Tin tức

Thứ ba: 11/06/2019 lúc 16:48
Nguyễn Trang

Cảm phục nghị lực của chàng trai bại liệt tốt nghiệp Y khoa ở tuổi 30

Bị mắc phải bệnh bại liệt khi chưa đầy 1 tuổi, nhưng chàng trai Lý Sáng ở Trung Quốc đã vượt lên nghịch cảnh để thi đỗ và tốt nghiệp vào Trường Đại học Hà Nam.

Những ngày đầu tháng 6, chàng trai Lý Sáng (30 tuổi) được trao bằng tốt nghiệp ngành Y, cấp chứng chỉ riêng tại Lễ tốt nghiệp của Trường Đại học Hà Nam (Trung Quốc).

Đối với cư dân mạng, Lý Sangs - Một nhân vật không hề xa lạ khi sở hữu nghị lực phi thường nhất. Tuy đôi chân bị khuyết tật nhưng anh vẫn luôn cố gắng đến trường từng ngày.

tot-nghiep-y-khoa-1
Cảm phục nghị lực của chàng trai bại liệt tốt nghiệp Y khoa ở tuổi 30

Chia sẻ với Báo chí, Lý Sáng cho biết: Lựa chọn đi học vào năm 16 tuổi là quyết định đúng đắn nhất của bản thân. Sau khi tốt nghiệp, anh sẽ vừa học vừa làm và tiếp tục theo đuổi bằng Thạc sĩ Y khoa.

Bị bệnh bại liệt khi chưa được 1 tuổi, sau 9 năm Lý Sáng quyết định phẫu thuật nhưng thất bại, mãi đến khi 16 tuổi, anh mới trở về quê nha ở Hà Nam và lựa chọn đi học. Năm 2013, chàng trai đầy nghị lực này đã nhận vào Trường Đại học Y tế Thương Khâu ở Hà Nam. Năm 2016, anh đã đậu vào ngành Nghiên cứu Y học lâm sàng của Trường Đại học Dân sinh, trực thuộc Đại học Đại Nam thông qua kỳ thi tuyển sinh Đại học.

Trong những năm tháng học tập ở Đại học Hà Nam, Ký Sáng bắt đầu nghiên cứu về Y học lâm sàng, anh muốn biết được tình trạng bản thân thông qua điều trị Y tế, có thể giúp đỡ những bệnh nhân bị khuyết tật như bản thân mình. Lý Sáng có tâm sự như sau: “Có thể học được ngành y là một điều rất may mắn trong cuộc đời tôi”.

Với đôi chân bị liệt cho nên Lý Sáng từng bị từ chối rất nhiều lần khi đi xin việc tại những bệnh viện. Anh cũng đã thừa nhận bản thân khó có thể đáp ứng được những yêu cầu cần thiết của một người bác sĩ. Chàng trai buồn bã cho biết: “Rõ ràng tình trạng thể chất của tôi không thể ứng phó khi các bệnh nhân gặp tình trạng nguy cấp”.

Cùng với sự giúp đỡ của nhà trường, Lý Sáng cũng đã tìm được một công việc biên tập viên Y tế, sử dụng kiến thức Y học của mình để chỉnh sửa sách. Trong giai đoạn này, anh chàng đã có ý định tiếp tục học lên để lấy bằng Thạc sĩ Y khoa, bổ sung thêm kiến thức cho bản thân. Anh trả lời Nhật báo Bắc Kinh như sau: “Ước mơ học tập của tôi vẫn chưa kết thúc, tôi sẽ tiếp tục đi học khi còn có thể”.

tot-nghiep-y-khoa-2
Nam sinh Delong bị bại liệt chân trái

Trước đó, vào hồi tháng 6/2018, chàng trai Delong - Một người bị bại liệt ở phần chân trái đã xuất sắc được nhận vào học ở Đại học Khoa học & Công nghệ Hà Nam và kỳ diệu hơn khi cậu đã hoàn thành xong chương trình học, tốt nghiệp dưới ánh mắt ngưỡng mộ của thầy cô, bạn bè. Chính người cha của anh cũng nhận được một Chứng chỉ nuôi dạy con tốt, một Chứng chỉ liên quan đến sức khỏe do nhà trường cung cấp.

Trước đó, khi Zhao Delong học Đại học thứ 2, bố của chàng trai bị tê liệt do sự suy giảm máu não, không có khả năng tự chăm sóc bản thân. “Bố đã rất khó khăn nuôi nấng tôi. Bây giờ ông ấy bị bệnh, tôi phải chăm sóc ông ấy”.  Do đó, để có thể chăm sóc tốt hơn cho cha mình, Zhao Delong đã quyết định đưa cha đến trường. Sau khi đặt chân đến Luoyang, anh thuê một người nhà nhỏ bên ngoài trường, chăm sóc cha mình trong suốt quãng thời gian anh Đại học.

Không lâu sau đó, khi giáo viên Đại học biết được một câu chuyện đầy cảm động này, trường đã dành riêng miễn phí cho họ một phòng ký túc xá ở tầng một.

Không lâu sau đó, khi giáo viên Đại học biết được câu chuyện đầy cảm động này, trường đã dành riêng miễn phí cho họ một phòng ký túc xá ở tầng một.  

Nguồn: Đời sống & Pháp luật

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222