Tin tức

Thứ bảy: 15/06/2019 lúc 11:18
Nguyễn Trang

Các lỗi thường mắc phải khi làm bài thi Vật lý THPT Quốc gia và hướng khắc phục

Thầy giáp Nguyễn Ngọc Hưng - Giáo viên môn Vật lý thuộc hệ thống Tolihe elearning đã liệt kê ra những lỗi cơ bản thường gặp khi làm bài thi Vật lý và chỉ ra được hướng khắc phục hiệu quả.

Những lỗi cơ bản dẫn đến việc mất điểm quan & Hướng khắc phục

* Lỗi thứ 1: Quá chú trọng làm những bài tập, lại bỏ qua phần lý thuyết

Trong đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, những câu lý thuyết thuần túy hay những dạng bài tập lý thuyết sẽ chiếm khoảng 20 - 25% số điểm. Trong đó, sẽ có nhiều câu hỏi quen thuộc, dễ ghi nhớ thì các thí sinh cần phải có hướng xử lý tốt, tuy nhiên một số câu hỏi lý thuyết thuần túy nếu như không học thuộc/ không nắm được kiến thức cơ bản sẽ dẫn đến việc lựa chọn sai đáp án

Ví dụ: Những phần lý thuyết trong “Động cơ điện, Điện - Từ trường, những loại quang phổ, các loại tia,...

Hướng khắc phục: Để có thể ghi trọn điểm thi trong phần lý thuyết, tốt nhất khoảng mấy ngày trước khi các thí sinh cần phải rà soát lại toàn bộ kiến thức lý thuyết, tự vạch ra những ý chính. Tiếp đến hãy đối chiếu với Sách giáo khoa nếu như thiếu ý chỗ nào chúng ta cần phải bổ sung dần (cần phải rèn luyện trong ngày để có thể rèn luyện được tính phản xạ nhanh).

khac-phuc-loi-mon-vat-ly-thpt-quoc-gia-1
Những lỗi cơ bản dẫn đến việc mất điểm quan & Hướng khắc phục

* Lỗi thứ 2: Điền thiếu thông tin cá nhân/ mã đề thi

Vấn đề này xảy ra khá nhiều khi các thí sinh nhận được đề thi, với tâm lý tận dụng thời gian để làm bài ngay sau khi nhận đề, vì vậy quên điền những thông tin yêu cầu như: mã đề và phiếu tô đáp án làm ảnh hưởng đến điểm số về sau.

Giải pháp: Tốt nhất sau khi nhận đề thi từ giám thị các em cần phải điền đầy đủ thông tin và phiếu khi nhận được phiến thông tin (phiếu tô đáp án), khi nhận được đề không được quá vội vàng làm ngay mà hãy điền mã đề, tôi mã đề vào phiếu.

* Lỗi thứ 3: Bỏ trống không tô đáp án

Trong quá trình làm bài thi trắc nghiệm khách quan, có thể thí sinh sẽ gặp những câu lý thuyết đang còn băn khoăn, hay gặp những bài toán chưa có hướng giải, đa phần đều bỏ quan để làm những câu khác. Đây là hướng giải quyết hợp lý. Tuy nhiên, những câu hỏi đó gần nhau thì sẽ dễ gây nên tình trạng tô nhầm ô đáp án.

Cách khắc phục: Trong quá trình làm bài nếu như còn phân vân các em hãy lựa chọn cho mình được một phương án rồi tô vào phiếu đáp án kèm theo đánh chú ý ở tờ đề thi, nhằm sau khi có thời gian hãy rà soát lại. Đây cũng là một trong những cách giúp thí sinh có thể nâng được số điểm thi của mình.

Lỗi thứ 4: Không đọc kỹ đề bài hay mất quá nhiều thời gian đọc đề

Một số thí sinh khi đọc đề rất tỉ mỉ đề bài, hoặc độc qua loa nên dẫn đến việc lựa chọn sai đáp án. Hoặc có thể đi sai hướng giải quyết bài toán nên mất khá nhiều thời gian và mất điểm số.

Hướng khắc phục: Khi độc bài thí sinh nên đọc nhanh bằng mắt. Tuy nhiên, cần phải gạch chân những dữ liệu bài tán, đọc kỹ câu hỏi.

* Lỗi thứ 5: Không kiểm soát được thời gian

Đây là một trong những lỗi khá cơ bản và nhiều thí sinh gặp phải khi làm bài thi. Ví dụ: mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi khi chưa tìm được hướng giải quyết hợp lý, dành thời gian khoảng 10 - 15 phút sau để tô đáp án vào phiếu. Đây là một trong những hướng thí sinh cần phải tránh.

