Tin tức

Thứ hai: 19/08/2019 lúc 08:57
Nguyễn Trang

Cha đẻ của thuốc Berberin đã từ trần

Dược sĩ Phan Quốc Kinh đã từ trần vào ngày 16/08. Ông ra đi để lại nhiều niềm xót thương cho nhiều thế hệ.

cha-de-cua-thuoc-berberin-1
Cha đẻ của thuốc Berberin đã từ trần

Dược sĩ Phan Quốc Kinh cha đẻ của thuốc Berberin, người đã cống hiến cả cuộc đời cho nền Y Dược nước nhà đã từ trần vào ngày 16/08.

Năm 1970, đất nước rơi vào tình trạng khó khăn, thiếu thốn và thiên tai hoành hành và dịch bệnh bùng phát, nhất là bệnh lỵ. Ở miền Bắc, nhiều người bị tiêu chảy liên tục đến tử vong. Những kho thuốc đều không còn thuốc dùng cũng không thể nhập được thuốc từ nước ngoài do bị bao vây.

Theo đó, Giáo sư Hồ Đắc Di trong một buổi chủ trì Hội nghị những nhà Khoa học Y khoa đã đặt vấn đề cần phải tạo được nguồn thuốc mới. Mọi người cũng cần phải thống nhất như vậy nhưng không ai dám mạnh dạn gánh vác trách nhiệm nặng nề này.

Thời đó, TS. Phan Quốc Kinh chỉ mới 35 tuổi đã đứng lên thay mặt cho Đại học Y Dược xin nhận nhiệm vụ. “Thuốc các anh làm ra liệu có tốt bằng thuốc của phương Tây không?” Đây là thắc mắc của ông Hồ Đắc Di băn khoăn.

  1. Quốc Kinh đưa ra câu khẳng định: “Thầy cứ giao cho chúng em, bọn em hứa sẽ tìm ra loại thuốc đó sớm nhất”.

Trong nhóm nghiên cứu được thành lập gồm có 20 người gồm cán bộ, giảng viên và sinh viên đi khắp những làng xã ở miền núi, đồng bằng miền Bắc. Cứ 2 người đến một xã để sưu tầm, nghiên cứu những bài thuốc dân gian của ông lang và bà mế,...

Sau 3 tháng, với sự nỗ lực của nhóm những nhà Khoa học Đại học Dược Hà Nội, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Đại học Y Dược Hà Nội,... Dược sĩ Phan Quốc Kinh đã nghiên cứu thành công thuốc dập bệnh lỵ.

2 loại thuốc đó là:

  •  Berberin: chiết xuất từ hoàng liên gai, hoàng bá;
  • Codanxit: chiết từ cây hoằng đằng và cỏ sữa lá lớn;

Theo đó, có tác dụng chống lại những vi khuẩn gây bệnh và chống lại amip gây dịch lỵ.

Giáo sư Tôn Thất Tùng đã sử dụng cho bệnh nhân ở bệnh viện Việt Đức và trên chính bản thân ông và kết quả rất tốt. Ngay lập tức, 2 loại thuốc trên đã được sản xuất ở trên phạm vi quy mô rộng lớn để đáp ứng được nhu cầu cần thiết lúc bấy giờ và dập tắt dịch lỵ.

Trong suốt quãng thời gian cống hiến cho nền Y Dược học nước nhà, Dược sĩ Phan Quốc Kinh và những cộng sự đã nghiên cứu và đưa vào sản xuất gần 20 loại thuốc từ nguyên liệu Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông còn được vinh dự phân công trong công tác bào chế thuốc bổ, tăng cường sinh lực cho các vị lãnh tụ Cách mạng Lào Kaysone Phomvihane, giúp đỡ ngành Dược Campuchia cùng sản thuốc thuốc Berberin từ cây vàng đắng.

Về sau nhiều công trình nghiên cứu của TS. Phan Quốc Kinh đã được công bố trong các Tạp chí khoa học của Liên Xô, Mỹ, Đức, Thụy Sĩ.

Cảm ơn sự cống hiến tận tụy không ngừng vì hạnh phúc của người Việt Nam của ông. Xin vĩnh biệt ông!

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222