Tin tức

Thứ bảy: 29/06/2019 lúc 10:06
Nguyễn Trang

Các địa phương lắp camera, thiết bị phá sóng tại khu vực chấm thi

Nhiều tỉnh thành đã chuẩn bị cơ sở vật chất, lựa chọn cán bộ và sẵn sàng chấm thi để đảm bảo kịp thời thời gian công bố kết quả vào ngày 14/07.

Vào ngày 28/06, ông Phan Xuân Quyết - Nguyên Phó Giám đốc Giáo dục & Đào tạo Hưng Yên cho biết: Tỉnh sẽ hoàn thành làm phách và tổ chức chấm thi từ ngày 30/06.

Theo đó, ông Quyết có nói: “Khu vực chấm thi đặt tại một trường THPT, được chuẩn bị cơ sở vật chất theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hệ thống camera an ninh được lắp đặt đầy đủ, đã sử dụng ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 gần một tháng trước. Có thể nói, mọi thứ đã sẵn sàng”.

>>> TUYỂN SINH CAO ĐẲNG Y DƯỢC SÀI GÒN HỆ CHÍNH QUY TRÊN KHẮP CẢ NƯỚC <<<

lap-camera-tai-khu-vuc-cham-thi-1
Nhân viên nhà mạng lắp đặt camera trong phòng giữ đề và bài thi tại trường THPT Trưng Vương

Phó Giám đốc Quyết thông tin thêm, cả tỉnh có tổng số hơn 12.000 bài thi môn Ngữ văn, sẽ có 90 cán bộ chấm thi môn này. Tất cả sẽ là giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn tại những trường THPT, được lựa chọn kỹ dựa trên chuyên môn cũng như kinh nghiệm.

Để nhằm đảm bảo không để ra bất kỳ sai sót gì trong quá trình chấm thi, các trường ở tỉnh Hưng Yên đã tham gia tập huấn quy chế cho cán bộ. Tỉnh cũng đã tiến hành tổ chức một buổi tập huấn trực tuyến nhằm chia sẻ nội dung có liên quan đến công tác chấm thi. Tại buổi khai mạc chấm thi trong ngày 30/06. Hội đồng thi tỉnh Hưng Yên sẽ một lần nữa nhắc nhở cán bộ về quy chế và nghiệp vụ.

Trong năm 2019 Trường Đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội) cũng chủ trì chấm thi trắc nghiệm tại Hưng Yên. Tỉnh đã tập trung đầu tư đầy đủ về thiết bị phục vụ đáp ứng đầy đủ yêu cầu từ phía Đại học.

Ở Phú Thọ, mọi công tác chuẩn bị cho quá trình chấm thi THPT Quốc gia cũng đã hoàn tất. Địa điểm chấm thi đã được lắp đặt hệ thống camera ở phòng chấm thi tự luận, trắc nghiệm theo đúng quy định. Phía đại diện phòng Quản lý chất lượng (Sở GG&ĐT Phú Thọ) có cho biết: “Phú Thọ còn có thêm thiết bị phá sóng ở khu vực chấm thi do công an tỉnh cung cấp và chịu trách nhiệm. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối trong thời gian chấm thi”.

Chủ trì chấm thi tự luận, Hội đồng thi Phú Thọ đã thành lập về Ban chấm thi với 100 thành viên gồm có một trưởng ban, 4 phó ban, 80 ủy viên cùng với 15 cán bộ Công an, phục vụ và bảo vệ Y tế. Khâu làm phách cho gần khoảng 13.500 bài thi tự luận đang diễn ra và việc chấm thi sẽ bắt đầu vào ngày 30/06.

Theo đó, Hội đồng thi cũng đã chuẩn bị 4 máy xử lý bài thi trắc nghiệm cùng với một máy tính theo đúng quy chế. Trường Đại học Thương mại cũng đã chủ trì trong quá trình chấm thi trắc nghiệm tại tỉnh Trung du phía Bắc này.

Tại tỉnh Ninh Bình, từ sáng ngày 28/06 Ban chấm thi trắc nghiệm đến từ Đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội đã tiến hành tiếp nhận xong cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được cài đặt theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT (gồm 7 máy kết nối mạng LAN, trong đó có một máy chủ), đã nhận bài thi và chiều nay bắt đầu làm việc.

Theo Ông Lê Thái Hòa - Nguyên Trưởng phòng Khảo thí & Kiểm định chất lượng Giáo dục (Sở GD&ĐT Ninh Bình), thông tin trong buổi chiều, lãnh đạo Ban chấm thi tự luận, thanh tra của Bộ và Sở đã họp để thống nhất kế hoạch làm việc, phân công nhiệm vụ. Ban làm phách đã nhận bài tự luận và đã được cách ly. 

