó trong ngữ liệu khoa học, bạn nên điểm qua 1 lượt các nội dung trong SGK Lí-Hóa-Sinh. Ngoài kiến thức ở sách thì bạn nên đọc và mở rộng các ngữ liệu báo chí, văn bản khoa học. Thói quen đọc báo này sẽ giúp cho bạn có được tư duy tốt trong viêc làm các phần tư duy khoa học và đọc hiểu.

Kinh nghiệm vượt qua kiến thức ngoài

Đây là điều không thể tránh khỏi bắt gặp trong kỳ thi này. Ngoài những câu hỏi trong ngữ liệu khoa học đã được biết thì những câu mà chưa bao giờ gặp phải đều có thể xảy ra. Trong tình huống này, hãy thật bình tĩnh, đọc nhiều lần dữ liệu đề bài cho. Nếu không thể làm được dù đã nhìn lại nhiều lần thì cần phải bỏ qua.

Về kinh nghiệm làm từng phần thi

Bí kíp ôn Đánh giá tư duy đạt hiệu quả 2025

>>>> Cập nhật lịch thi đánh giá năng lực 2025

Tư duy toán học: Bạn hãy chia thành 2 giai đoạn với bài thi này. Lần làm bài thứ nhất, bạn nên quét qua một lượt các câu hỏi và làm hết các câu hỏi dễ, ngắn. Nguyên tắc cho 1 câu hỏi là không được quá 2-3 phút ở lượt đầu tiên này. Những câu chưa làm được hay còn lăn tăn sẽ đánh dấu lại. Hết lượt thứ 1, quay lại lượt thứ 2 là trả lời những câu vừa bỏ qua, cố gắng làm càng nhiều càng tốt. Nếu chỉ còn 3 phút để làm bài thì hãy khoanh dựa vào may mắn. Tuyệt đối không để bỏ xót câu hỏi nào.

Tư duy đọc hiểu: Khi gặp ngữ liệu trong đề thi thì đầu tiên cần làm chính là đọc kỹ nhan đề và đoạn mở đầu. Dành tối đa 3 phút để đọc lướt 1 lần. Các câu hỏi sẽ được sắp xếp theo trình tự của bài văn. Bạn cũng áp dụng làm lần lượt các câu có trong bài. Trước câu hỏi sẽ có thông tin cho biết câu hỏi sẽ ở đoạn mấy của ngữ liệu. Để tìm ra thông tin mà câu hỏi hướng đến, hãy tìm đoạn đó và đọc chi tiết. Một câu hỏi không nên để mất quá nhiều thời gian. Đặc biệt trong câu hỏi có nhắc đến “không quá bao nhiêu từ” thì đáp án rất có thể có chứa bấy nhiêu từ. Dành thời gian tối đa 15 phút cho ngữ liệu đầu. Nếu để thời gian quá lâu thì sang ngữ liệu 2 sẽ bị ít thời gian dẫn đến mất bình tĩnh, vội và thiếu chính xác.

Tư duy khoa học: Phần này lại không giống với phần trên trong cách làm do nếu áp dụng đọc đi đọc lại nhiều lần ngữ liệu sẽ bị loạn thông tin. Phần này bạn chỉ nên đọc 1 lần. Để chọn được đáp án đúng phần này thì ngoài việc đọc ngữ liệu bạn cũng cần vận dụng hiểu biết sẵn có của bản thân kết hợp suy luận cho để tính toán. Có nhiều các loại bảng, hình ảnh, biểu đồ trong phần ngữ liệu khoa học thì không nên đọc quá kỹ chỉ nên lướt qua. Bạn chỉ nên chú ý vào đối tượng, các đơn vị đo có trong bảng, ảnh, biểu đồ… Khi cần phân tích kỹ là khi gặp các câu hỏi về khai thác thông tin trong những phần biểu đồ đó.

3 phần trong bài thi TSA thì cả 3 phần đều rất quan trọng. Tổng điểm của 3 bài thi sẽ là kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, theo nhiều phân tích cho rằng phần tư duy toán học cần có mức điểm cao bởi vì hầu hết các thí sinh có điểm tư duy Toán học cao sẽ có kết quả cao hơn.

Kỳ thi Đánh giá tư duy có kết quả ghi nhận trong 2 năm. Vì thế, nếu có cơ hội thì hãy cứ thử sức mình để có thêm kinh nghiệm cho bản thân.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222