Tin tức

Thứ tư: 16/01/2019 lúc 09:00
Nguyễn Trang

Các mẹ nên biết những phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc - xin ComBE Five

Sau khi tiêm vắc - xin ComBE Five nếu trẻ có những biểu hiện như cơ thể sốt cao nhiệt độ > 39 độ C, nổi phát ban, co giật, tím tái, khó thở, mệt lả, chân tay lạnh, li bì, co giật và khóc thét mãi không thôi,... Khi đó các mẹ cần phải nhanh chóng đưa trẻ đến những cơ sở Y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Thời gian vừa qua đã có khá nhiều trường hợp bị phản ứng nặng sau khi tiêm vắc - xin ComBE Five, bởi vậy khiến có nhiều phụ huynh lo lắng. Đã tiến hành tiêm vắc - xin khi đó sẽ có phản ứng, đa phần những phản ứng thông thường cho thấy thuốc đang có hiệu lực. Tuy nhiên, không phải loại vắc - xin nào cũng mang lại sự an toàn tuyệt đối, bởi vậy các mẹ cần phải biết cách nhận biết được những phản ứng có thể xảy ra sau khi bé được tiêm phòng.

Các mẹ nên biết những phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc - xin ComBE Five 1

Tiêm vắc - xin ComBE Five cho trẻ đã xảy ra nhiều trường hợp n đáng tiếc

Thạc sĩ Dương Thị Hồng - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay: Những phản ứng nguy hiểm thường xảy ra ngay trong vòng khoảng 30 phút đầu tiên tiêm vắc - xin, nên các mẹ cần phải ở lại tại địa điểm tiêm chủng tầm khoảng 30 phút. Bên cạnh đó, còn còn được theo dõi kỹ trong vòng 48h để kịp thời phát hiện những phản ứng nặng xảy ra.

Dưới đây một số bác sĩ và các chuyên gia chia sẻ đến các mẹ về những cách xử lý khi trẻ có phản ứng sau khi tiêm vắc - xin ComBE Five:

Các mẹ nên biết những phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc - xin ComBE Five 2
Các mẹ nên biết những phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc - xin ComBE Five

- Nếu sau khi được tiêm vắc - xin, khi phụ huynh thấy trẻ có những biểu hiện như: cơ thể sốt cao trên 39 độ C, cứ mãi khóc thét, phát ban, cơ thể co giật, cơ thể mệt li bì, tím tái, bỏ bú và chân tay lạnh,... Khi đó các bậc phụ huynh hãy nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở Y tế gần nhất để kịp thời xử lý.

- Tốt nhất hãy đưa trẻ đến trạm Y tế gần nhất trước, không nên đưa trẻ đi xa lên những bệnh viện tuyến trên, bởi đa phần hiện nay những trạm Y tế xã cũng được tập huấn phác đồ chống sốc, tiêm thuốc Adrenalin. Khi xử lý ban đầu khi đó mới đưa trẻ đến những bệnh viện ở tuyến trên.

- Trước khi cho trẻ đi tiêm vắc - xin ComBE Five hay những loại vắc - xin khác khi đó các mẹ hãy nắm kỹ về tình trạng sức khỏe của trẻ. Hay loại thuốc trẻ đang được sử dụng để việc thăm khám, sàng lọc được kỹ lưỡng, theo đó các cán bộ Y tế sẽ phối hợp với gia đình để theo dõi kỹ tình trạng sức khỏe của trẻ.

Những trẻ có những phản ứng thông thường như: sốt < 38.5 độ C khi đó các mẹ hãy chườm ấm hạ sốt/ sốt > 38.5 độ C hãy cho trẻ uống hạ số Paracetamol, sưng ở vị trí tiêm khi đó không được sờ hay hạn chế đụng vào và không được chườm đắp gì lên vết tiêm. Những phản ứng thông thường khác đi kèm khi đó sẽ tự khỏi.

Trên đây là những cách xử lý cơ bản nhất các bậc phụ huynh cần phải biết cách xử lý trong trường hợp trẻ sau khi được tiêm vắc - xin ComBE Five hay những loại vắc - xin khác. Trong trường hợp không hiểu rõ khi đó các mẹ hãy trao đổi với các bác sĩ để được hiểu rõ.

Nguồn: https://vietnammoi.vn/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222