Tin tức

Thứ năm: 17/01/2019 lúc 09:15
Nguyễn Trang

Bộ Y tế lên tiếng về việc phản ứng sốc thuốc sau tiêm chủng vắc - xin ComBE Five

Dư luận trong những qua không khỏi những lo lắng, nhất là những bà mẹ có con nhỏ trước thông tin trẻ bị tử vong sau khi tiêm vắc - xin ComBE Five. Theo đó, Bộ Y tế đã lên tiếng nói gì về những trường hợp này và có nên cho trẻ tiêm chủng liều thuốc này nữa hay không.

Tiến hành tiêm vắc - xin đồng nghĩa có phản ứng, từ nhẹ đến nặng

Chiều 16/1, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường quá trình xử lý những tình trạng phản ứng sau tiêm chủng cho trẻ, có đến 700 đầu cầu tại 63 tỉnh/ thành phố trên cả nước. Trong Hội nghị này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã khẳng định: Nhằm tránh tối đa nguy cơ trẻ phản ứng nặng, tai biến sau tiêm vắc - xin ComBE Five hay những loại vắc - xin khác, Bộ Y tế sẽ tập huấn cho toàn bộ nhân viên Y tế liên quan, xử lý sốc triệt để theo như nghị định ban hành. Đặc biệt, yêu cầu tất cả các cán bộ tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ nhất như: tìm hiểu về tiền sử sản khoa, tai biết trước của trẻ, tiền sử bệnh tật, tiền sử dị ứng gia đình. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cần phải theo dõi sát, đưa trẻ đến những cơ sở Y tế gần nhất trong trường hợp có những dấu hiệu bất thường.

Bộ Y tế lên tiếng về việc phản ứng sốc thuốc sau tiêm chủng vắc - xin ComBE Five 1
Bộ Y tế lên tiếng về việc phản ứng sốc thuốc sau tiêm chủng vắc - xin ComBE Five

Tiêm chủng là gây ra miễn dịch chủ động nhân tạo, khi đó chúng sẽ đưa vào cơ thể tạo ra kháng thể. Tiếp đến, khi có kháng thể, nếu gặp virus gây bệnh cơ thể sẽ có khả năng tự miễn dịch chủ động để không thể mắc bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế còn cho biết thêm: “Khi vào cơ thể, kháng nguyên sinh kháng thể sẽ có phản ứng, nhẹ nhất là sốt. Nếu không có phản ứng đó sẽ khó lòng sinh ra kháng thể chủ động. Với người càng khoẻ mạnh, trẻ bụ bẫm thì phản ứng sốt càng cao, chứng tỏ kháng nguyên sinh kháng thể tốt còn với trẻ yếu thường không đáp ứng tiêm kháng nguyên vào nên gần như không có phản ứng. Và trẻ em bé sốt, quấy khóc, bỏ ăn là phản ứng thông thường hay có nhiều trẻ có phản ứng sưng, đỏ, đau”.

Vì vậy, các bác sĩ, cán bộ Y tế cần phải tư vấn cho các bậc phụ huynh được biết về những dấu hiệu phải đưa trẻ đi khám là rất quan trọng.

Không tiêm chủng phòng ngừa, nguy cơ mắc bệnh; tử vong cao hơn

Theo Bộ Y tế, khi trẻ không được tiêm chủng khi đó sẽ dễ mắc bệnh, nguy cơ đối mặt với tử vong ở mức cao và kéo theo đó sẽ mất nhiều chi phí điều trị bệnh gấp hơn nhiều lần. Trong khi đó, tiêm chủng sẽ được đảm bảo phòng bệnh tốt, chi phí thấp. Tuy nhiên, nhìn nhận cả về thực tiễn lẫn lý thuyết, việc tiêm chủng cũng không mang lại sự an toàn tuyệtt đối.

Bộ Y tế lên tiếng về việc phản ứng sốc thuốc sau tiêm chủng vắc - xin ComBE Five 2
Không tiêm chủng phòng ngừa, nguy cơ mắc bệnh; tử vong cao hơn

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến còn khẳng định thêm: “Nếu trẻ tiêm chủng mà không có các phản ứng sốt thì không tốt. Như vậy có nghĩa kháng nguyên hoạt động không tốt, không sinh ra đủ kháng thể để chống lại bệnh tật. Trẻ yếu bệnh thì có thể lại sốt nhẹ hoặc không sốt, như vậy hiệu quả kháng bệnh cũng không cao”.

Bà cũng kể lại trường hợp trẻ phản ứng do chính bà tiêm: “30 phút sau tiêm, bệnh nhân khi quay lại người đã tím tái, ngừng thở, mạch huyết áp còn 0. Vì vậy, không chỉ ComBe Five, kể cả những loại thuốc thông thường đều có phản ứng không mong muốn”.

Đánh giá về tiêm vắc - xin ComBE Five và 3 trường hợp tử vong bất thường có liên quan đến loại vắc - xin này, Bộ trưởng cho biết: Những ca có biểu hiện phản ứng không mạnh như: Quinvaxem, sau khi tiêm chỉ sốt nhẹ, nằm yên nhưng khi bố mẹ phát hiện và đưa trẻ đến bệnh viện thì tình trạng chuyển hướng nặng, tử vong,...

Nguồn: https://vov.vn/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222