Hội đồng thi Ninh Bình cử 66 cán bộ chấm 8.820 bài thi tự luận. Dự kiến quá trình chấm thi tự luận sẽ hoàn thành vào ngày 10/07. Ông Hòa có nói thêm: “Khu vực chấm thi tự luận và trắc nghiệm đều được bố trí ở một trường THPT, nhưng được chia thành hai khu riêng biệt, đảm bảo nghiêm túc, an toàn”.

Những trường Đại học đã sẵn sàng trong công tác chấm thi trắc nghiệm tại địa phương. Ông Nguyễn Trung Việt - Nguyên Phó Hiệu trưởng Đại học Thủy lợi, Trưởng Ban chấm thi trắc nghiệm ở Điện Biên cho biết: Sau khi làm xong công tác coi thi ở tỉnh này, 15 cán bộ trong ban chấm thi đã ở lại luôn để chuẩn bị cho khâu này.

Ông Việt có nói cho biết thêm: “Từ hôm qua, chúng tôi đã nhận bàn giao thiết bị chấm trắc nghiệm và nay tiếp nhận khoảng 14.000 bài thi. Khu vực chấm thi là một trường THPT ở trung tâm thành phố, được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất. Các khâu chấm thi sẽ được triển khai từ sáng mai”.

Phó Hiệu trưởng Đại học Thủy lợi thông tin thêm tất cả cán bộ tại trường tham gia công tác chấm thi trắc nghiệm năm nay đều có kinh nghiệm bởi trường đã 2 năm liên tiếp làm trong công tác này ở tỉnh Thái Bình với số lượng bài thi lớn nhất. Ông Việt có nhấn mạnh hơn: “Dù đã rất quen, chúng tôi vẫn không thể chủ quan. Tinh thần là phải làm chặt chẽ, rà soát cẩn thận hơn, đảm bảo không có sai sót”.

lap-camera-tai-khu-vuc-cham-thi-2
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia tại trường THCS An Khánh

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Khâu chấm thi năm nay sẽ có thêm nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa tiêu cực. Ví dụ, bài thi trắc nghiệm của thí sinh được đánh phách điện tử đảm bảo người chấm nếu nhìn thấy bài sẽ không nhìn thấy phách và ngược lại.

Đối với phần thi chấm trắc nghiệm, Bộ GD&ĐT đã tiến hành sửa đổi, nâng cấp và cho chạy thử nghiệm. Tất cả dữ liệu sinh ra bởi phần mềm đều được mã hóa và kể cả đáp án. Chỉ khi Bộ cung cấp khóa giải mã, người chấm mới có thể xem. Nếu làm sai ở khâu nào đó, người chấm thi không thể tự quay lại để có thể điều chỉnh mà phải được Bộ chấp mã để vào sửa.

Liên quan đến chấm tự luận, ông Trinh cho biết: Những Hội đồng thi phải thực hiện triệt để cách ly trong quá trình làm phách. Khâu chấm được chia làm 2 vòng độc lập và bốc thăm để chấm. Những bài thi đạt điểm cao sẽ được mang ra chấm kiểm tra và tối thiểu 5%.

Quá trình nhập kết quả môn Ngữ văn cũng sẽ được tiến hành trong 2 vòng độc lập khi đối sánh và không có sự khác biệt và hệ thống mới nhận. Theo đó, ông Trinh có nhấn mạnh: “Nếu Hội đồng nào làm tắt, phần mềm của Hội đồng thi quốc gia sẽ phát hiện ra ngay”.

Dù kỹ thuật được nâng cấp như thế nào, Ông Trinh vẫn cho rằng con người là yếu tố quyết định. Cục trưởng Quản lý chất lượng có nói: “Các địa phương cần lựa chọn những người đủ năng lực và phẩm chất để thực hiện”.

Nhằm có thể đảm bảo những địa phương và trường Đại học thực hiện công tác chấm thi nghiêm túc, Bộ GD&ĐT đã thành lập những đoàn kiểm tra công tác chấm thi ở 63 Hội đồng thi với số lượng nhiều hơn so với năm ngoái. Ngoài 2 cán bộ từ trường Đại học, đoàn có thêm một chánh thanh tra hoặc phó chánh thanh tra từ các Sở GD&ĐT, nhưng không làm việc tại địa phương mình đang công tác.

Theo như dự kiến, kết quả thi sẽ được công bố vào ngày 14/07 (muộn hơn khoảng 3 ngày so với năm 2018). Thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo từ ngày 14 - 23/07.

Nguồn: Vnexpress

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222