Nếu như vậy sẽ không có thời gian để giải quyết những câu hỏi khác biết đâu những câu đó lại trong tầm tay của mình, tô trong thời gian cuối của khung giờ thường dẫn đến tình trạng tô nhầm đáp án.

Giải pháp: Trước khi bắt tay vào làm thí sinh cần phải biết cách phân bố thời gian sao cho phù hợp. Tránh tình trạng dồn quá nhiều thời gian cho một câu nếu như sau khi đọc đề không tìm được phương án trả lời. Thay vì đó hãy lựa chọn cho mình một đáp án, đánh chú ý ở đầu câu. Làm được câu nào nên tô luôn vào phiếu cho chắc, tránh tình trạng tô nhầm đáp án.

Lỗi thứ 6: Không có chiến thuật thi cử hợp lý

Bước vào kỳ thi quan trọng thí sinh nào cũng mong muốn bản thân mình sẽ đạt được kết quả cao, cố gắng để hoàn thiện bài thi. Tuy nhiên, đa phần thí sinh không lượng được sức học của bản thân mình, vì vậy làm tràn lan trong đó có cả thời gian đọc, suy nghĩ những câu vượt quá sức học để làm lãng phí thời gian.

Hướng khắc phục: Khi làm đề thi các em cần phải tập trung giải quyết hết được những câu trong phổ điểm của mình đặt ra, chú ý làm thật kỹ để tránh để rơi điểm câu nào. Sau khi đã hoàn tất những câu phổ điểm, thí sinh hãy dành thời gian cho những những câu khác, hoặc sử dụng đến yếu tố may mắn.

Những lỗi cụ thể thường gặp phải khi làm bộ môn Vật lý

khac-phuc-loi-mon-vat-ly-thpt-quoc-gia-2
Những lỗi cụ thể thường gặp phải khi làm bộ môn Vật lý

Không biết về cách đổi đơn vị

Bộ môn Vật lý khác biệt so với những bộ môn khác, môn Toán chi liên quan trực tiếp đến những con số, những phép tính toán thì trong bộ môn Vật lý ngoài những con số, phép tính toán còn có đơn vị. Vì vậy nếu như không biết cách đổi đơn vị, thay con số vào những phép tính toán sẽ cho ra kết quả sai.

Hướng khắc phục:Tốt nhất hãy dành một ít thời gian để hệ thống lại những đơn vị chuẩn, kèm theo các công thức.

Nhầm lẫn công thức

- Đối với Chương Dao động cơ: Các em thường tư duy ẩu dẫn đến nhầm lẫn về bản chất chu kỳ của hai con lắc (con lắc lò xo và con lắc đơn) phụ thuộc vào yếu tố nào.

- Trong Chương Sóng cơ: các sĩ tử cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

Những công thức để tính số cực đại, cực tiểu trong các trường hợp lệch pha của 2 nguồn;

  • Công thức tính độ lệch pha của sóng đơn và giao thoa sóng;
  • Công thức tính biên độ của sóng dừng và đặc điểm của sóng dừng các em cần hết sức lưu ý;
  • Nắm chắc các công thức cường độ âm, mức cường độ âm và phân biệt giữa đặc trưng sinh lí với đặc trưng vật lí của âm;

- Chương Điện xoay chiều: Phần cực trị điện xoay chiều là phần kiếm điểm cao trong đề thi, trong phần này chứa rất nhiều công thức nên nếu các em không chủ động biến đổi sẽ dẫn đến học thuộc thụ động và nhớ nhầm công thức.

- Chương Giao thoa ánh sáng: Rất nhiều bạn thường mắc lỗi chọn k (số thứ tự của vân sáng, tối trên trường giao thoa)

- Chương Vật lý hạt nhân: Chú ý phân biệt công thức tính năng lượng liên kết và năng lượng liên kết riêng, khối lượng hạt nhân và khối lượng nguyên tử, đặc biệt nhiều bạn vẫn sử dụng nhầm công thức định lý hàm số cosin trong bài toán tính góc.

Hướng khắc phục: Trong quá trình ôn luyện trên đá, thí sinh cần phải biết cách tính toán, áp dụng công thức, chủ động biến đổi để có thể xây dựng được một công thức tính.

Nhầm lẫn trong tính chất, bản chất và ứng dụng của những tia, quang phổi, mát thu phát sóng

Hướng khắc phục: Tốt nhất các sĩ tử cần phải đọc kỹ Sách giáo khoa, lược những ý chính. Đồng thời, lấy thêm những ví dụ minh họa có liên quan đến các ý.

Hy vọng những thông tin cung cấp trên đã giúp cho các sĩ tử có hướng làm bài chính xác trong bộ môn Vật lý. Chúc các sĩ tử luôn gặp nhiều may mắn và đạt kết quả cao trong kỳ thi!

Nguồn: Vietnammoi

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222