Tin tức

Thứ ba: 24/09/2019 lúc 10:58
Nguyễn Trang

Cậu bé 4 tuổi bị chết não hiến tim cứu sống trẻ sơ sinh 66 ngày tuổi

Trái tim của cậu bé Đồng Đồng đã tiếp tục đập trong lồng ngực của bé sơ sinh sau thành công của ca ghép tim cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất châu Á.

Mới đây, những bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Công nghệ Hoa Trung, Trung Quốc, công bố họ đã tiến hành thành công ca ghép tim cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất châu Á.

Vào hồi tháng 5, Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Công nghệ Hoa Trung, Thành phố Vũ Hán, tiếp nhận một bệnh nhi mới chỉ hơn 50 ngày tuổi nhưng mang trên mình dị tật tim bẩm sinh nghiêm trọng.

Cậu bé 4 tuổi bị chết não hiến tim cứu sống trẻ sơ sinh 66 ngày tuổi

Qua chẩn đoán, bác sĩ xác định cô bé có cơ tim rất mỏng, thể tích lại lớn, tâm thất trái của bé mở rộng và có kích thước như người trưởng thành, lấp đầy toàn bộ lồng ngực. Chỉ định phẫu thuật ghép tim là biện pháp duy nhất có hiệu quả trong trường hợp của bé.

Bệnh viện ngay lập tức liên lạc với ngân hàng tạng trung ương để tìm trái tim tương ứng để thay cho cô bé.

Trong ngày 01/06, tại Quảng Châu, một cậu bé 4 tuổi tên Đồng Đồng không may rơi từ trên tầng xuống đất. Mặc dù đưa đi cấp cứu ngay, bác sĩ vẫn tuyên bố bé không thể hồi phục vì não đã chết. Cha mẹ bé đồng ý hiến tặng quả tim của Đồng Đồng.

12h35 ngày 08/06, ca phẫu thuật ghép tim được thực hiện. Sau 5 giờ đồng hồ trái tim của Đồng Đồng đã đập trở lại trong lồng ngực bé gái 66 ngày tuổi.

Bé gái sơ sinh đã có thể tự thở sau phẫu thuật hai 3 tháng

Ca mổ diễn ra dưới bàn tay của các chuyên gia đầu ngành từ khoa tim mạch lồng ngực, gây mê hồi sức và đội ngũ y bác sĩ ưu tú của Bệnh Viện Đại Học Hoa Trung. Trải qua 3 tháng chăm sóc đặc biệt, quy trình theo dõi khắt khe, bệnh nhi đã vượt qua thời kỳ nhiễm trùng, tự đào thải và suy hô hấp. Hiện tại, chức năng tim phổi hồi phục tốt, cô bé đã có thể tự thở, trái tim đập mạnh mẽ trong lồng ngực em.

Thành công của ca mổ là cột mốc đánh dấu sự phát triển mới của Y học. Đây là ca ghép tim đầu tiên ở châu Á cho bệnh nhân có tuổi đời nhỏ nhất trong lịch sử và trọng lượng chỉ 3 kg.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp từ Báo News.zing.vn

Chia sẻ

02871060222