Tin tức

Thứ ba: 27/11/2018 lúc 13:54
Nguyễn Trang

Chlorothiazide - Hướng dẫn về liều dùng và công dụng của thuốc

Chlorothiazide được chỉ định để điều trị bệnh tăng huyết áp. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc mọi người cần phải tìm hiểu kỹ về liều dùng thuốc sao cho phù hợp. Tránh trường hợp tự ý sử dụng khi được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định.

Tác dụng của thuốc Chlorothiazide

Thuốc Chlorothiazide được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định để điều trị tình trạng tăng huyết áp. Điều trị bệnh lý này nhằm giúp mọi người giảm thiểu được nguy cơ bị đột quỵ, đau tim hay những vấn đề khác liên quan đến thận. Bên cạnh đó, Chlorothiazide còn được biết là thuốc lợi tiểu nhằm giúp loại bỏ được muối hay nước thừa ra khỏi cơ thể. Chính điều này làm tăng lượng nước tiểu.

Chlorothiazide - Hướng dẫn về liều dùng và công dụng của thuốc 1
Tác dụng của thuốc Chlorothiazide

Chlorothiazide làm giảm lượng nước dư thừa trong cơ thể được gây ra những những bệnh lý như: suy tim sung huyết, bệnh thận và gan. Loại bỏ lượng nước nhằm giúp giảm thiểu được lượng nước bên trong phổi giúp quá trình hít thở dễ dàng hơn. Thuốc còn có tác dụng giảm sưng cánh tay, chân và ở vùng dạ dày.

Những tác dụng khác của thuốc không được liệt kê cụ thể ở đây, tuy nhiên, trong tùy vào tình trạng bệnh của từng người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng tương ứng. Không được tự ý dùng thuốc khi chưa được bác sĩ/ dược sĩ chỉ định cụ thể về liều dùng. Thuốc Chlorothiazide cũng có khả năng điều trị bệnh đái tháo nhạt và giúp ngăn ngừa được tình trạng sỏi thận.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Chlorothiazide an toàn

Mọi người có thể uống kèm/ không kèm với các loại thức ăn, liều dùng 2 lần/ ngày và theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Không nên dùng thuốc trong vòng 4h trước khi đi ngủ, điều này nhằm tránh được tình trạng nửa đêm phải thức dậy đi tiểu đêm. Trao đổi kỹ với các bác sĩ về cách uống thuốc sao cho an toàn và đứng đúng cách để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Những trường hợp dùng thuốc dạng hỗn hợp cần phải lắc kỹ chai kỹ trước khi dùng. Đồng thời, cần phải đo lường liều dùng cẩn thận bằng muỗng/ cốc Y tế. Tuyệt đối không được sử dụng thìa gia đình bởi không thể đo lượng được liều dùng chính xác.

Liều lượng thuốc dùng sẽ dựa vào tình trạng của sức của mỗi bệnh nhân để điều trị bệnh. Theo đó, đối với trẻ em liều dùng sẽ dựa vào tuổi tác và trọng lượng của cơ thể. Trẻ < 2 tuổi không được dùng liều > 375mg/ ngày, trẻ từ 2 - 12 tuổi không được dùng liều > 1.000mg/ ngày.

Mọi người cần phải sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, sử dụng đúng liều lượng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Hãy lưu ý dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày/ theo hướng dẫn của các bác sĩ/ dược sĩ. Tuyệt đối không được tăng liều dùng, giảm/ tăng liều hay ngừng thuốc khi không được các bác sĩ chỉ định. Hãy dùng thuốc khi cảm thấy tình trạng sức khỏe của bản thân đã tốt hơn. Những người bị bệnh sẽ không cảm nhận được tình trạng bệnh, tuy nhiên cần phải dùng thuốc trong vài tuần để mang lại kết quả tốt hơn.

Cholestyramine và Colestipol cũng có khả năng làm giảm được những khả năng hấp thụ thuốc Chlorothiazide trong cơ thể. Vì vậy, khi đang dùng những loại thuocs này mọi người cần phải tách thời gian giữa những loại thuốc khác nhau ít nhất 4h  

Trong thời gian dùng thuốc nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám.

Tác dụng phụ & Những lưu ý trước khi dùng thuốc Chlorothiazide

Những tác dụng phụ của thuốc Chlorothiazide

Trong thời gian dùng thuốc Chlorothiazide có thể gặp phải những tác dụng phụ như: gây nên tình trạng khó thở, vùng mặt/ mũi/ môi/ họng bị sưng, nổi phát ban.

Chlorothiazide - Hướng dẫn về liều dùng và công dụng của thuốc 2
Những tác dụng phụ của thuốc Chlorothiazide

Trong thời gian dùng thuốc Chlorothiazide có thể gây nên những phản ứng phụ nghiêm trọng như:

- Gây cảm giác buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, đau nhức đầu, gây ảo giác hay có thể bị ảo giác hay có thể bị động kinh.

- Khi dùng thuốc có thể bị lú lẫn, nhịp tim không đều, hay khát nước, cơ mềm nhũn.

- Cơ thể dễ bị bầm tím hay có thể thường xuyên bị chảy máu.

- Cảm giác tê/ ngứa ran.

- Đi tiểu nhiều hơn mức bình thường, hoặc không đi tiểu được.

- Sốt, đau họng và đau đầu, da bị rộp hay có bong tróc da.

- Bị vàng da.

* Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng gồm có:

  • Bị tiêu chảy, cảm giác luôn quay quay;
  • Bị co thắt phần cơ;
  • Mất cảm hứng trong quan hệ tình dục;

Nhìn mắt bị mờ dần;

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Chlorothiazide cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất khi dùng thuốc nếu có những vấn đề bất thường đối với sức khỏe hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Chlorothiazide

Mọi người không được dùng thuốc Chlorothiazide nếu bị dị ứng hay không thể tiểu được. Trường hợp có bất cứ bệnh lý nào hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để chỉ định về liều dùng thuốc tương ứng. Hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết nếu:

+ Nếu bản thân mắc bệnh thận/ gan, hen suyễn/ dị ứng hay mắc phải bệnh Gout.

+ Người mắc bệnh Lupus.

+ Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường;

+ Những người bị dị ứng với những thành phần có trong thuốc Sulfamid;

Khi mắc phải một trong những bệnh lý trên hãy báo cho bác sĩ được biết rõ. Khi đó, các bác sĩ sẽ điều chỉnh về liều dùng của thuốc sao cho phù hợp. Nhằm sử dụng an toàn, tránh để lại những biến chứng xấu đối với tình trạng sức khỏe về sau.

Những đối tượng trong thời gian mang thai/ cho con bú hiện tại vẫn chưa được nghiên cứu và xác định việc có nên sử dụng thuốc Chlorothiazide để điều trị hay không. Bởi vậy, những đối tượng này tuyệt đối không được sử dụng thuốc Chlorothiazide.

Những thông tin trên liên thuốc Chlorothiazide chỉ mang tính tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ. Bởi vậy, trước khi dùng thuốc mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222