Tin tức

Thứ bảy: 02/11/2019 lúc 15:03
Nguyễn Trang

Cách sử dụng thuốc Nystatin như thế nào an toàn?

Nystatin là thuốc điều trị tình trạng nhiễm trùng nấm miệng. Tuy nhiên, mọi người cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng thuốc an toàn.

Thuốc Nystatin có tác dụng như thế nào?

Thuốc Nystatin thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng nhiễm trùng nấm miệng. Đây là một loại thuốc kháng nấm được hoạt động bằng cách ngăn chặn được quá trình phát triển của nấm. Hỗn dịch thuốc Nystatin không được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm nấm trong máu.

thuoc-nystatin-1
Thuốc Nystatin có tác dụng như thế nào?

Những tác dụng khác đi kèm của Nystatin không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng Nystatin điều trị bệnh

Trước khi chỉ định liều dùng Nystatin các bác sĩ sẽ hỗ trợ thăm khám tình trạng bệnh, sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị để kê đơn thuốc tương ứng.

Liều dùng Nystatin dành cho người lớn

- Điều trị bệnh nấm miệng dùng để uống: chỉ định dùng 1 - 2 viên ngậm trong miệng và sử dụng 4 - 5 lần/ ngày. Đối với hỗn dịch được chỉ định 500.000IU và dùng 4 lần/ ngày.

- Liều điều trị nhiễm nấm Candida ruột: sử dụng 500.000 - 1.000.000IU, uống 3 lần/ ngày.

Liều Nystatin dành cho trẻ em

+ Đối với những trẻ mắc bệnh nấm sẽ được chỉ định dùng đường uống:

  • Trẻ sơ sinh: dùng liều 100.000IU hỗn dịch và dùng 4 lần/ ngày.
  • Trẻ từ 1 - 18 tuổi: dùng 1 - 2 viên ngậm ở trong miệng và dùng 4 - 5 lần/ ngày. Hoặc trường hợp khác được chỉ định dùng 500.000IU của hỗn dịch và uống 4 lần/ ngày.

Sử dụng thuốc Nystatin như thế nào an toàn?

Trước khi dùng Nystati mọi người cần phải lắc đều, sử dụng ống nhỏ Y tế được cung cấp nhằm đo lường liều dùng thận trọng. Đối với những trường hợp khác được các bác sĩ chỉ định mọi người cần phải tuân thủ thận trọng. Hãy đặt ½ liều dùng ở một bên của miệng. Phân tán thuốc ra thật đều quanh miệng, súc miệng và nuốt, hoặc có thể nhổ theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Mọi người lưu ý hãy giữ Nystati trong miệng càng lâu càng tốt. Tiếp đến hãy sử dụng lặp lại ½ liều dùng còn lại ở phía bên của miệng kia. Nhưng tránh ăn tầm khoảng 5 - 10 phút sau khi sử dụng Nystati.

thuoc-nystatin-2
Sử dụng thuốc Nystatin như thế nào an toàn?

Sử dụng Nystati 4 lần/ ngày hoặc theo đúng chỉ định của các bác sĩ hướng dẫn. Sẽ có thể mất khoảng tầm vài ngày đến khoảng vài tháng mới có thể kết thúc được quá trình điều trị bệnh. Sử dụng thuốc này thường xuyên sẽ mang lại những lợi ích nhất định. Mọi người hãy sử dụng thuốc Nystati cùng một thời điểm nhất định trong ngày. Liều lượng thuốc được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi bệnh nhân.

Một điều mọi người cần phải lưu ý đó là hãy dùng thuốc Nystati cho đến khi đủ số lượng đã được chỉ định trước đó, ngay cả trong những trường hợp triệu chứng bệnh đã được biến mất sau đó vài ngày. Nếu như ngừng sử dụng thuốc Nystati quá sớm khi đó tình trạng nhiễm trùng sẽ tiếp tục và dẫn đến nguy cơ tình trạng nhiễm trùng sẽ tái phát trở lại.

Hãy báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như tình trạng sức khỏe của các bạn vẫn còn tồn tại sau nhiều ngày điều trị bằng Nystati. Hoặc xuất hiện những triệu chứng bất thường khi đó hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Những tác dụng phụ khi sử dụng Nystatin 

Tốt nhất mọi người hãy ngừng dùng Nystatin và gọi cấp cứu nếu như gặp phải những phản ứng dị ứng như: bị sưng mặt/ cổ/ lưỡi, bị nổi phát ban,...     

Những tác dụng phụ ít có khả năng xảy ra khi sử dụng Nystatin. Hãy tiếp tục dùng thuốc này và trao đổi với các bác sĩ nếu như:

  • Xuất hiện tình trạng buồn nôn hoặc đau bụng khó chịu.
  • Bị tiêu chảy.
  • Nôn mửa.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào khi sử dụng Nystatin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ, trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng Nystatin

Trước khi dùng Nystatin mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu:

- Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của Nystatin, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Bạn đang dùng thuốc được kê đơn và không được kê đơn trong đó gồm cả Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... đề các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng tương ứng.

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, hoặc có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ.

Thuốc Nystatin có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Nystatin có khả năng tương tác với những loại thuốc khác làm thay đổi hoạt động hoặc có thể làm gia tăng thêm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm giảm thiểu được tình trạng này mọi người hãy liệt kê ra tất cả những loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất,... để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng tương ứng. Mọi người lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng hoặc giảm liều lượng và kéo dài về thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Nystatin có khả năng tương tác với các loại thực phẩm, hóa chất, bia/ rượu hoặc thuốc lá. Do đó, cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Bia/ rượu, thuốc lá cũng có khả năng tương tác với thuốc Nystatin nhất định, do đó mọi người hết sức lưu ý.

Đồng thời, hãy báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại để cân nhắc điều chỉnh liều dùng Nystatin tương ứng. Bởi đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Bảo quản thuốc Nystatin như thế nào hợp lý?

Mọi người cần phải bảo quản Nystatin ở ngăn mát của tủ lạnh, đặc biệt cần không được để thuốc ở những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời, hoặc nhiệt độ ẩm ướt. Lưu ý, không để thuốc này ở trong phòng tắm. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như không hiểu rõ về phương pháp bảo quản tương ứng. Hãy để thuốc Nystatin tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi khác ở trong gia đình.

Nếu như muốn xử lý thuốc Nystatin mọi người không được vứt vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Đồng thời, cần phải loại bỏ thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa. Mọi người có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người đang làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn phương pháp xử lý tương ứng.

Hy vọng với tất cả những thông tin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ đã giúp mọi người biết rõ về thuốc Nystatin và liều lượng sử dụng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222