Tin tức

Thứ bảy: 09/11/2019 lúc 11:31
Nguyễn Trang

Chữa viêm xoang tại nhà bằng những nguyên liệu tự nhiên

Chữa viêm xoang tại nhà bằng những phương pháp đơn giản không làm dụng đến thuốc nhằm mang lại sức khỏe cho mọi người. Dưới đây chúng tôi sẽ bật mí những phương pháp điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả, mọi người cùng tìm hiểu.

Bệnh viêm xoang là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Viêm xoang hay còn được gọi là bệnh viêm mũi xoang, đây được đánh giá là một trong những căn bệnh phổ biến gặp ở nhiều lứa tuổi ở Việt Nam. Viêm xoang là tình trạng viêm niêm mạc hô hấp lót trong những xoang cạnh mũi. Là tình trạng phù nề gây tăng tiết chất nhầy ở niêm mạc những xoang do một vài tác động nào đó, nên gây tắc nghẽn xoang.

chua-viem-xoang-1
Tìm hiểu về bệnh viêm xoang

Trường hợp bệnh diễn ra trong thời gian ngắn và sau đó khỏi trong 4 tuần, khi đó được gọi là xoang cấp tính. Nhưng nếu như không được điều trị đúng cách, sẽ dẫn đến tình trạng bệnh kéo dài > 3 tháng và được gọi là viêm xoang mãn tính.

Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang

Có rất nhiều những nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh viêm xoang, thông thường nhất chính là do virus, vi khuẩn gây nên tình trạng tổn thương tế bào lông chuyển ở lớp niêm mạc xoang gây nên tình trạng viêm mũi xoang cấp tính.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác gây nên bệnh lý này như: yếu tố về thời tiết, môi trường khói bụi, phấn hoa cũng là nguyên nhân dẫn đến có địa mẫn cảm hơn và dễ gây nên bệnh viêm xoang tái phát, nếu như không thể loại bỏ được những yếu tố này ra khỏi môi trường sống.

Những nguyên nhân khác rất hiếm khi xảy ra chính là quá trình giải phẫu mũi xoang như: Polyp mũi, lệch vách mũi, phù đại cuốn mũi cũng dẫn đến tình trạng lưu thông mũi xoang kém gây viêm khoang. Mọi người hãy nhanh chóng tìm hiểu những phương pháp chữa viêm xoang hiệu quả để sớm điều trị dứt điểm, điều này còn tránh được tình trạng để lại những biến chứng đối với sức khỏe về sau.

Bật mí cách chữa viêm xoang tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Theo đó, một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ về những phương pháp chữa viêm xoang ngay tại nhà bằng những nguyên liệu tự nhiên, bao gồm:

1. Sử dụng tinh dâu

Đối với những người mắc bệnh viêm xoang hoặc gặp vấn đề về đường hô hấp thường được khuyến cáo xông hơi với tinh đầu. Chữa viêm xoang bằng phương pháp này sẽ giúp thông mũi, chống viêm, có khả năng sát trùng đường mũi họng, thư giãn tinh thần và có khả năng làm ẩm niêm mạc mũi bị khô. Những loại tinh dầu mọi người có thể cân nhắc sử dụng như: tinh dầu bạch đàn, tinh dầu chanh sả, tinh dầu tràm, tinh dầu bạc hà, hoặc tinh dầu bưởi,...

Phương pháp xông hơi với tinh dầu:

  • Trước tiên hãy nấu một bát nước sôi và nhỏ vào vài giọt tinh dầu. Theo đó, các bạn hãy tiến hành hít sâu hơi nước có chứa tinh dầu thật chậm rãi và đều đặc.
  • Thực hiện quá trình xông hơi trong vòng khoảng 20- 25 phút và mỗi ngày hãy tiến hành xông hơi tầm khoảng 2 - 3 lần, để cho tình trạng viêm xoang được cải thiện rõ rệt. 
  • Lưu ý, trong quá trình xông hơi mọi người hãy cần phải thận trọng tránh bị bỏng hơi nước.

