Tin tức

Thứ sáu: 26/04/2019 lúc 11:24
Nguyễn Trang

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Ung thư không phải do thực phẩm bẩn

Chiều ngày 25/04, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo giám sát về Vệ sinh an toàn Thực phẩm trong giai đoạn từ 2011 - 2016.

Chủ nhiệm Ủy Ban Khoa học Công nghệ & Môi trường Phan Xuân Dũng - Nguyên Phó trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội cho biết: Đoàn giám sát đã làm việc với 21 tỉnh đại diện cho 3 cả 3 miền, sau đó làm việc với 3 Bộ: Y tế, Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Công thương và nghe Chính phủ báo cáo.

Theo như kết quả giám sát cho thấy tình hình ngộ độc thực phẩm, những bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm diễn ra khá nghiêm trọng tại một số địa phương. Cụ thể, tính theo cả nước có trên 1.000 vụ ngộ độc với khoảng 30.400 người mắc phải, hơn 25.600 người phải nhập viện, tuy nhiên không may có đến 164 người qua đời.

ve-sinh-an-toan-thuc-pham-3
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Ung thư không phải do thực phẩm bẩn

Ông Dũng có cho hay: “Bệnh ung thư mỗi năm có khoảng 70.000 người chê’.t và hơn 200.000 ca phát hiện mới, trong đó có nguyên nhân thực phẩm không an toàn và còn 268 vụ không xác định được nguyên nhân gây ngộ độc (chiếm 26,6%)”.

Bên cạnh đó, kết quả kiểm nghiệm rau, quả tươi sống trong giai đoạn 2011 - 2016 cho thấy: Tỷ lệ dư hóa chất vượt ngưỡng cho phép là gần 8.5%. Trong đó, có hơn 54.700 hộ dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bị kiểm tra, trong số đó có trên 9.000 vụ bị vi phạm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Bộ đã mời cả chuyên gia trong và ngoài nước tìm được nguyên nhân những ca ung thư chết. Kết quả cho thấy nguyên nhân gây nên bệnh ung thư hàng đầu bởi những bệnh nhiễm trùng cấp tính, mãn tính. Điển hình như: viêm gan C, viêm gan C gây nên tình trạng viêm gan mãn tính, bệnh ung thư gan.

Bộ trưởng Y tế Kim Tiến khẳng định: “Không có căn cứ nói bệnh ung thư chết nhiều là do an toàn thực phẩm”.

Chủ nhiệm Ủy Ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cũng đồng tình: “Ung thư không phải do ATTP mà là do nhiều thứ. Tuổi thọ cũng không phải do an toàn thực phẩm do nhiều thứ”. Vì vậy, ông cho rằng không nên đưa những thông tin này báo cáo giám sát Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cuộc sống của người dân có nhiều rủi ro khác nhau

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Dương cũng có nêu cái khó trong việc xử lý hình sự những vi phạm về vệ sinh An toàn thực phẩm là việc giám định về chất lượng trong thực phẩm ra sao. Nếu như hậu quả dẫn đến tình trạng chết người thì việc xác định nguyên nhân có phải do thức ăn, đồ uống không là rất khó.

ve-sinh-an-toan-thuc-pham-1
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Dương

Về phía Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: Trách nhiệm của Chính phủ chỉ trực tiếp chỉ đạo kiểm tra xử lý chưa đạt yêu cầu như mong đợi.

Nhắc lại đánh giá của báo cáo những hộ gia đình chưa nhận thức hết các tồn tại/ nhận thức nhưng cố ý vi phạm, Chủ tịch Quốc hội lưu ý: “Tôi nói người ta trồng rau, luống này là để ăn, luống này để bán. Phân loại trong sản xuất cái này để ăn cái này để bán. Đó là cố ý vi phạm không phải nhận thức chưa tới”.

Chủ tịch Quốc hội cũng có nêu những quan điểm không tha thiết đề nghị thành lập Ủy Ban Quốc gia về Vệ sinh an toàn thực phẩm như đề nghị của phía đoàn giám sát. Do hiện nay đã có Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương có những quy chế hoạt động cụ thể, đầy đủ rồi.

ve-sinh-an-toan-thuc-pham-2
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội băn khoăn: “Ti vi hàng ngày mở ra thấy tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ngộ độc thực phẩm, thấy cuộc sống của dân không yên bình, quá nhiều rủi ro rình rập”.

Bà cũng có yêu cầu nâng cao về vai trò kiểm tra, kiểm soát theo mô hình từ trang trại đến chăn nuôi. Nhưng cần phải chia phân khúc ra để phối hợp với quản lý chứ không phải từng khúc từng khúc một. Do đó, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh sự phối hợp của liên ngành là rất quan trọng.

Nguồn: vietnamnet

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222