Tin tức

Thứ sáu: 01/12/2023 lúc 14:15
Nguyễn Trang

Cefixim - Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Thuốc Cefixim chỉ định điều trị tình trạng nhiễm khuẩn đối với những bệnh lý khác nhau. Nhưng liều lượng thuốc này được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh lý đối với từng người là không giống nhau. Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu.

Thuốc Cefixim có tác dụng gì?

Thuốc Cefixim thường được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh nhiễm khuẩn khác nhau. Đây được biết đến là một loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm Cephalosporin và hoạt động chủ yếu bằng cách ngăn chặn vi khuẩn phát triển.

Thuốc Cefixim thường được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh nhiễm khuẩn
Thuốc Cefixim thường được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh nhiễm khuẩn

Cefixim chỉ được chỉ định dùng để điều trị những bệnh nhiễm trùng bởi vi khuẩn. Thuốc này sẽ không mang lại hiệu quả đối với những bệnh nhiễm trùng do virus. Những trường hợp sử dụng Cefixim không cần thiết sẽ làm gia tăng những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Liều dùng Cefixim điều trị bệnh

Liều dùng Cefixim được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Theo đó, liều dùng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Cefixim dành cho người lớn

- Trường hợp bị nhiễm trùng đường tiết niệu, tình trạng nhiễm trùng không biến chứng: chỉ định dùng 400mg, uống 1 lần/ ngày. Hoặc được chỉ định dùng 200mg/ 12h.

- Người bị viêm tai giữa: có thể sử dụng hỗn dịch thuốc uống hoặc thuốc viên nhai: chỉ định dùng liều 400mg, uống 1 lần/ ngày. Hoặc được chỉ định dùng 200mg cách mỗi 12h.

- Bệnh nhân bị viêm amidan hoặc bị viêm họng: liều dùng Cefixim tương ứng 400mg, dùng 1 lần/ ngày. Hoặc được chỉ định dùng 200mg sau mỗi 12h.

- Người bị viêm phế quản: tình trạng bệnh lý bùng phát cơn viêm phế quản cấp: chỉ định dùng 400mg và uống 1 lần/ ngày. Hoặc được chỉ định dùng 200mg sau mỗi 12h.

- Người bị nhiễm khuẩn lậu - không gây biến chứng: tình trạng nhiễm trùng không biến chứng ở niệu đạo, cổ tử cung và trực tràng: chỉ định sử dụng liều 400mg.

Liều dùng Cefixim dành cho trẻ em

+ Trường hợp trẻ bị viêm tai giữa sử dụng hỗn dịch thuốc uống và thuốc nhai được chỉ định:

  • Trẻ từ 6 tháng - 12 tuổi: chỉ định dùng 8mg/kg/lần/ngày. Hoặc được chỉ định dùng 4mg/kg sau mỗi 12h.
  • Trẻ đạt cân nặng > 45kg hoặc trên 12 tuổi: liều dùng Cefixim tương ứng 400mg/lần/ngày. Hoặc được chỉ định dùng liều 200mg thuốc sau mỗi 12h.

+ Trẻ bị nhiễm trùng đường tiết niệu không biến chứng, bị viêm amidan, bùng phát cơn viêm phế quản cấp được chỉ định:

  • Trẻ từ 6 tháng tuổi - 12 tuổi: chỉ định dùng 8mg/kg/lần/ngày. Hoặc được chỉ định dùng 4mg/kg sau mỗi 12h.
  • Trường hợp trẻ có cân nặng đạt trên 45kg, hoặc trên 12 tuổi: chỉ định dùng 400mg/lần/ngày. Hoặc được chỉ định sử dụng liều 4mg/kg sau mỗi 12h.

Hướng dẫn về cách dùng Cefixim an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc Cefixim kèm hoặc không kèm với thức ăn theo đúng chỉ định của các bác sĩ và thông thường được chỉ định 1 lần/ ngày. Đối với trẻ em, thuốc này cũng được chỉ định dùng 2 lần/ ngày. Trường hợp các bạn sử dụng thuốc Cefixim dạng viên, nhai kỹ thuốc trước khi nuốt.

Cần tuân thủ quá trình dùng Cefixim an toàn
Cần tuân thủ quá trình dùng Cefixim an toàn

Liều lượng Cefixim chưa được các bác sĩ dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người. Đối với trẻ em về liều lượng thuốc này sẽ được dựa vào tình trạng cân nặng của trẻ.

Thuốc kháng sinh hoạt động hiệu quả nhất nếu như nồng độ thuốc được duy trì ở mức độ ổn định. Do đó, mọi người hãy dùng thuốc trong khoảng thời gian bằng nhau để phát huy tác dụng.

Hãy tiếp tục dùng thuốc Cefixim cho đến hết liều dùng được chỉ định trước đó, cho dù những triệu chứng bệnh đã biến mất sau khoảng vài ngày điều trị. Tuy nhiên, mọi người lưu ý nếu như ngừng sử dụng thuốc quá sớm sẽ khiến cho vi khuẩn tiếp tục phát triển và dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tái phát. Cần phải thông báo với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý vẫn đang còn tiếp diễn hoặc trở nên nặng hơn và ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Cefixim

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng thuốc Cefixim xuất hiện những phản ứng dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, sưng phù ở mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Quay lại gặp bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Cơ thể bị sốt, đau họng hoặc có thể bị đau khớp kèm theo những triệu chứng rộp da nặng, nổi phát ban đỏ trên bề mặt da.
  • Bị tiêu chảy nước hoặc có thể ra máy.
  • Một số trường hợp xuất hiện cảm giác ngứa ran hoặc bị tê cóng.
  • Sưng phù ở bàn chân hoặc tay.
  • Nhịp tim đập bất thường hoặc đập nhanh hơn so với bình thường.
  • Đau tức ngực và cảm giác như thở hụt hơi.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng Cefixim bao gồm:

  • Gây cảm giác buồn ngủ và lo lắng.
  • Hoặc có thể bị táo bón, đau bụng và chán ăn.
  • Đau nhức đầu khó chịu.
  • Ngứa ngáy và xuất hiện dịch bất thường ở vùng âm đạo.
  • Sổ mũi và đau họng và xuất hiện những cơn ho bất thường.

Nhưng không phải bệnh nhân nào khi dùng Cefixim cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Người bệnh cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Nếu như gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào bất thường khi đó cần phải trở lại trao đổi với các bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng Cefixim

Trước khi sử dụng thuốc Cefixim mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như: 

- Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Cefixim, Penicillin, Cefmetazole, Ceftazidime, Cephapirin,  Cefoxitin, Ceftizoxime, Loracarbef, Cephradine,... hoặc bất kỳ những loại thuốc khác.

- Hãy báo cáo với các bác sĩ nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hoặc có ý định mang thai. Cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

- Bạn đang sử dụng hoặc có ý định sử dụng những loại thuốc khác như: các loại Vitamin, thảo dược, thực phẩm chức năng,... Nhất là những loại thuốc như: thuốc chống đông máu: Probenecid, Warfarin.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Cefixim

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Cefixim ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, cần phải tránh những nơi ẩm ướt hoặc ở vị trí có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý, không được bảo quản thuốc Cefixim vào trong nhà tắm hoặc trong ngăn đá tủ lạnh khi chưa được cho phép. Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách bảo quản ở trên sản phẩm. Cần phải để thuốc tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Mọi người lưu ý không được vứt thuốc Cefixim vào trong toilet hay trong đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Cần phải loại bỏ thuốc đã hết hạn sử dụng hoặc không dùng nữa. Cần tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người đang làm trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết được rõ hơn về thuốc Cefixim và cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222