Tin tức

Thứ sáu: 05/10/2018 lúc 16:32
Nguyễn Trang

Chia sẻ những dấu hiệu cảnh báo gan chứa nhiều độc tố có hại

Gan bị tổn thương, nhiễm độc trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng trạng sức khỏe. Vì vậy, mỗi một người cần phải nhận biết được những dấu hiệu gan đang trong tình trạng chứa nhiều độc tố có hại, nhằm có phương pháp điều trị kịp thời.

Chia sẻ những dấu hiệu cảnh báo gan chứa nhiều độc tố có hại

Gan có nhiệm vụ quan trọng trong quá trình giải độc, thanh lọc cơ thể và hỗ trợ việc tiêu hóa thức ăn thành những chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, lượng độc tố trong gan vượt mức cho phép gây tổn thương và suy giảm chức năng của gan. Một số giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ về những dấu hiệu nhận biết cơ bản nhất khi gan chứa nhiều độc:

Đau âm ỉ ở vùng gan: cảm giác đau ở phần phía bên phải phần bụng trên, hạ sườn phải,... đây là những dấu hiệu cơ bản nhất cảnh báo sức khỏe gan của bạn đang gặp rắc rối. Cơn đau ở vùng gan diễn ra theo đợt và có khi đến dồn dập, vì vậy mọi người cần phải lưu ý để sớm nhận ra biết bệnh.

Chia sẻ những dấu hiệu cảnh báo gan chứa nhiều độc tố có hại 1
Chia sẻ những dấu hiệu cảnh báo gan chứa nhiều độc tố có hại

Tăng cân không kiểm soát: cơ thể bạn đột ngột tăng cân nhưng không xuất phát từ chế độ dinh dưỡng hay do rối loạn nội tiết tố khi đó hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được kiểm tra chức năng gan.

Sức khỏe của gan suy giảm vì vậy không thể chống lại được những độc tố có hại do bia; rượu, thực đơn ăn uống hàng ngày chứa nhiều chất béo, đường hóa học,... Vì vậy, khả năng lưu trữ những độc tố chưa qua xử lý trong những tế bào mỡ nên dẫn đến tình trạng tăng cân bất thường. Để giảm cân hiệu quả các bạn cần phải lựa chọn phương pháp điều trị giúp làm sạch gan và phục hồi lại chức năng của nó.

Chân bị sưng phù: tình trạng chân bị sưng phù ở vùng chân so với lúc ban đầu cũng là điều dự báo gan đang có nguy cơ bị nhiễm độc. Chức năng gan suy giảm sẽ dẫn đến tình trạng tích trữ những chất độc hại bên trong cơ thể và gây nên phù nề, đặc biệt ở vùng chân.

Tình trạng cơ thể mệt mỏi kéo dài: đây cũng là một trong những biểu hiện của nhiều căn bệnh khác nhau, nó cũng giống như cảm giác khi cơ thể đang bị cảm cúm kéo dài. Khi gan khỏe mạnh sẽ tiết ra Glucose trong các bữa ăn, hay những lúc cơ thể cần nhu cầu về dinh dưỡng/năng lượng. Ngược lại, khi sức khỏe của gan có vấn đề sẽ không tạo ra được lượng Glucose trong cơ thể, vì vậy sẽ gây nên cảm giác mệt mỏi kéo dài.

Mắt và da bị vàng: nếu phát hiện da chuyển sang màu vàng đồng nghĩa với việc sức khỏe của gan đang có vấn đề. Da bị vàng tức có nghĩa ga đang tích tụ các sắc tố vàng, lượng Bilirubin cao. Khi gan suy yếu sẽ đào thải lượng Bilirubin và những hồng cầu đã chết vì vậy gây nên tình trạng da và mắt bị vàng.

Khi phát hiện một trong những triệu chứng trên mọi người nên tìm đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời. Đồng thời, cần phải duy trì được chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh để bảo vệ được sức khỏe của gan. Thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần là cách tốt nhất phát hiện được bệnh lý và sớm có phương pháp điều trị.

TOP những thực phẩm tốt cho gan

Duy trì thói quen ăn uống và nghỉ ngơi khoa học; hợp lý là cách giúp mọi người có được sức khỏe tốt mỗi ngày. Một số trang tin tức Y Dược chia sẻ về những thực phẩm tốt cho gan mọi người nên lựa chọn, cụ thể:

Cà rốt: Thực phẩm này chứa beta-carotene khá lớn giúp tăng cường sức khỏe của gan tốt hơn mỗi ngày. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khác cho rằng thói quen ăn cà rốt còn giúp điều chỉnh được lượng đường trong máu và giảm tình trạng viêm trong cơ thể. Cà rốt cũng là thực phẩm rất tốt đối với hệ tiêu hóa.

Chia sẻ những dấu hiệu cảnh báo gan chứa nhiều độc tố có hại 2
TOP những thực phẩm tốt cho gan

Tỏi/hành: trong tỏi có chứa allicin, là một hợp chất sulphur mà gan cần phải tiến hành chức năng khử độc. Thực phẩm này giúp gan kích hoạt lượng enzim loại bỏ được những độc tố có hại ra khỏi cơ thể như: hàm lượng thủy ngân hay những chất phụ gia khác có hại trong thực phẩm,...

Các loại rau xanh: khuyến cáo mọi người nên ăn nhiều những loại rau như: cải bó xôi, rau diếp cá,.... vì nó sẽ có khả năng trung hòa được lượng kim loại và những loại thuốc trừ sâu có trong thực phẩm. Cải bó xôi có tác dụng để giải nhiệt dạ dày, trị tình trạng táo bón, giải độc. Ngoài ra, những thực phẩm nào còn chứa insulin giúp cân bằng và ổn định được đường trong máu.

Ăn bông cải và bắp cải: bổ sung những thực phẩm này nhằm làm tăng được hàm lượng glucosinolate trong cơ thể để tạo enzim trong hệ tiêu hóa và có tác dụng đối với gan.

Chanh ấm: loại trái cây này có chứa hàm lượng Vitamin C tốt cho sức khỏe. Chanh giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn. Vì vậy, khuyến cáo mọi người nên sử dụng một ly nước chanh ấm vào mỗi buổi sáng để làm sạch gan và kích thích được quá trình khử độc gan thực hiện tốt hơn. Ngoài ra, uống nước chanh ấm còn kích thích được sự tổng hợp mật giúp làm sạch bao tử, kích thích ruột và nhu động ruột.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222