Tin tức

Thứ hai: 10/09/2018 lúc 13:53
Nguyễn Trang

Chia sẻ cho mọi người biết nên ăn gì sau khi hiến máu

Nên ăn gì sau khi hiến máu? Câu hỏi này được nhiều người quan tâm đến. Dưới đây Thạc sĩ Trần Anh Tuấn - Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến mọi người những thực phẩm mọi người nên ăn uống sau khi hiến máu.

Chia sẻ cho mọi người biết nên ăn gì sau khi hiến máu

Hiến máu được xem là một trong những nghĩa cử cao đẹp và hàng năm được nhiều người tự nguyện hiến máu. Hành động này nhằm giúp dự trữ lượng máu để điều trị cho những bệnh nhân khi thiếu máu, trong những ca phẫu thuật,... Tuy nhiên, sau khi hiến máy mọi người cần phải chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày nhằm cung cấp nguồn dinh dưỡng đủ cho cơ thể. Vậy, nên ăn gì sau khi hiến máu?

Để đảm bảo tình trạng sức khỏe cũng như nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể sau khi hiến máu mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

Dành thời gian nghỉ ngơi

Nên dành thời gian từ 1 - 2 ngày để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc 8 giờ đồng hồ. Không nên lao động quá sức, tập luyện quá mức để cơ thể có thể thích ứng. Mọi người có thể đọc sách, xem tivi,...  Đặc biệt, sau thời gian hiến máu mọi người nên uống nhiều nước, nhằm mục đích bổ sung thêm những lượng nước đã mất trước đó, uống đường tán nhằm mục đích tạo máu và bù sắt.

Sử dụng nhiều thực phẩm tạo máu

Nên lựa chọn những thực phẩm có chứa protein, Viatmin B12, sắt và acid folic. Khi cơ thể được hấp thu những thực phẩm trên sẽ có khả năng tạo máu nhanh chóng hơn.

Chia sẻ cho mọi người biết nên ăn gì sau khi hiến máu 1
Sử dụng nhiều thực phẩm tạo máu

Khuyến cáo những thực phẩm mọi người nên lựa chọn như: trứng, sữa, tôm, rong biển, nấm, thịt nạc, đậu hà lan, long nhãn, thịt bò, gan heo,...  Bởi những thực phẩm này có chứa hàm lượng Vitamin B12 cao.

Không nên uống nước trà đặc

Sau thời gian uống trà đặc một tháng các bạn không nên uống nước trà đặc. Nguyên nhân chủ yếu do trong trà có chứa nhiều acid tannic, khi cơ thể cung cấp sắt và lượng protein sẽ không được hấp thu hiệu quả.

Bởi vậy, khuyến cáo mọi người sau khi hiến máu không nên uống nước trà đặc. Thay vào đó mọi người hãy uống các loại nước ép trái cây như: nước cam, kiwi,... bởi nó có khả năng bổ sung hàm lượng Vitamin, acid folic và hơn cả là thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào máu.

Không cần tẩm bổ quá nhiều

Hàng ngày mọi người cùng cần phải bổ sung thêm cá loại nước ép trái cây tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, còn phải ăn thêm nhiều loại rau xanh, các loại đậu và những thực phẩm được chế biến từ sữa. Lưu ý: Mọi người không cần ăn quá nhiều và không cần phải tẩm bổ.

Áp dụng những bài thuốc bổ máu

Trường hợp sau khi hiến máu có thể gây ra một số triệu chứng như huyết hư, khí hư,... Bởi vậy, mọi người cần phải lựa chọn những bài thuốc để tăng cường trong quá trình tái tạo máu. Theo đó, mọi người có thể chế biến những món ăn như:

Chia sẻ cho mọi người biết nên ăn gì sau khi hiến máu 2
Áp dụng những bài thuốc bổ máu
  • Cháo củ mài + long nhãn;
  • Canh huyết heo;
  • Cháo táo đỏ + đậu phộng
  • Chế biến món ăn củ mài nấu long nhãn;
  • ...

Theo đó, những người sau khi hiến máu cần phải nghỉ dưỡng và tiến hành chế biến những món ăn trên. Tuyệt đối không nên lao động quá sức, luyện tập mạnh bởi có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe.

Tìm hiểu về điều kiện cần để được hiến máu

Không phải đối tượng nào cũng được hiến máu. Để hiến máu mọi người cần phải trải qua quá trình xét nghiệm và thăm khám tính trạng sức khỏe. Bên cạnh đó, mọi người cần phải đạt được những điều kiện cần dưới đây:

  • Tinh thần tự nguyện và có ý thực hiến máu an toàn đến với những người bệnh;
  • Cân nặng trên 45kg, đối với những người trên 50kg; người đã từng hiến máu an toàn có thể hiến 350ml máu/ lần;
  • Thời gian giữa những lần hiến máy cách nhau tối thiểu là 84 ngày;
  • Đối tượng đi hiến máu không nhiễm HIV hay những bệnh lý khác có mức độ lây lan qua đường máu;

Hy vọng tất cả những thông tin tức Y Dược chúng tôi vừa cung cấp trên đã cho mọi người biết được nên ăn gì sau khi hiến máu. Sau thời gian hiến máu mọi người hãy dành thời gian nghỉ ngơi và ăn uống khoa học hợp lý để đảm bảo được sức khỏe nhanh chóng phục hồi.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222