Tin tức

Thứ tư: 25/09/2019 lúc 15:49
Nguyễn Trang

Capecitabine - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Capecitabine là thuốc gì? Liều dùng thuốc được chỉ định dùng như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc.

Thuốc Capecitabine có tác dụng gì?

Capecitabine thường được các bác sĩ chỉ định dùng đơn lẻ, hay có thể dùng kết hợp với những phương pháp điều trị khác nhằm điều trị một số loại ung thư. Thuốc này hoạt động bằng cách làm chậm, hay có thể ngăn chặn được quá trình tăng trưởng của những tế bào ung thư, giảm được kích thước của khối u.

thuoc-capecitabine-1
Thuốc Capecitabine có tác dụng gì?

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Capecitabine không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng và cách dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Capecitabine

Liều lượng Capecitabine được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng Capecitabine dành cho người lớn

- Liều dùng dành cho người mắc bệnh ung thư vú được chỉ định:

  • Để điều trị những bệnh ung thư vú di căn kháng với phác đồ hóa trị liệu có chứa Paclitaxel và Anthracycline, hoặc kháng với Paclitaxel, dành cho những bệnh nhân không được chỉ bổ sung Anthracycline.  
  • Liều dùng thuốc Capecitabine được khuyến cáo dùng 1.250mg/m2 thông qua đường uống, hoặc dùng 2 lần/ ngày trong thời gian 2 tuần. Bệnh nhân sẽ ngừng dùng thuốc trong vòng 1 tuần sau đó sẽ tiếp tục dùng thuốc. Bệnh nhân sẽ uống thuốc Capecitabine trong vòng 30 phút sau mỗi bữa ăn.
  • Ngoài ra, một số trường hợp được chỉ định liều 1.000mg/m2 và dùng theo đường uống 2 lần/ ngày trong thời gian 2 tuần.  

- Liều dùng dành cho người mắc bệnh ung thư đại trực tràng:

  • Liều lượng được chỉ định tương ứng là 1.250mg/m2 theo đường uống 2 lần/ ngày và trong thời gian 2 tuần. Bệnh nhân sẽ ngừng dùng thuốc 1 tuần sẽ đó sẽ tiếp tục quay trở lại sử dụng. Thuốc Capecitabine sẽ được chỉ định uống 30 phút sau mỗi bữa ăn.
  • Bên cạnh đó, Capecitabine còn được chỉ định dùng liều 1.000mg/m2 uống 2 lần/ ngày trong thời gian 2 tuần, sau đó sẽ nghỉ 1 tuần xem có thích hợp hay không.

Liều dùng Capecitabine dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Capecitabine dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể có nên cho trẻ dùng thuốc hay không.   

Cách dùng thuốc Capecitabine như thế nào?

Mọi người hãy dùng thuốc Capecitabine thông qua đường uống, thông thường sẽ dùng 2 lần/ ngày vào buổi sáng và tối theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Hãy uống kèm thuốc Capecitabine với một ly nước đầy trong vòng 30 phút sau mỗi bữa ăn. Hãy nuốt nguyên viên thuốc, lưu ý không được nghiền nát thuốc và chia nhỏ viên thuốc khi chưa được cho phép.

Capecitabine sẽ được chỉ định dùng hàng ngày trong vòng 2 tuần, sau đó sẽ được chỉ định dừng lại trong vòng 1 tuần. Quá trình điều trị sẽ tiến hành sử dụng lặp đi lặp lại theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Trường hợp nếu các bạn sử dụng bất kỳ những sản phẩm kháng axit nào trong đó có chứa Magie và Nhôm, hãy dùng Capecitabine 2h trước hoặc sau khi sử dụng những loại thuốc kháng axit, bởi chúng có thể làm thay đổi về cơ chế hấp thu của thuốc.

Liều lượng thuốc sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, cân nặng cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Hoặc mọi người sẽ dùng kết hợp với những viên thuốc có cùng kích cỡ khác nhau. Cần phải lưu ý đến liều lượng, kích thước của viên thuốc nhằm tránh được tình trạng dùng thuốc không đúng.

Lưu ý không được tăng liều dùng, kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Tình trạng sức khỏe có thể sẽ được cải thiện, hoặc gia tăng những nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng.

Thuốc Capecitabine có nguy cơ hấp thu qua da, phụ nữ hoặc phụ nữ có ý định mang thai không được cầm thuốc hoặc chạm thuốc khi chưa được cho phép.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Capecitabine

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu như dùng thuốc Capecitabine gặp phải những phản ứng dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng,...

 thuoc-capecitabine-2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Capecitabine

Hãy báo cáo với các bác sĩ nếu như khi dùng thuốc Capecitabine gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Ho ra máu.
  • Cơ thể sốt, ớn lạnh và xuất hiện những triệu chứng cảm cúm.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường.
  • Đau nhức đầu và xuất hiện những triệu chứng bất thường ở chân.
  • Tăng cân bất thường hoặc có thể bị sưng.
  • Một số trường hợp bị vàng da.

Những tác dụng thường gặp khi dùng thuốc Capecitabine như:

  • Bị phát ban da.
  • Tê hoặc nóng ở da hoặc bàn chân.

Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tổng hợp những thông tin trên về thuốc Capecitabine do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

02871060222