Tin tức

Thứ bảy: 08/09/2018 lúc 16:14
Nguyễn Trang

Cảnh giác dịch bệnh ở thời điểm giao mùa

Vào thời điểm giao mùa thường bùng phát những dịch bệnh bất thường làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì vậy, trong thời điểm này mọi người cần phải cân nhắc về đề phòng để không bị dịch bệnh bùng phát và lây lan.

Cảnh giác dịch bệnh ở thời điểm giao mùa

Tình trạng hiện nay cho thấy diễn biến thời tiết thất thường, đặc biệt thời tiết đang bước vào thời gian giao mùa từ mùa hè sang mùa thu. Đây là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến những dịch bệnh bùng phát, ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là các trẻ nhỏ.

Tiến sĩ Bùi Thanh Hùng - Hiện đang là Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về tình hình những dịch bệnh của khá năng bùng phát cao trong thời gian giao mùa cụ thể như:

Bệnh sởi

Sởi là một trong những căn bệnh phổ biến và thường gặp ở trẻ nhỏ. Đây là một căn bệnh có tính truyền nhiễm do virus gây ra và tốc độ bệnh lây lan ở mức độ cao, từ người sang người thông qua đường hô hấp.

Cảnh giác dịch bệnh ở thời điểm giao mùa 1
Bệnh sởi ở trẻ em

Những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh sởi là: gây ra những cơn sốt cao đột ngột, viêm kết mạc mắt, viêm long đường hô hấp, nổi ban đỏ khắp cơ thể,...

Số lượng trẻ mắc bệnh sởi trong những năm qua tăng nhiều. Trong đó, có nhiều trường hợp phải nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, gây những biến chứng về viêm phổi và phải thởi bằng máy.

Bệnh về chân tay miệng

Đây cũng là một trong những căn bệnh song hành cùng với bệnh sởi trong thời tiết giao mùa. Bệnh chân, tay miệng lây lan khá nhanh chóng, thường gặp ở trẻ nhỏ và gây ra những cảm giác khó chịu, làm ảnh hưởng đến tình sức khỏe của trẻ .

Chân tay miệng là một căn bệnh nhiễm virus cấp tính, thường có tính lây lan qua đường tiêu hóa, bệnh có khả năng bùng phát thành dịch lớn thông qua việc giao tiếp.

Cảnh giác dịch bệnh ở thời điểm giao mùa 2
Biểu hiện bệnh tay chân miệng

Thực tế cho thấy bệnh chân tay miệng lây lan khá nhanh chóng, nó có thể lây trực tiếp qua đường tiêu hóa khi ăn uống chung hay khi trẻ tiếp xúc với nhau. Bên cạnh đó, bệnh còn truyền gián tiếp quan bàn hay những vật dụng khác nhiễm virus. Đáng chú ý hơn cả sau khi đã khỏi bệnh trong thời gian đầu thì trẻ vẫn có thể lây lan bệnh quan cho người khác.

Những yếu tố lây lan của bệnh chân tay miệng khá phức tạp và nguy hiểm, vì vậy các bậc phụ huynh cần phải cân nhắc đề phòng. Một trẻ bị bệnh có thể lây lan và truyền nhiễm cho các trẻ bên cạnh bất cứ lúc nào không hay.

Hãy chủ động phòng tránh bệnh trong thời điểm giao mùa

"Phòng bệnh hơn chữa bệnh" câu nói này được nhắc nhiều đến trên các trang tin tức Y Dược - Đây được xem là một trong những giải pháp tốt nhất giúp mọi người sớm phòng tránh được những căn bệnh lây lan trong thời tiết giao mùa.

Các chuyên gia Y tế dự phòng cho biết để phòng tránh những căn bệnh dễ lây lan làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, khi bước vào thời điểm giao mùa các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý. Đồng thời, thực hiện đúng những biện pháp phòng ngừa bệnh cho trẻ.

Cảnh giác dịch bệnh ở thời điểm giao mùa 3
Tạo thói quen cho trẻ tự vệ sinh cá nhân

Chú ý đến vấn đề vệ sinh cá nhân, giữ cơ thể của trẻ luôn được sạch sẽ. Đồng thời, nhà cửa phải thoáng mát, trước giờ ăn cơm nên nhắc trẻ rửa tay bằng xà phòng.

Nhằm tránh được nguy cơ dịch bệnh lây lan cho trẻ, các bác sĩ đã đưa ra lời khuyến cáo cho các bậc phục huynh về việc chuẩn bị tâm lý trước khi đưa trẻ đến trường nên chuẩn bị về mặt tâm lý và bệnh lý. Đặc biệt, nên đưa trẻ đi tiêm phòng vắc xin và tập cho trẻ thói quen tự bảo vệ sức khỏe, vệ sinh cá nhân cho bản thân.

Những trường hợp trẻ sau khi đi học ở trường về nhà có những biểu hiện như: chảy nước mũi,... các mẹ nên rửa mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý, tắm rửa vệ sinh tay chân sạch sẽ, thay áo quần và nên cho trẻ tắm bằng nước ấm,....

Trường hợp khi trẻ mắc một số bệnh trên nên đưa trẻ đến trung tâm Y tế hay bệnh viện gần nhất để được các bác sĩ thăm khám có hướng điều trị kịp thời. Không nên chủ quan bởi tình trạng có thể diễn biến xấu hơn và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ về sau.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222