2. Sử dụng tỏi

Chữa viêm xoang hiệu quả bằng tỏi mọi người hãy cân nhắc lựa chọn một số phương pháp tương ứng như sau:

chua-viem-xoang-2
Sử dụng tỏi

+ Ăn tỏi sống: trong tỏi có chứa Allicin cùng với những thành phần khác đi kèm sẽ có khả năng kháng lại virus, sát trùng và kháng nấm, chống viêm hiệu quả. Mùi tỏi sống hơi khó chịu, nhưng mang lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Mọi người có thể chế biến hoặc ăn kết hợp tỏi với những loại thực phẩm khác để dễ ăn hơn.

+ Sử dụng tỏi ngâm mật ong Tính ngọt của mật ong sẽ có khả năng làm dịu đi được vị hăng, cay nồng của tỏi, nhưng nó vẫn đảm bảo được những hoạt chất có lợi trong tỏi. Đây cũng được xem là một trong những bài thuốc dân gian hay ho có khả năng chữa viêm xoang hiệu quả.

+ Tỏi ngâm rượu Đối với rượu tỏi không chỉ có tác dụng trong quá trình điều trị viêm xoang mà còn có khả năng cải thiện được tình trạng của nhiều bệnh khác như: ổn định huyết áp và có khả năng chống viêm khớp dạng thấp.

3. Điều trị viêm xoang tại nhà bằng gừng

Trong gừng cũng có chứa tính dầu nên thường được nhiều người lựa chọn để nấu nước cốt gừng (lưu ý sử dụng 50g gừng tương ứng với 500ml). Sau khi đun và nước cốt gừng đã bớt nóng, khi đó các bạn hãy sử dụng khăn sạch thấm đều rồi đắp nhẹ nhàng lên mặt, đồng thời hít hơi nóng ở khăn. Tình trạng viêm xoang khi đó sẽ giảm sưng, đặc biệt các chất dịch nhầy loãng hơn và có thể thoát ra ngoài.

Hãy tiến hành xông nước cốt gừng tầm khoảng 1 phút và dùng liên tục từ 3 - 5/ ngày. Người mắc bệnh viêm xoang có thể sử dụng gừng nấu trà, khi đó sẽ tận dụng phần xác gừng còn ấm và đắp lên mặt chỗ những xoang để giảm đau.  

4. Sử dụng nước muối điều trị viêm xoang

Muối có tác dụng trong quá trình kháng viêm, sát trùng và diệt khuẩn hiệu quả. Theo đó, sử dụng dung dịch nước muối nhằm vệ sinh mũi họng hiệu quả, đây là cách điều trị bệnh cũng như đường hô hấp được áp dụng từ lâu.

Theo đó, để tiến hành rửa mũi, súc họng khi đó các bạn hãy sử dụng dung dịch nước muối sinh lý có tỷ lệ tương ứng giữa muối và nước thật phù hợp. Lưu ý, không được quá nhạt hoặc quá mặn để có thể thu được dung dịch muối 0.9%.

Mọi người hãy áp dụng phương pháp pha muối như sau:

  • Trước tiên, cần phải lựa chọn loại muối sạch, không có i-ốt sẽ tốt hơn rất nhiều, điều này nhằm tránh tình trạng kích ứng niêm mạc mũi.
  • Đồng thời, hãy lựa chọn nguồn nước sạch để pha dung dịch: có thể là nước tinh lọc đóng chai, nước cất,...
  • Cần phải vệ sinh tay thật sạch trước khi thao tác. Có thể tiến hành rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, hoặc nếu như thận trọng hơn các bạn hãy sử dụng cồn.
  • Đồng thời, vệ sinh dụng cụ chứa.
  • Tiến hành pha 9g vào 1 lít nước đã được chuẩn bị, các bạn cũng có thể thay đổi lượng pha tùy vào nhu cầu sử dụng, tuy nhiên cần phải đúng lượng muối và nước. Theo đó, hãy tiến hành chiết ra từng lọ nhỏ để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng nếu như muốn.

Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh viêm xoang ở mức độ nặng khi đó hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám và chỉ định được phương pháp điều trị dứt điểm. Mọi người lưu ý, tránh để bệnh tình kéo dài và khó có thể điều trị dứt điểm.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222