Tin tức

Thứ năm: 04/10/2018 lúc 17:11
Nguyễn Trang

Cam thảo là gì? Công dụng như thế nào?

Cam thảo là thảo dược khá thông dụng đối với mọi người và được sử dụng để điều trị một số bệnh lý khác nhau. Vậy để biết rõ hơn về cam thảo là gì mọi người cùng tìm hiểu một số tin Y Dược ở bài viết dưới đây.

Cam thảo là gì?

Cam thảo được biết đến là một loại cây thảo dược có chứa axit glycyrrhizic, chất gây ra những biến chứng lớn đối với sức khỏe của mỗi người. Cảm thảo thường được mọi người sử dụng để điều trị một số bệnh về đường tiêu hóa như: ợ nóng, đau bụng, viêm niêm mạc dạ dày, viêm dạ dày, ho và nhiễm trùng do vi khuẩn/virus, loãng xương, áp xe, giảm lượng cholesterol trong máu, những triệu chứng về mãn kinh,... Theo đó, tùy thuộc vào từng bệnh lý của từng người các bác sĩ Đông Y sẽ hướng dẫn cách sử dụng cam thảo điều trị bệnh sao cho phù hợp nhất.

Ngoài ra, những tác dụng còn được kể đến đối với cam thảo như: giảm được lượng dầu bên trong tóc, tình trạng viêm da, lở loét, phụ nữ bị đốm nám, giảm cân, da bị chàm,..

Cam thảo là gì? Công dụng như thế nào? 1
Cam thảo là gì?

Những người sau khi tiêm tĩnh mạch cũng có thể sử dụng cam thảo, hay những người bị bệnh loét miệng, đang mắc bệnh viêm gan B,... Trước khi sử dụng mọi người cần phải cân nhắc để sử dụng cam thảo sao cho đúng liều lượng.

Tìm hiểu thông tin về liều lượng dùng của cam thảo

Tùy thuộc vào từng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ hướng dẫn cách sử dụng cam thảo sao cho đúng liều lượng. Theo đó, liều dùng cam thảo tương ứng như sau:

* Liều dùng đối với người mắc chứng kích ứng dạ dày

Dùng 1ml cam thảm, hoa cúc, bạch chỉ, kế sữa, lá bạc hà, chanh, celandine, caraway và dùng 3 lần/ngày và thời gian sử dụng trong thời gian 4 tuần.

Bên cạnh đó, các bạn có thể sử dụng 1ml nước có chứa: kế sữa, hoa cúc Đức, bạch chỉ, caraway, tinh dầu chanh, celandine. Liều lượng dùng 3 lần/ngày và thời gian trong vòng 4 tuần.

* Đối với những bệnh nhân sau khi phẫu thuật

Dùng thuốc Sualin trong đó có chứa khoảng 97mg cảm thảo và sử dụng trước khi gây tê 30 phút.

Theo đó, các bác sĩ sẽ sử dụng khoảng 30ml chất lỏng có chứa 0.5g lượng cam thảo. Thời gian uống khoảng từ 1 - 5 phút trước khi bác sĩ đặt ống thở.

* Bệnh nhân bị viêm da hay mẩn ngứa

Các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng gel có chứa 1% - 2% phần rễ cam thảo. Theo đó, sẽ sử dụng 3 lần/ngày và sử dụng trong thời gian 2 tuần.

Liều dùng cam thảo đối với những bệnh nhân khác nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ Đông Y. Liều lượng dùng sẽ tùy thuộc vào từng độ tuổi, tình trạng bệnh và những vấn đề khác. Vì vậy, trước khi sử dụng cần phải khai báo rõ ràng với các thầy thuốc về liều dùng thích hợp nhất.

Một số lưu ý khi sử dụng cam thảo mọi người nên biết

* Lưu ý trước khi sử dụng cam thảo

  • Mọi người nên báo cáo với thầy thuốc/bác sĩ Đông Y về việc bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nếu chuẩn bị sử dụng cam thảo;
  • Trường hợp phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay cho con bú cũng cần phải tham khảo ý kiến kỹ lưỡng trước khi sử dụng;
  • Những người thường bị dị ứng với bất cứ những thành phần nào của thuốc/thảo dược;
  • Bạn đang mắc phải những bệnh lý, hay bị rối loạn; tình trạng sức khỏe có nhiều bất thường;
  • Tìm hiểu và cân nhắc những lợi ích của việc sử dụng cam thảo và những nguy hại có thể xảy ra trong thời gian sử dụng.
  • Những trường hợp có khả năng dị ứng những loại thuốc nhuộm, thuốc uốn hay những thực phẩm khác khi sử dụng cũng cần phải cân nhắc;
Cam thảo là gì? Công dụng như thế nào? 2
Một số lưu ý khi sử dụng cam thảo mọi người nên biết

* Đánh giá về mức độ an toàn của cam thảo

Theo lời chia sẻ của Trưởng khoa Cao đẳng Dược thành phố HCM - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn: Sử dụng cam thảo an toàn khi đúng liều lượng vừa đủ, ngoài ra dùng trong một thời gian ngắn.

Lưu ý: cam thảo sẽ không mang lại an toàn khi uống lâu hơn trong thời gian 4 tuần hay liều lượng nhỏ hơn nhưng duy trì trong thời gian dài.

Cam thảo sẽ tương tác với những bệnh lý nào?

Một điều mọi người cần phải quan tâm hơn đó là cam thảo có thể tương tác với một số bệnh lý như sau:

  • Người mắc phải bệnh tim;
  • Người đang trong tình trạng tăng huyết áp
  • Những người có tình trạng sức khỏe nhạy cảm như: ung thư tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng hay đang mắc bệnh ung thư vú,...
  • Lượng Kali trong trong máu ở ngưỡng thấp;
  • Người mắc bệnh thận;
  • Hay những vấn đề khác liên quan đến sức khỏe ở nam giới;
  • Đối với những người phẫu thuật các bạn nên ngưng sử dụng thuốc ít nhất 2 tuần trước thời gian phẫu thuật theo như lịch trình.

Theo đó, trong thời gian sử dụng cam thảo có thể gây ra một số tác dụng phụ không như mong muốn như: mất kinh nguyệt ở phụ nữ, nhức đầu, giảm khả năng quan hệ tình dục, giữ nước và natri,... Những người có thói quen sử dụng thuốc lá nhai có vị cam thảo khi đó sẽ dễ mắc phải chứng huyết áp cao. Bởi vậy, cần phải cân nhắc, tham khảo thêm ý kiến các bác sĩ Đông Y để hiểu rõ hơn về liều dùng tương ứng.

Tổng hợp những thông tin trên đã giúp mọi người biết được cam thảo là gì. Khi có mong muốn sử dụng cam thảo để điều trị bệnh tốt hơn hết hãy tìm hiểu thật kỹ và sử dụng liều lượng dùng cam thảo sao cho phù hợp để không ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe hiện tại.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222