Tin tức

Chủ nhật: 19/05/2019 lúc 17:43
Nguyễn Trang

Bộ Y tế: xử Hoàng Công Lương không đúng sẽ gây bất an

Bộ Y tế cho rằng định tội “Vô ý làm chết người” với Bác sĩ Hoàng Công Lương trong vụ án chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình là không đúng, sẽ tạo tiền lệ khá nguy hiểm.

Theo đó, Bộ Y tế đã gửi công văn đến Toà án Nhân dân, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình, vào thời gian trước khi diễn ra phúc thẩm vụ án chạy thận nhân tạo khiến 8 người tử vong.

Công văn nêu, ngày 30/01 Hội đồng xét xử sơ thẩm đã có tuyên bị cáo Hoàng Công Lương - Nguyên Bác sĩ Khoa hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, 42 tháng tù giam với tội “Vô ý làm chết người”. Nhiều ý kiến cho rằng “Mức án này khiên cưỡng, chưa đúng tội danh và thậm chí là oan sai” trong công văn có nêu.

xu-vu-hoang-cong-luong-1
Bộ Y tế: xử Hoàng Công Lương không đúng sẽ gây bất an

Bộ Y tế chỉ ra rằng cơ quan điều tra đã 3 lần thay đổi về tội danh chứng tỏ đã lúng túng trong việc xác định tội danh do không đủ cơ sở để buộc tội. Bộ Y tế cũng có nêu rõ: “Xử phạt bác sĩ Lương về tội ‘vô ý làm chết người’ chưa phù hợp, không đủ yếu tố cấu thành tội phạm”.

Trong trường hợp tòa phúc thẩm vẫn xác định tội danh này với Bác sĩ Hoàng Công Lương, sẽ là “Tiền lệ vô cùng nguy hiểm”, “rất xấu”. Đồng thời, tạo ra tâm lý bất an cho toàn thể thầy thuốc, nhân viên Y tế trong cả nước, trong công văn của Bộ Y tế viết rõ.

Nhân viên Y tế nào dám trực tiếp tham gia công tác cứu chữa người bệnh khi các sự cố Y khoa có thể xảy ra bất cứ lúc nào và không trừ ai. Từ đây, các thầy thuốc, nhân viên y tế để thủ thân, an toàn cho mình sẽ bám vào các thủ tục hành chính, mất thời gian cho các công việc ngoài chuyên môn thay vì tận tâm chữa bệnh, cứu người”.

Bộ Y tế cũng có nhấn mạnh thêm: “Hậu quả cuối cùng, chịu thiệt thòi nhất là người bệnh vì họ sẽ chết, chết rất đúng thủ tục, đúng quy trình và các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ không bắt bẻ vào đâu được”.

Bộ Y tế có kiến nghị, vụ tai biến Hòa Bình là sự cố Y khoa đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất phức tạp, nên việc xác định nguyên nhân tử vong, bản chất vụ án phải thận trọng, kỹ lưỡng.

Chuẩn bị cho phiên xử phúc thẩm, Bộ Y tế đã tổng hợp những ý kiến chuyên gia về pháp lý, trang thiết bị Y tế, hóa học,... “Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp không chỉ cho các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình trong vụ án này mà còn cho cả ngành y tế trong hiện tại và tương lai”.

Vào cuối tháng 5/2017, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột có dấu hiệu bất thường. 9 người lần lượt tử vong; 10 người được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Hơn 100 bệnh nhân đang chạy thận tại bệnh viện phải về các bệnh viện Hà Nội hoặc đến các Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình để lọc máu theo chu kỳ.

Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong là nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo; các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình.

Tòa sơ thẩm vào cuối tháng 1 tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương 42 tháng tù với tội danh “Vô ý làm chết người”, Bùi Mạnh Quốc 54 tháng tù với cùng tội danh. 5 người khác cũng bị phạt tù, trong đó có nguyên giám đốc bệnh viện Trương Quý Dương và nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Hoàng Đình Khiếu do “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nguồn: Vnexpress

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222